Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Milan - Barca: Khi người khổng lồ hóa thành tí hon

Thứ Năm 21/02/2013 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) Mặc dù trận đấu kết thúc đã được khá lâu, nhưng có lẽ những Milanista hay các culé sẽ không bao giờ có thể quên được khoảnh khắc những người hùng ở San Siro đã trở nên cao lớn và bản lĩnh đến nhường nào trước những gã khổng lồ xứ Catalan.

Barcelona rất to lớn và mạnh mẽ. Đó là điều mà không có một ai có thể phủ nhận được khi đánh giá về đội bóng này. Nhưng khi phải đối đầu với một Milan quá bản lĩnh và tự tin trên San Siro rạng sáng nay, gã khổng lồ xứ Catalan đã bất chợt biến thành những "gã lùn" bạc nhược.

Lúc trận đấu chưa bắt đầu, rất nhiều người đã nghĩ rằng với một đội hình đầy đủ và đang ở phong độ cao như vậy,  ắt hẳn  Barcelona sẽ quật ngã được một Milan đang trong thời kỳ cải tổ với những cầu thủ không thật sự chất lượng cho lắm. Thế nhưng, chính cái đội bóng mà hồi đầu mùa này còn dật dờ ở Serie A mới lại là người "dạy" cho đội bóng xứ Catalunya một bài học cơ bản về bóng đá. Đúng vậy, AC Milan đã dạy cho Barcelona một bài học thật sự.

Barcelona đã được Milan dạy cho một bài học rất có giá trị
Barcelona đã được Milan dạy cho một bài học rất có giá trị

Xuất phát với một đội hình gồm toàn những cái tên chẳng lấy gì làm nổi trội nhưng Rossoneri đã khiến cho những khán giả ở trên sân San Siro phải thán phục với cách thi đấu vô cùng bản lĩnh của một "gã khổng lồ thật sự". Đáng nói đến nhất trong trận đấu này chính là tài trí của HLV Max Allegri khi ông đã dung hòa một cách tài tình giữa lối đá phòng ngự xe bus 2 tầng thực dụng cùng cái chất Catenaccio vốn đã được nâng lên thành một nghệ thuật của người Ý.

Nếu như đã từng xem trận bán kết giữa Chelsea và Barcelona trong mùa Champions League năm trước, hẳn người đọc sẽ nhận ra được sự đặc biệt trong hệ thống phòng ngự xe bus 2 tầng rạng sáng nay của Milan. Ở trận đấu bán kết mùa trước, dù The Blues cũng dựng lên một chiếc xe bus 2 tầng nhưng khung thành của họ vẫn cứ chao đảo trước sức công phá khủng khiếp của những cầu thủ bên phía Barcelona. Còn ở trận đấu này, mọi thứ đã hoàn toàn khác hẳn. Vẫn áp dụng lối thi đấu phòng ngự xe bus 2 tầng, nhưng chính cái lối thi đấu tập trung, chủ động phòng ngự và giữ cự li cực tốt đã giúp cho các cầu thủ Milan khóa chặt mọi cánh cửa dẫn đường đến khung thành của thủ môn Abbiati.

Kết quả như thế nào thì ai cũng có thể thấy. Một Barcelona với đầy đủ hùng quân đã buộc phải quỳ gối trước những người khổng lồ của thành Milan. Xuyên suốt trận đấu, họ chỉ biết chuyền ngắn loanh quanh ở khu vực giữa sân rồi...sút xa chứ chẳng làm gì được hơn. Cứ mỗi lần họ có ý đồ thâm nhập và đưa bóng vào sâu trong khu cấm địa thì ngay lập tức, những cái bóng áo đỏ đen lại quây kín và đẩy bật họ lùi ra xa. Nhìn cái kiểu thi đấu đó, tác giả có cảm giác những cầu thủ đến từ Tây Ban Nha này giống như những gã lùn bé loắt choắt đang cố vượt qua bức tường thành quá cao, quá vững chãi trước mặt.

Trong khi đó, không chỉ phòng ngự hay, những gã khổng lồ bên phía đội chủ nhà lại còn tấn công giỏi. Dù phải phòng ngự với số đông, nhưng bất kỳ lúc nào có cơ hội là người ta lại thấy các cầu thủ Milan ào ạt tấn công hệt như những ngọn sóng đang dâng trào và cuốn trôi mọi thứ. Hàng loạt cơ hội đã được Rossoneri tạo ra, nhưng đáng để ý nhất, đáng xem nhất lại chính là pha nâng tỉ số lên 2 - 0 của tiền vệ Sulley Muntari. Đó là một pha tấn công cực kỳ đẳng cấp, mẫu mực và đầy tính nghệ thuật. Pha phối hợp này mẫu mực đến nỗi dù các cầu thủ Barcelona đã cố gắng hết sức nhưng họ vẫn phải chịu bất lực trước những đường chuyền sáng tạo và đầy chính xác của các cầu thủ bên phía Milan.

Với lối thi đấu đó, chiến thắng 2 - 0 dành cho Milan là điều hiển nhiên. Nhưng yếu tố hay nhất trong trận đấu này chính là việc chỉ với 90 phút thi đấu chính thức cùng 5 phút bù giờ, Rossoneri đã biến Barcelona từ một gã khổng lồ trở thành một tên lùn bé con, và hơn nữa, còn dạy cho họ cả một bài học về những điều cơ bản trong bóng đá như phòng ngự chủ động, tấn công sáng tạo và đặc biệt là thi đấu gắn kết. Và có lẽ, "gã người lùn" xứ Catalunya nên nhớ kỹ lấy bài học đau đớn này để có thể đá tốt hơn trong trận lượt về sẽ diễn ra vào giữa tháng 3 sắp tới.

  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X