Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Neymar làm nên lịch sử, Barca nhẹ nhàng hủy diệt Vallecano "ngây thơ và đáng yêu"

Chủ Nhật 18/10/2015 03:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Không nằm ngoài dự đoán, trước một đối thủ chẳng biết sợ là gì và cương quyết bảo vệ đến cùng triết lý bóng đá cống hiến của mình, Barca đã không mấy khó khăn giành thắng lợi đậm đà 5-2 bất chấp bị thủng lưới trước. Trong đó Neymar là người chơi nổi bật nhất với cú poker (4 bàn) đầu tiên trong sự nghiệp khoác áo Barca và kiến tạo bàn còn lại cho Luis Suarez.

 

Đúng vào lúc cuộc khủng hoảng lực lượng và niềm tin tại Nou Camp trở nên tồi tệ nhất, thì các giải VĐQG châu Âu tạm nghỉ 2 tuần để phục vụ cho lịch thi đấu của FIFA. Như đã biết, trước quãng nghỉ này, hàng loạt trụ cột trong đội hình vốn hết sức mỏng manh của Barcelona lần lượt dính chấn thương. Đáng lo ngại hơn, đội bóng xứ Catalan phải rơi vào trạng thái hoang mang khi bị Sevilla đánh bại 2-1 ở trận đấu thuộc vòng 7 La Liga. Đó còn là thất bại thảm họa thứ 2 trong 3 vòng gần nhất của thầy trò HLV Luis Enrique (trước đó, nhà ĐKBĐ đã bị Celta Vigo đè bẹp tới 4-1).

Tuy nhiên khoảng thời gian tạm nghỉ hai tuần vừa rồi thật sự vô cùng quý giá, khi giúp các bệnh binh có thêm thời gian điều trị chấn thương, các ngôi sao quá tải được nạp lại năng lượng và đặc biệt giúp thầy trò HLV Enrique bình tâm trở lại. Barca còn không bị tác động nhiều bởi “virus FIFA” đợt này. Cả 2 ngôi sao lừng danh đang phải gánh vác sứ mệnh nặng nề thay thế Messi là Neymar và Suarez đều được nghỉ trọn vẹn 2 tuần qua, do án treo giò ở cấp độ thi đấu quốc tế. Ngoài ra, hầu hết số tuyển thủ khác của họ phải làm nghĩa vụ quốc gia đợt vừa rồi cũng không phải thi đấu nhiều hoặc không phải chơi gắng sức.

Neymar lam nen lich su, Barca nhe nhang huy diet Vallecano ngay tho va dang yeu hinh anh
Lần đầu tiên trong màu áo Barca, Neymar ghi được 4 bàn trong một trận đấu

Chưa dừng lại ở đó, ngay khi trở lại thi đấu, Barca lại chỉ phải gặp hàng loạt đối thủ yếu hơn rất nhiều mà đầu tiên là cuộc tiếp đón Rayo Vallencano trên thánh địa Nou Camp (sau đó, Barca sẽ chạm trán BATE Borisov ở 2 lượt Champions League cùng Eibar và Getafe tại 2 vòng La Liga kế tiếp). Hãy lưu ý, Vallecano là con mồi rất ưa thích của Barca. Do có triết lý bóng đá tấn công cởi mở bất chấp đối thủ là ai, nên họ đều dễ dàng chịu thất bại ở cả 9 lần đối đầu với gã khổng lồ Catalan gần đây còn Barcelona luôn là "ngáo ộp" ở sân nhà, bất kể đối thủ là ai huống chi một Vallecano bé nhỏ.

Không nằm ngoài dự đoán, Javier Mascherano đã được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị sau khi phải cày ải quá nhiều từ đầu mùa cũng như cầu thủ này còn vừa phải thi đấu hai trận căng thẳng ở ĐTQG Argentina. Thế chỗ cầu thủ sinh năm 1984 ở tuyến giữa là Sergi Roberto, Mr Đa Năng của Barca mùa này khi chơi rất tròn vai bất kể được bố trí đá hậu vệ phải hay tiền vệ trung tâm. Hai gương mặt còn lại vẫn là Busquets (đeo băng thủ quân thay cho Iniesta chưa bình phục chấn thương) và Ivan Rakitic. Trên hàng công, Sandro Ramirez chứ không phải bạn đồng niên Munir El Haddadi được chọn làm đối tác của song sát Luis Suarez - Neymar. Tại hàng phòng ngự, Mathieu được bố trí đá cặp trung vệ với Pique còn hai cánh thuộc phụ trách của hai hậu vệ biên tốt nhất đội: Daniel Alves - Jordi Alba.

