Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại xấu hổ của Barcelona: Chớ đem thành bại luận anh hùng

Thứ Hai 13/09/2010 07:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đã bị tân binh Hercules hạ gục với tỉ số 0-2 ngay trên sân Nou Camp. Đó là thất bại không có gì để bào chữa. Nhưng quan trọng là sau trận thua ấy, nhà ĐKVĐ La Liga rút ra được những bài học gì…

“Thất bại đó không phải do lỗi mặt sân, của tổ trọng tài hay do virus FIFA. Đơn giản bởi đối thủ đã chơi tốt hơn”. HLV ‘Pep’ Guardiola đã phát biểu như thế sau khi Barca bị Hercules đánh bại 2 bàn không gỡ ngay trên sân nhà, với một cú đúp của tiền đạo Valdez. Không những dám nhìn thẳng vào sự thật, mà Guardiola còn sẵn sàng đối mặt với tất cả bằng tuyên bố: “Nhưng Barca là một đội bóng ở đẳng cấp cao. Chúng tôi sẽ không thể suy thoái chỉ vì một cú vấp ngã”.

Thất bại này sẽ là lời cảnh tỉnh cần thiết cho Barcelona

Phải thừa nhận rằng, Barca đã chơi một trận rất tồi. Dù cầm bóng nhiều hơn nhưng các cầu thủ chủ yếu vẽ vời ở giữa sân. Còn trước khung thành đối phương, các chân sút Messi. Villa, Bojan… đều trở nên lóng ngóng một cách khó hiểu, dẫn đến những tình huống dứt điểm hỏng ăn vô cùng đáng tiếc. Đặc biệt chơi tệ là hàng thủ của Barca. Có vẻ như sự vắng mặt của đội trưởng Puyol đã để lại một khoảng trống rất khó bù đắp. Rõ ràng, hậu vệ trái Abidal đã không hoàn thành nhiệm vụ khi được HLV Guardiola kéo vào đá cặp trung vệ với Pique.

Thua trận dĩ nhiên là đau đớn. Với Barca, nỗi đau càng nhân lên gấp bội. Bởi trận thua đó đã chấm dứt quãng thời gian gần 1 năm rưỡi bất bại trên sân nhà của Barca. Tệ hơn, nó còn tạo điều kiện cho đại kình địch Real Madrid tạm vượt lên trong cuộc đua đường dài tới chức vô địch La Liga mùa này. Nhưng đó là cú vấp ngã cần thiết để thức tỉnh thầy trò HLV Guardiola. Bây giờ, các cầu thủ Barca đã hiểu ra rằng, bất kỳ đối thủ nào ở La Liga cũng muốn hạ gục họ, không chỉ vì 3 điểm mà còn để thể hiện đẳng cấp.

Từ trận thua này, hẳn các cầu thủ Barca không còn chủ quan mà cho rằng cuộc đua tới chức vô địch La Liga chỉ đơn giản là màn thư hùng giữa họ và Real. Những lời ca ngợi về một Dream-Team hoàn hảo, đặc biệt sau sự xuất hiện của những tân binh siêu hạng như Villa, Mascherano…, rốt cục cũng chỉ là sáo rỗng và sách vở. Một khi gặp những đối thủ có lối đá tử thủ, chặt chẽ và kỷ luật như màn trình diễn xuất sắc của Hercules, lối chơi tấn công tổng lực của họ có thể dễ dàng bị hóa giải.

Với việc dám nhìn thẳng vào sự thật của HLV Guardiola, các culé có quyền tin tưởng rằng, trận thua 0-2 trước Hercules chỉ là một tai nạn đối với Barca. Niềm tin đó còn được củng cố thêm nếu nhìn vào tinh thần thi đấu đầy quyết tâm của các cầu thủ. Thất bại của Barca khiến nhiều người nghĩ đến thất bại của tuyển Tây Ban Nha trong trận mở màn tại VCK World Cup 2010 trước ĐT Thụy Sỹ. Nhưng kẻ cuối cùng bước lên đỉnh vinh quang vẫn là TBN. Đúng là không thể đem thành bại mà luận anh hùng. Chính thất bại đó đã mở mắt cho các tuyển thủ Tây Ban Nha để rồi họ càng đá càng hay, thẳng tiến tới chức VĐTG. Biết đâu đấy, cũng giống đội bóng của HLV Del Bosque ở VCK World Cup 2010, trận thua Hercules sẽ thức tỉnh các cầu thủ Barca.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X