Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Sociedad trước Barca: "Trái tim Wallace" của David Moyes

Thứ Hai 05/01/2015 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà các cầu thủ Real Sociedad chiến đấu đến cùng để bảo toàn thành quả trước “gã khổng lồ” Barca, không ít người đã đặt ra sự liên tưởng giữa HLV David Moyes với hình ảnh của người anh hùng William Wallace, nhân vật được mệnh danh là “Trái tim dũng cảm” trong một câu chuyện lịch sử Scotland.

Mùa giải 2013/2014 là một năm thảm họa đối với David Moyes. Sau khi chấp nhận trở thành “người thừa kế” di sản mà HLV Sir Alex Ferguson để lại ở sân Old Trafford, cựu chiến lược gia Everton đã nhanh chóng đưa M.U từ vị thế của một ông lớn ở giải Ngoại hạng Anh trở nên tầm thường hơn bao giờ hết. Cuối mùa, Quỷ đỏ chỉ xếp thứ 7 chung cuộc tại Premier League và thậm chí không giành nổi một suất dự cúp châu Âu. Hệ quả nhãn tiền, Moyes cũng bị ban lãnh đạo CLB sa thải khi mọi thứ còn chưa chính thức kết thúc để nhường chỗ cho HLV tạm quyền Ryan Giggs.

Du am tran Sociedad vs Barca, ban sac David Moyes hinh anh

Vô hình chung, “cơn ác mộng” trong những tháng ngày còn làm việc tại “Nhà hát của những giấc mơ” đã khiến rất nhiều người có đánh giá không tốt về năng lực thật sự của vị chiến lược gia người Scotland. Cho đến thời điểm Moyes cập bến Real Sociedad như một sự “cứu cánh” đối với đội bóng xứ Basque, tất cả cũng sớm dự đoán rằng, nhà cầm quân 52 tuổi sẽ lại tiếp tục thất bại ở Tây Ban Nha bởi lối chơi đơn giản đến “nhu nhược” của mình. Tuy nhiên, câu chuyện tại sân Anoeta lại diễn biến theo một chiều hướng hoàn toàn khác.

Đêm qua, trước một Barca hùng cường, thầy trò David Moyes đã thể hiện được tinh thần chiến đấu can đảm cũng như quyết tâm cực kỳ đáng nể. Sớm có được lợi thế dẫn bàn sau khi Jordi Alba đánh đầu phản lưới nhà ngày từ phút thứ 2 của trận đấu, Sociedad đã nhanh chóng xây dựng nên một thế trận phòng thủ hợp lý, khoa học và hiệu quả. Như thường lệ, Barca vẫn là đội kiểm soát bóng áp đảo (khoảng gần 70%), nhưng trước một hàng phòng ngự chắc chắn và thi đấu vô cùng tập trung của đội chủ nhà, đại diện xứ Catalonia đã hoàn toàn bất lực.

Trên thực tế, Sociedad cũng không hề kéo đội hình lùi về sân nhà một cách thụ động. Thay vào đó, David Moyes vẫn thường xuyên chỉ đạo các học trò sẵn sàng tổ chức các đợt phản công nhanh để liên tục đẩy Barca vào nhiều tình huống khó khăn. Xét trên một khía cạnh nào đó, đây là một phương án hoàn toàn hợp lý, giúp cho đội bóng xứ Basque duy trì được sự cân bằng trên sân đồng thời khiến đội khách phải dè chừng hơn trong những đợt lên bóng của mình. Càng đá, Barca dường như cũng càng rối rắm hơn. Ngược lại, hàng thủ Sociedad sau hàng loạt pha tắc bóng chuẩn xác cùng rất nhiều tình huống cản phá thành công khác đã mang về chiến thắng chung cuộc 1-0 đầy xứng đáng cho thầy trò David Moyes.

Du am tran Sociedad vs Barca, ban sac David Moyes hinh anh 2
Bản sắc của Moyes đã được thể hiện rõ nét

Dễ dàng nhận thấy rằng, thắng lợi mà đội bóng chủ sân Anoeta giành được trong trận Sociedad vs Barca đêm qua không chỉ mang đậm dấu ấn đến từ tinh thần chiến đấu quả cảm của các cầu thủ mà còn ghi nhận thêm những đóng góp chiến thuật hết sức tích cực từ Moyes. Ở một góc nhìn khác, người ta sẽ phần nào có thể liên tưởng hình ảnh của Real Sociedad đêm qua đến người anh hùng William Wallace trong lịch sử Scotland. Dưới thời cựu chiến lược gia Everton, dường như đại diện xứ Basque đã mang trong mình một “Trái tim dũng cảm” theo đúng nghĩa. Phải chăng, đó cũng là thứ “chất Anh” mà Moyes đang dần mang đến cho đội bóng Tây Ban Nha: yếu tố tập thể, sự nỗ lực, chăm chỉ và tính tổ chức khoa học. Có lẽ, cho đến thời điểm này, Chủ tịch của Sociedad, ông Jokin Aperribay chẳng việc gì phải hối tiếc sau quyết định bổ nhiệm nhà cầm quân người Scotland lên dẫn dắt CLB.

Mặt khác, xét một cách tổng thể hơn thì Moyes vẫn thường có thói quen thành công với các đội bóng tầm trung, như kiểu Everton ngày trước. Thời điểm hiện tại, Sociedad chính là một hình mẫu tương tự. Dĩ nhiên, ở nhiều khía cạnh, vẫn phải đề cập đến sự khác biệt giữa hai nền bóng đá Premier League và La Liga, hoàn toàn có thể gây ra không ít trở ngại đối với vị chiến lược gia 52 tuổi. Thế nhưng, biết đâu đấy, thứ “tinh thần Wallace” cùng “Trái tim dũng cảm” của Moyes lại đủ sức làm nên những làn gió mới tại xứ sở Bò tót thì sao?...

Xem thêm video Sociedad 1-0 Barca


Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X