Trận đấu được khởi đầu rất kỳ lạ khi hai bên dù đều chủ trương chơi tấn công song chơi khá từ tốn, "nhẹ nhàng đẩy xe hàng". Nhưng điều đáng nói ở đây là hàng thủ cả hai chẳng hiểu sao thi nhau mắc sai lầm và tỏ ra khá hời hợt trong các tình huống cản phá. Đầu tiên, cả hàng thủ Rayo bỏ mặc Rakitic ung dung thoát xuống đối đầu với Tono song tiền vệ người Croatia lại không thể đánh bại nổi đối thủ. Tiếp đó, Tono thản nhiên chuyền bóng vào chân ... Busquets ngay trước vòng cấm và thế là Suarez tự dưng được trao cơ hội lập công. May cho đội khách, thủ thành 35 tuổi đã kịp sửa sai khi dùng chân chặn đứng. Thật ra, Suarez mà dứt điểm nghiêm túc hơn thì có lẽ Tono còn lâu mới có cửa lập công chuộc tội.

Neymar lam nen lich su, Barca nhe nhang huy diet Vallecano ngay tho va dang yeu hinh anh 2
Luis Suarez là tác giả bàn thắng còn lại của Barcelona

Đến phút 15 thì tới lượt các hậu vệ Barca chơi như đám nghiệp dư để Bebe, bản hợp đồng thảm họa nhất của Sir Alex Ferguson vĩ đại trong quãng thời gian dẫn dắt M.U, dễ dàng tạt vào phía trong cho Javi Guerra ập vào dứt điểm thành bàn trong nỗ lực truy cản vô vọng của Dani Alves bất chấp hậu vệ kỳ cựu này đã xài cả biện pháp kéo áo từ phía sau. Thế nhưng do tôn thờ triết lý bóng đá tấn công cực ngây thơ, không coi trọng phòng ngự (dẫn đến sở hữu toàn hậu vệ chỉ giỏi chuyền mà kém ở các kỹ năng cần thiết khác của một cầu thủ đá ở hậu phương), chưa kể  lại rất khoái phong cách chuyền ban ngắn, đập nhả, phối hợp nhỏ mang hơi hướng tiki-taka của chính Barca kể cả khi cầm bóng trên sân nhà mà Rayo chẳng thể giữ được lợi thế dẫn bàn đươc lâu. Phút 21, Neymar bị Diego Llorente đốn hạ rất ngớ ngẩn trong vòng cấm địa và trọng tài chẳng thể làm gì khác ngoài chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính siêu sao bóng đá số 1 xứ sở Samba hiện nay lãnh trách nhiệm đá 11m và anh dễ dàng hoàn thành.

Không lâu sau đó, Suarez đã làm rung mành lưới đội khách nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Phút 26, Sandro Ramirez băng xuống cực thoải mái để đón cú chọc khe đẳng cấp hiếm thấy của Busquets song tiền đạo sinh năm 1995 chính hiệu La Masia lại dứt điểm đưa bóng lên khán đài. Tuy nhiên, cũng chỉ tới phút 32, Rayo Vallecano lại thể hiện khả năng phòng ngự "trên cả tuyệt vời" của mình. Chẳng rõ, Nacho Martinez nghĩ gì trong đầu mà lại thò cái chân ra phía sau hết sức vô duyên sau khi bị Neymar "vặn sườn". Thế là, "tiểu Pele" có đủ lý do để một lần nữa nằm sân và trọng tài cũng lập tức lần thứ hai cắt còi thổi 11m. Không ai khác ngoài Neymar thực hiện quả penalty và thành công cũng đến dễ dàng với anh.

Cuối hiệp 1, Tono đã một lần tỏa sáng với pha đổ người chặn đứng trên vạch vôi cú sút từ ngoài vòng cấm của Sergi Roberto và Barca không được hưởng quả phạt đền thứ 3 mặc cho Neymar bị phạm lỗi rõ ràng trong vòng cấm địa. Sau giờ nghỉ giải lao, đột nhiên Rayo Vallecano chơi tấn công cực hay dù rằng ngay từ hiệp đầu, họ đã là đội kiểm soát bóng tốt hơn (cần nhớ rằng, mùa trước, Vallecano là đội cầm bóng giỏi thứ 3 châu Âu chỉ sau Barca và Bayern Munich). Thủ thành Claudio Bravo đã có liên tiếp 3 pha cứu thua chất lượng trước các nỗ lực kết thúc của đối phương như sự khẳng định một chân lý: Anh là thần gác đền số 1 đội bóng và hàng đầu La Liga hiện nay.

Neymar lam nen lich su, Barca nhe nhang huy diet Vallecano ngay tho va dang yeu hinh anh 3
Dù thua to nhưng Rayo Vallecano vẫn xứng đáng nhận được nhiều lời khen, ít nhất về mức độ cống hiến và hết mình

Nhờ nguồn thể lực dồi dào hơn đối thủ mà Rayo Vallecano tự tin duy trì được thế trận áp đảo ngay tại sào huyệt của kẻ thống trị làng bóng đá TBN cũng như châu Âu mùa trước. Nếu các cầu thủ khách có trình độ cao hơn thì nhiều khả năng, trận đấu đã phải trở về vạch xuất phát. Đơn cử như Lass Bangoura, tiền đạo 23 tuổi người Guinée, sở hữu không dưới 3-4 cơ hội ăn bàn trong vòng cấm nhưng đều bỏ lỡ khi các pha dứt điểm đều đi không trúng đích. Dẫu sao với những gì thể hiện, đội bóng đến từ thủ đô Madrid xứng đáng nhận được lời khen, ít ra vì tinh thần vô tư, trong sáng và không ngán một Barca hùng mạnh, kể cả khi phải chơi trên Nou Camp.

