Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca diệt gọn bầy "Kền kền trắng" trong trận El Clasico thiếu muối

Thứ Hai 23/03/2015 04:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận El Clasico thứ 262 trong lịch sử Barca vs Real đã không diễn ra thật sự hấp dẫn như mong muốn của người hâm mộ. Phần thắng sát nút 2-1 đã thuộc về đội chủ nhà với lối chơi không hề mang bản sắc truyền thống tiki-taka. Cả hai bàn thắng của Mathieu và Suarez đều mang nhiều hơi hướng của bóng đá Anh trong khi Real lại tỏ ra uể oải, mệt mỏi và chỉ đủ sức vùng lên lúc bị dẫn 1-0 để có bàn gỡ nhờ công của Ronaldo mặc cho giữa tuần vừa rồi, họ không phải thi đấu ở Champions League như Barca. Bởi thế, Los Blancos không làm sao kiếm nổi bàn thứ hai trước cách đá chắc chắn đầy khoa học và toan tính của đại kình địch và đành ra về tay trắng.


Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Barca 2-1 Real


Ở trận El Clasico lượt đi, Real Madrid đã khiến đại kình địch Barca thua tâm phục khẩu phục. Dù bị dẫn điểm từ sớm bởi pha ghi bàn của tiền đạo Neymar bên phía đội khách, nhưng đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti đã xuất sắc lật ngược tình thế để nghiền nát Barca 3-1. Trong cái ngày vỡ trận của Barca ấy, Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Pepe là những người đã lập công cho Real. Đó cũng là giai đoạn Real thi đấu thăng hoa khi bách chiến bách thắng trên mọi đấu trường và từng có lúc người ta tưởng thầy trò HLV Ancelotti đã cầm chắc chức vô địch La Liga mùa này trong tay. Nhưng hóa ra, tất cả đã lầm. Trên thực tế, nhà cầm quân người Italia đã chọn sai điểm rơi phong độ của các học trò để rồi từ đầu năm 2015 đến giờ, họ liên tiếp vấp ngã (Real chỉ thắng được 1 trong 4 trận gần đây, để thua 2 và hòa 1).

Barca vs Real hinh anh
Luis Suarez là cầu thủ ghi bàn quyết định đem về chiến thắng cho Barca

Những kết quả không như mong đợi khiến nhà ĐKVĐ Champions League bị Barca cướp mất ngôi đầu trước thềm "Siêu kinh điển" lượt về. Dù khoảng cách chỉ là 1 điểm, nhưng rõ ràng điều đó làm ảnh hưởng không ít đến tâm lý của các cầu thủ Real. Sự tự tin của họ ít nhiều đã bị sứt mẻ, thể hiện rõ nhất qua sự sa sút khó hiểu của bộ ba tấn công lừng danh thiên hạ B-B-C. Nguyên nhân có thể nằm ở chỗ Los Blancos mất tiền vệ chơi rất sáng tạo James Rodriguez do chấn thương và phần khác ở chính cái “tôi” quá lớn của những ngôi sao, khiến mối liên kết giữa họ không còn bền chặt. Các cầu thủ Real hiểu rất rõ rằng, nếu thất bại trước Barca trên Nou Camp ở vòng 28 thì khoảng cách giữa họ với đối thủ không chỉ đơn giản được nới rộng thành 4 điểm mà rõ ràng với phong độ đang rất ấn tượng của Barca, rất khó có kẻ nào cản được Blaugrana thẳng tiến tới chức vô địch.

Trước khi nghênh chiến "đại kình địch" truyền kiếp tại xứ sở bò tót, Barca trải qua mạch 6 trận toàn thắng. Họ cũng đang thắng tới 9/10 trận gần đây ở La Liga. Đội bóng xứ Catalan đang bay bổng nhờ sự ăn ý tuyệt vời và phong độ hủy diệt của bộ ba tấn công M-S-N. Xin nhấn mạnh rằng, từ đầu năm 2015 đến giờ, riêng Messi đã có 17 bàn cho Barca, nhiều hơn 2 lần lập công so với thành tích của cả bộ ba B-B-C gộp lại cùng trong quãng thời gian đó. Sự thăng hoa của bộ ba trên hàng công giúp Barca giảm bớt nỗi lo vắng Busquets (chưa hoàn toàn bình phục chấn thương nhưng vẫn có mặt trên băng ghế dự bị) ở trung tuyến và Mascherano đảm nhận vai trò tiền vệ đánh chặn vốn là sở trường ban đầu của anh. Lão tướng Xavi đã phải ngồi ngoài và đó là lựa chọn hợp lý bởi tiền vệ người TBN không đủ thể lực cày cả trận. Thêm vào đó, Ivan Rakitic hay Iniesta đều chơi không tồi mùa này.

