Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của Barca: Enrique còn nhiều việc phải làm

Chủ Nhật 02/11/2014 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

May mắn đã không đứng về phía đội bóng xứ Catalonia khi Lionel Messi và các đồng đội đưa bóng tìm đến khung gỗ… 4 lần. Nhưng rõ ràng, lối chơi của Barcelona vẫn còn rất nhiều vấn đề trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Cuối tuần trước, khi Barca để thua Real 1-3 trong trận El Clasico, người ta kỳ vọng rằng thầy trò HLV Luis Enrique sẽ rút ra được những bài học quý báu. Trên thực tế, ở cuộc tiếp đón Celta Vigo, đội chủ nhà đã chơi khởi sắc hơn và hoàn toàn áp đảo về mặt thế trận cũng như các con số thống kê. Tuy nhiên, trong bóng đá, mọi điều trớ trêu nhất vẫn đều có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Với Barca thì trận cầu đêm qua chính là một ngày như vậy.

Barca da co mot tran dau dang that vong truoc Celta Vigo
Barca đã có một trận đấu đáng thất vọng trước Celta Vigo

Thực hiện tổng cộng 19 pha dứt điểm về phía khung thành đối phương, trong đó có 4 lần bóng tìm đến khung gỗ, thật khó có thể diễn tả hết sự “đen đủi” của đội bóng chủ sân Nou Camp. Trong một ngày mà các culé đang chờ đợi ngôi sao sáng giá, Lionel Messi phá vỡ kỷ lục ghi bàn của huyền thoại Telmo Zarra (cùng có 251 bàn tại La Liga). Thì thật đáng tiếc, tiền đạo người Argentina đã không thể một lần đưa bóng vào lưới Celta Vigo. Liên tiếp “tịt ngòi” trong hai trận và cũng không có bất kỳ pha kiến tạo nào, phải chăng Messi đang chững lại?

Một cách tổng thể, sự sa sút của cầu thủ 27 tuổi cũng mới chỉ là “bề nổi” của vấn đề. Trên thực tế, sau trận thua trước Real, dường như Enrique vẫn chưa thể tìm ra một sự thay đổi đáng kể nào về lối chơi hay chiến thuật cho Barca. Đội bóng xứ Catalonia vẫn đá tấn công, nhưng phong cách thì đang… lẫn lộn. Có nhiều thời điểm, không hiểu rằng HLV Enrique muốn sử dụng tiki-taka hay lối đá trực diện nữa? Barca đang sở hữu 3 chân sút xuất sắc nhất thế giới (Suarez, Messi, Neymar) nhưng trước một hàng thủ không hề được đánh giá quá cao của Celta Vigo, thầy trò Enrique vẫn hoàn toàn bất lực. Điều đó chẳng khác nào một nghịch lý trêu đùa đội bóng chủ sân Nou Camp.

Thêm một lần nữa, hàng tiền vệ lại trở thành điểm yếu của Barca. Trước một Celta Vigo chủ động chơi pressing trong trận cầu rạng sáng nay, cả Rakitic lẫn Rafinha đều gặp không ít khó khăn mỗi khi bị đối phương áp sát. Cộng thêm phong độ đang có phần đi xuống trầm trọng của Busquets, không quá khó hiểu khi các tuyến của đội chủ nhà thi đấu cực kỳ thiếu gắn kết. Hệ quả, trên hàng công, bộ ba “MSN” gần như hoạt động độc lập và dựa vào sự xuất sắc của mỗi cá nhân. Trong khi đó, hàng thủ không có được sự hỗ trợ cần thiết.

Cam giac bong trong tran nay cua Messi la kha te
Messi vẫn chưa thể phá vỡ kỷ lục của huyền thoại Zarra

Ngoài ra, tuyến dưới của Barca cũng chơi không thực sự tập trung, điển hình là trong tình huống để Celta Vigo ghi bàn. Khi Nolito thực hiện pha đánh gót thông minh cho Larrivey, không ai thấy Mascherano xuất hiện trong khu vực cấm địa, còn Mathieu, trung vệ người Pháp mặc dù đứng ngay gần đối phương nhưng chẳng hề có bất kỳ một động thái can thiệp nào. Trước đó, cũng cần phải nhắc đến sự yếu kém của Dani Alves trong pha truy cản cầu thủ bên phía đội khách. Sau khi bị dẫn bàn, Enrique dường như cũng tỏ ra “hoang mang” với liên tiếp hai sự thay đổi người trong tuyệt vọng, Xavi và Pedro được tung vào sân để chuyển sang sơ đồ “full-công” 3-4-3. Thế nhưng, mọi chuyện vẫn chẳng có gì khác biệt và chung cuộc, đội bóng xứ Catalonia vẫn phải nhận trận thua thứ hai liên tiếp ở La Liga.

Tất nhiên, cũng phải thừa nhận rằng thủ thành Sergio Alvarez bên phía Celta Vigo đã có một ngày “xuất thần” với tất cả 8 pha cứu thua cho đội khách. Thậm chí, phần lớn trong số này đều là các tình huống giải nguy cực khó, được thực hiện ở đẳng cấp rất cao. Mặc dù vậy, điều đó cũng không thể phủ nhận một thực tế rằng Barca vẫn còn quá nhiều vấn đề trong lối chơi của mình, từ cách tiếp cận trận đấu, triển khai tấn công, định hướng chiến thuật nền tảng cho đến khắc phục các nhược điểm phòng ngự…

Và chắc chắn, với Enrique, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn còn vô vàn khó khăn trước mắt trong khoảng thời gian đầy giông bão sắp tới.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X