Không tận dụng được số tình huống nguy hiểm được tạo ra ở nửa đầu hiệp 2, tất yếu Rayo phải trả giá đắt như chứng tỏ sự chênh lệch quá lớn giữa hai đội, đặc biệt ở mặt đẳng cấp. Phút 69, lại là Neyamr ập vào sút bồi tung nóc lưới sau khi Tono xuất sắc từ chối cú dứt điểm của Luis Suarez. Chưa đầy một phút sau, chàng tiền đạo người Brazil hoàn tất cú poker cũng từ một pha dứt điểm đơn giản khi mà trước đó, Suarez đã thi đấu quá đồng đội bằng việc nhường lại cơ hội ghi bàn dù rằng sát thủ răng thỏ có thừa điều kiện để lập công. Vậy là, lần đầu tiên trong màu áo Blaugrana, Neymar lập được thành tích ghi 4 bàn trong một trận đấu. Trước đó, thành tích cao nhất của tiền đạo sinh năm 1992 này chỉ là 3 bàn vào lưới Celtic trong chiến thắng 6-1 tại vòng bảng Champions League mùa trước.

"Có qua có lại mới toại lòng nhau". Phút 78, Neymar đáp trả công ơn của người đồng đội Suarez bằng quả tạt như đặt từ cánh trái và số 9 của Barca chỉ việc băng vào kết thúc là đã có thể chen tên vào bảng điện tử. Tuy nhiên, bằng những cố gắng và tinh thần thi đấu đến cùng chứ không chịu buông xuôi, rốt cục, Rayo Vallecano cũng nhận được phần thưởng xứng đáng để khép lại một bữa tiệc no nên bàn thắng trên Nou Camp. Nười lập công ấn định tỷ số 5-2 là Jozabed Sanchez. Phía ngoài đường piste, HLV Paco Jemez không giấu nổi sự hài lòng về các học trò và sau tiếng còi mãn cuộc, vẻ mặt của ông cũng chẳng có vẻ gì đau buồn dù đội nhà thua to bởi đơn giản, ông thừa hiểu đó là kết cục bình thường nhưng rõ ràng, Rayo vẫn thể hiện được cái khí chất, bảo vệ được giá trị tốt đẹp của mình mặc cho với nhiều người đội bóng này ngây thơ và vô tư một cách mù quáng. Tuy vậy, trong cái thế giới túc cầu giáo ngày nay đầy rẫy sự toan tính và luôn đặt nặng yếu tố hiệu quả lên hàng đầu thì vẫn cần những "Đông Ki Sốt" giống Rayo để người xem đôi lúc được thưởng thức thứ bóng đá thuần khiết, cống hiến tối đa trong mọi điều kiện mà chẳng mành danh lợi như thuở hoang sơ của môn thể thao vua.

barcelona
 


Về phần Barca, với chiến thắng vừa rồi, "gã khổng lồ" xứ Catalan vươn lên bám sát đại kình địch Real Madrid chỉ vài giờ sau khi đối thủ đáng ghét này tạm leo lên chiếm ngôi đầu của Villarreal (hôm nay mới thi đấu). Hai đội hiện cùng có 18 điểm, chỉ chênh nhau hiệu số bàn thắng bại.  Riêng ngôi sao sáng nhất trận Neymar đã vươn lên dẫn đầu danh sách những cầu thủ lập công nhiều nhất Liga 2015-2016 với tám bàn. Benzema và Ronaldo xếp ngay sau với cùng sáu bàn. Ngoài ra, tính từ ngày đầu khởi nghiệp đến giờ, tiền đạo sinh năm 1992 đã 5 lần ghi được 4 bàn trong 1 trận đấu, đó là các trận gặp U20 Paraguay (tháng 1/2011), Atletico Paranaense (10/2011), Uniao Barbarense (4/2013), Nhật Bản (10/2014) và Rayo Vallecano (10/2015). Anh cũng có 1 lần ghi tới 5 bàn trong trận Santos thắng Guarani 8-1 vào tháng 4/2010.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Barcelona:
Bravo; Daniel Alves (Douglas 78'), Pique, Mathieu, Jordi Alba; Busquets (Gerard Gumbau 76'), Rakitic, Sergi Roberto; Sandro Ramirez (Munir El Haddadi 56'), Suarez, Neymar
Rayo Vallecano: Tono; Razvan Dinca Rat, Ze Castro, Diego Llorente, Nacho Martinez; Patrick Ebert, Trashorras; Bangoura, Jozabed, Bebe (Embarba 71'); Javi Guerra
 

Barcelona Thông sốRayo Vallecano
45 %Tỷ lệ kiểm soát bóng55 %
14 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)22 (8)
6Thủ môn cản phá4
7Phạt góc10
8Phạm lỗi15
7Việt vị3
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X