Barca vs Real hinh anh 2
Ronaldo đã có bàn thứ 15 tại các trận El Clasco nhưng nhìn chung anh và đồng đội đã chơi không tốt, đặc biệt trong hiệp 2

Về phần Real, đội bóng thành Madrid chào đón sự trở lại của Luka Modric sau chấn thương dài hạn trong bối cảnh Toni Kroos ngày càng đuối sức do bị quá tải còn Isco khá thất thường. Vẫn biết bộ ba B-B-C đang quá bất ổn nhưng Carletto cũng chẳng còn lựa chọn nào khác, chưa kể ông không thuộc tuýp người ưa mạo hiểm. Bằng chứng: Real rất ít khi xoay vòng lực lượng từ đầu mùa trong khi Barca của Enrique luân phiên cầu thủ tương đối hợp lý. Barca chủ động triển khai lối chơi tấn công ưa thích ngay sau tiếng còi khai cuộc trong khi Real tỏ rõ sự thận trọng và chọn đấu pháp chắc chắn, đề cao tính an toàn. Phút thứ 3, pha phối hợp giữa Suarez và Iniesta ở phút thứ 3, qua đó phá được trận tuyến trước vạch 16m50 song đường chuyền vào trong của thủ quân tạm thời Iniesta (trên danh nghĩa, Xavi mới là người đeo băng đội trưởng Barca) đã không được Rakitic tận dụng thành công. Ở tình huống này, tiền vệ người TBN đã bị đau do động tác dẫm vào chân không cố ý của Carvajal. May mắn, anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Đội hình Real được bố trí khá thấp, trong đó Bale thường xuyên có mặt ở tuyến giữa để tăng cường khả năng giành giật tuyến giữa và đội khách cũng nỗ lực kìm hãm nhịp độ trận đấu xuống thấp nhưng khi cần thiết, sẵn sàng tăng tốc. Chính họ mới là đội tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu ở phút 13 khi Mathieu mắc lỗi vị trí, giúp Benzema không rơi vào thế việt vị và bình tĩnh thực hiện đường kiến tạo cho đồng đội Ronaldo băng vào đệm lòng dội xà ngang ở cự ly gần. Ngay sau đó, Isco có cú sút chìm từ ngoài vòng cấm đưa bóng đi chệch cột dọc.

Barca vs Real hinh anh 3
Dù không ghi bàn nhưng Messi vẫn để lại được vài dấu ấn của mình, trong đó có một đường kiến tạo cho Mathieu mở tỷ số

Tuy nhiên, đến phút 19, Mathieu chứ không phải ai khác đã là tác giả bàn mở tỷ số khi lao vào lắc đầu chuẩn xác sau quả đá phạt bên cánh trái của Messi và Casillas đã bị đánh bại. Đây là lần thứ 3 Mathieu làm tung lưới Real trong sự nghiệp tại La Liga và nên nhớ rằng, đến giờ Mathieu mới có tổng cộng 7 bàn ở hạng đấu cao nhất TBN. Trong bàn thua này, Sergio Ramos đã không theo nổi trung vệ đối phương. Vươn lên dẫn trước, Barca càng dễ đá còn Real buôc phải điều chỉnh kế hoạch nhưng hàng công áo trắng không thể làm khó hàng thủ mạnh nhất giải. "Đại siêu sao" Cristiano Ronaldo hoạt động khá thường xuyên bên cánh phải song lại thiếu đi các pha đột nhập vào trong như thói quen trong khi tuyến giữa gần như không có nổi đường phát động tấn công nào ra hồn hay pha chuyền nào sắc sảo.

Ấy thế mà, phút 31, Real lại bất ngờ san bằng tỷ số ở ngay đợt tấn công xuất sắc đầu tiên. Từ đường chuyền xuống của Modric, Benzema quan sát rất nhanh sự di chuyển của CR7 để giật gót khéo ra phía sau và đương kim "Quả bóng vàng FIFA" lao vào vẩy má ngoài thiện nghệ đưa bóng vào lưới. Cục diện lập tức đảo chiều và Real chơi tốt hơn hẳn trong khoảng thời gian cuối hiệp 1. Các hậu vệ Barca đã phải hoạt động khá vất vả để ngăn chặn các đợt tấn công chớp nhoáng của đội khách. Phút 40, Bale đã lao vào dứt điểm tung lưới Bravo nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị và đó là quyết định chính xác nhưng người rơi vào thế việt vị là Ronaldo, cầu thủ đã bật cao đánh đầu chiến thuật cho Bale. Vài phút sau, siêu sao người BĐN tung ra cú bắn phá uy lực đạt tốc độ gần 120km/h ở ngoài vòng cấm và nếu Bravo không kịp dùng 5 đầu ngón tay chạm vào trái bóng thì rất có thể mành lưới Blaugrana đã phải rung lên.

