Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm "chung kết" La Liga: Sai lầm chiến thuật của vị tướng Josep Guardiola

Chủ Nhật 22/04/2012 05:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Đi sai một nước cờ, có thể dẫn tới thua cả ván", "tính toán sai binh pháp, khả năng thua trên chiến trường là rất cao" và hôm qua, Guardiola đã rơi vào hoàn cảnh này.

Trong môn thể thao vua, mọi quyết định của HLV trưởng dù nhỏ nhất đều có thể gây ảnh hưởng đến thành tích của đội bóng và chuyện đúng - sai ở đây chỉ mang tính tương đối, đôi lúc còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác. Ai cũng rõ, trong từng trận đấu, các chiến lược gia luôn có những phân tích, đánh giá của riêng mình và không nhất thiết phải giống với đa số bởi đôi lúc sự bất ngờ, đột biến trong chiến thuật là cực kỳ cần thiết, đặc biệt trước những đối thủ đã "nhẵn mặt". Chỉ có điều, nó có được phát huy trên thực tế như tưởng tượng của họ hay không mà thôi. Nếu đội bóng vẫn thành công, thì chắc chắn họ sẽ được ngơi ca còn ở tình huống ngược lại, dĩ nhiên họ sẽ chịu vô vàn lời chỉ trích và ở trận El Clasico vừa qua, Guardiola đã không thể mỉm cười với sự lựa chọn của mình.

Guardiola đã thua canh bạc El Clasico và cả mùa giải
Guardiola đã thua canh bạc El Clasico và cả mùa giải

Theo logic thông thường thì ở những trận đấu quan trọng, mọi HLV đều sẽ tung ra lực lượng mạnh nhất có thể, do đó, hoàn toàn dễ hiểu khi tất cả đã phải trố mắt ngạc nhiên nhìn cách Guardiola sắp xếp đội hình thi đấu. Không có chỗ cho Pedro, Alexis và cả Fabregas dù họ hoàn toàn có thể ra sân, thay vào đó, ông lại đặt niềm tin vào hai cậu học trò trẻ "vắt mũi chưa sạch" Thiago và Tello. Một số người thì cho rằng, Pep muốn giữ sức họ cho trận bán kết lượt về Champions League còn số khác am hiểu hơn thì gật gù: Đừng đùa, Guardiola đang chơi "bài độc" đấy và hãy chờ xem, sự bất ngờ mà chiến lược gia trẻ tuổi này sẽ mang lại cho "Siêu kinh điển".

Giờ hãy xem, Thiago và Tello trình diễn ra sao trong trận đấu. Nếu như "Xavi mới" phần nào thi đấu tròn vai (được Goal đánh giá 5.5 điểm, bằng với nhiều đồng đội khác trong khi Messi cũng chỉ được chấm có 6.0 điểm mà thôi) thì Tello thực sự quá tệ (bị coi là người chơi tệ nhất Barca). Tiền đạo sinh năm 1991 này đã bỏ lỡ không dưới 2-3 cơ hội ăn bàn rõ rệt. Ngay cả ở tình huống Alexis gỡ hoà thì Tello cũng cần bị "lên án" bởi trước đó, đã dứt điểm không tốt. Vậy là, Pep đã phải nhận đả kích đầu tiên: Quá mạo hiểm sử dụng những người còn non cả về tuổi đời, đẳng cấp, lẫn kinh nghiệm trong những cuộc đối đầu đỉnh cao, tầm cỡ vĩ đại như El Clasico. Rõ ràng, việc họ không toả sáng là cực kỳ dễ hiểu và rất đỗi bình thường hay nói một cách khác, Tello và Thiago mà toả sáng thì mới là chuyện .... "động trời".

Song cái sai này của Guardiola không hẳn đến mức quá trầm trọng bởi nó hoàn toàn có thể sửa chữa được bằng các quyết định thay người lúc cần thiết khi nhận thấy giải pháp đưa ra không hiệu quả. Ấy thế mà, không hiểu sao, Pep lại mù quáng sử dụng họ đến cùng (Thiago thi đấu trọn vẹn cả trận còn Tello chỉ bị thay ra khi kim đồng hồ đã chỉ đến phút 82) và đây chắc chắn mới là nguồn cơn khiến ông phải chịu búa rìu của dư luận. Trong bối cảnh Lionel Messi rơi vào cảnh bị phong toả và không còn trở thành bậc "vĩ nhân" kéo cả đoàn tàu Barca thì hơn lúc nào hết, nhà ĐKVĐ La Liga càng cần đến sự phục vụ của những sao đã thành danh. Thế nhưng, Fabregas, Alexis rồi Pedro chỉ được trọng dụng quá muộn màng và họ không đủ thời gian để tạo ra sự khác biệt. Ngoài ra, hãy nhớ rằng, Messi hiếm khi được chơi bên cạnh Thiago, Tello nên giữa họ làm sao tồn tại sự ăn ý, hiểu nhau như lúc M10 sát cánh cùng 3 "dự bị hạng sang".

Đúng là, "Vua bóng đá mới" đã lại có một trận chơi dưới sức nhưng nếu anh nhận được sự hỗ trợ tốt hơn từ những đồng đội xung quanh thì mọi chuyện rất có thể đã khác. Chưa dừng lại ở đó, "thiên tài" Pep đã làm tất cả phải sửng sốt với việc rút Xavi ra khỏi sân (người ra nghỉ đầu tiên bên phía Barcelona), dẫu rằng nhờ thế, Blaugrana mới có bàn gỡ hoà (vì Alexis chiếm chỗ của Xavi). Nhưng tại sao cầu thủ xứng đáng bị thay ra không phải là Tello hay một ai đó khác. Cứ cho Xavi đã tỏ ra mờ nhạt tuy nhiên chỉ cần một khoảnh khắc xuất thần, một đường chuyền đỉnh cao của nhà kiến tạo số 1 TBN và châu Âu trong mấy năm qua, Barca sẽ thừa sức giải quyết được khó khăn. Dường như, Guardiola quên rằng phẩm chất quan trọng bâc nhất của một ngôi sao lớn chính là khả năng toả sáng đúng lúc, đúng thời điểm chứ đâu phải cứ "hùng hục", "tích cực" cả trận (nhưng chẳng đem lại hiệu quả cụ thể nào) đã là tốt và đáng được biểu dương. Hình như, Pep đã quá xem thường Real Madrid. Không ai phủ nhận, những lần gặp gỡ trước, Barca phiên bản Guardiola đa phần lấn lướt được "đại kình địch" tuy nhiên, thử hỏi, đã trận nào, Barca không sử dụng đội hình mạnh nhất chưa?.

Dĩ nhiên, không chỉ vì một thất bại, mặc cho mang tính chất quyết định mà chúng ta đã vội vàng thoả luận về đề tài "Guardiola có thực sự là một HLV tài năng?". Có chăng, canh bạc của Pep đã thất bại thảm hại và có vẻ ông đã quá "khát nước" (càng thua, càng muốn gỡ, nhằm chứng tỏ mình đúng) một cách thiếu sáng suốt.  

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X