Barca vs Real hinh anh 4
Chất lượng trận El Clasico lần này chỉ ở mức trung bình nhưng lại dồi dào thẻ vàng (11)

Sau giờ nghỉ giải lao, Real vẫn chơi rất hay và phút 48, Ronaldo cùng Benzema có màn ban bật nhịp nhàng để xuyên thủng hàng thủ đối phương. CR7 là người chuyền bóng cuối cùng với quả căng ngang cho người đồng đội vung chân phải dứt điểm, buộc Bravo phải xuất sắc trổ tài. Chưa thể đoạt lại thế trận song Barca lại bất ngờ lần thứ hai dẫn trước. Phút 56, Dani Alves "quất" đường chuyền bổng qua đầu hàng thủ áo trắng và Suarez suýt rơi vào thế việt vị băng xuống chạm bóng 1 nhịp rồi lạnh lùng dứt điểm chéo góc hạ gục Casillas. Đây là một tình huống kết thúc mẫu mực mà thường xuyên xuất hiện ở Premier League, giải đấu mà Suarez từng kinh qua nên ít nhiều học hỏi được vài kỹ năng điển hình.

Thế là giống như Real lúc gỡ hoà 1-1, nhờ bàn thắng, Barca đã kiểm soát được tình hình và Real lại bị đẩy vào tình cảnh khốn khó. Phút 67, Neymar tự tin tiến hành màn solo từ tận phần sân nhà, loại bỏ đến 4 bóng áo trắng tuy nhiên anh đã quá ham hố tung ra cú sút từ sát vạch 16m50 thay vì chuyền cho Suarez ở tư thế thuận lợi hơn và trái bóng đã bay vọt xà ngang. Phút 73, tới lượt Messi phô diễn trình độ kỹ thuật siêu hạng và các ngôi sao Real lại bị biến thành những gã khờ. Song đáng tiếc cú kết thúc bằng động tác cứa lòng chân trái sở trường của El Pulga lại sạt cột dọc. Nỗ lực lắm, Real mới có màn đáp trả và Benzema đã có cú sút căng sượt quá chân Pique đổi hướng nhưng may mắn, Bravo vẫn chơi tập trung để đổ người cản phá thành công. Phút 85, Luis Suarez tiếp tục tô điểm thêm ngày thi đấu tốt của mình bằng màn "đảo chân rang bóng" loại bỏ Carvajal nhưng pha dứt điểm sau đó của anh lại đi ngang qua cầu môn.

Cho đến hết trận, Barca vẫn hoàn toàn làm chủ cuộc chơi và có thêm ít nhất hai cơ hội ăn bàn nữa. Đầu tiên, Messi chọc khe thuận lợi cho Jordi Alba bứt tốc thoát khỏi Varane và nếu Casillas không kịp băng ra uy hiếp thì hậu vệ trái hàng đầu TBN có nhiều điều kiện để đưa tên lên bảng điện tử. Tiếp đến, vị "Thánh hộ mệnh" của Los Blancos lại phản xạ kịp thời để từ chối cú sút chìm của "Diego Maradona mới". Dẫu sao kết quả 2-1 là quá đủ để dàn sao Barca cùng các cules mở tiệc ăn mừng trên Camp Nou. Không chỉ rửa hận thành công mà Blaugrana còn củng cố vững chắc vị trí đầu BXH La Liga, qua đó chiếm lợi thế không nhỏ trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Dù vậy, phía trước vẫn còn đến 10 vòng đấu và Real còn cơ hội đảo ngược tình thế song trước tiên họ cần phải chờ đợi Messi cùng cộng sự sảy chân.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Bravo, Alves, Pique, Mathieu, Alba, Mascherano, Iniesta (Xavi 80'), Rakitic (Busquets 76'), Suarez, Neymar (Rafinha 85'), Messi
Real Madrid: Casillas, Carvajal, Pepe (Varane 73'), Ramos, Marcelo, Modric (Lucas Silva 88'), Kroos, Isco (Jese Rodriguez 80'), Bale, Benzema, Ronaldo

Barcelona Thông sốReal Madrid
52 %Tỷ lệ kiểm soát bóng48 %
17 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (4)
3Thủ môn cản phá3
7Phạt góc10
9Phạm lỗi14
3Việt vị1
5Thẻ vàng6
0Thẻ đỏ0

Xem thêm bóng đá TBN mới nhất

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Tâm điểm El Clasico, Barcelona vs Real Madrid

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X