Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chung kết Champions League: Barca thành công nhờ “dòng máu mới”

Chủ Nhật 07/06/2015 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả ba cầu thủ đã ghi bàn giúp Barca giành chiến thắng trong trận chung kết Champions League trước Juventus (Rakitic, Suarez và Neymar) đều là những nhân tố mới bên phía đội bóng xứ Catalonia.

Không khó để nhận ra rằng, Barca dưới thời HLV Enrique chính là một tập thể đã vươn tới thành công nhờ vào cuộc cách mạng chiến thuật diễn ra tại sân Nou Camp. Từ một đại diện lừng danh với lối chơi tiki-taka truyền thống, đội bóng xứ Catalonia đã chấp nhận rũ bỏ bản ngã của mình để chuyển sang một phong cách có phần thực dụng hơn đồng thời đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Rạng sáng nay, trong một đêm thăng hoa đến tột cùng tại Berlin, thầy trò Enrique đã làm tất cả phải ngã mũ thán phục sau chiến thắng chung cuộc 3-1 trước Juventus ở trận chung kết Champions League, qua đó chính thức đăng quang ngôi vương châu Âu. Đáng chú ý, cả ba cầu thủ đã lập công bên phía Blaugrana cũng đều là những nhân tố hết sức mới mẻ, bao gồm Ivan Rakitic, Luis Suarez và Neymar.

Du am chung ket Champions League Barca thanh cong nho dong mau moi hinh anh
Suarez và Neymar chính là những người đã giúp Messi "chia lửa" trên hàng công Barca ở mùa giải vừa rồi

Có thể giới chuyên môn đã nói quá nhiều về cái tên Lionel Messi mà vô tình quên đi mất rằng sự đóng góp của phần còn lại trong đội hình Barca cũng là hết sức quan trọng. Mùa giải năm nay, chính nhờ sự xuất hiện của Luis Suarez trên hàng công mà ngôi sao người Argentina mới có thể lùi xuống để thi đấu trong vai trò của một “số 10 toàn năng” theo đúng nghĩa. Chấp nhận làm nhiệm vụ kiến tạo và tổ chức nhiều hơn nhưng M10 vẫn hoàn toàn yên tâm bởi trên tuyến đầu, bộ đôi Neymar và Suarez luôn luôn sẵn sàng thay thế anh thực hiện công việc ghi bàn đều đặn, qua đó giúp hàng công đội bóng xứ Catalonia trải qua một mùa giải bùng nổ với tổng cộng 122 bàn thắng trên mọi đấu trường (tính cả hai bàn của Neymar và Suarez vào lưới Juventus đêm qua).

Trên thực tế, Messi vẫn có thể tự mình đột phá, dứt điểm, ghi bàn và trở thành “vedette” (kép chính) khi cần thiết. Thế nhưng, thay vì quá phụ thuộc vào chỉ một mình chân sút người Argentina như trước đây, Barca bây giờ đã trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều khi mà tam tấu tấn công mang nhãn hiệu “MSN” (Messi-Suarez-Neymar) đều là những cầu thủ sở hữu khả năng dứt điểm thượng thừa, sẵn sàng trừng phạt mọi hàng phòng ngự trong bất kỳ thời điểm nào. Cá nhân Suarez, tuy từng trải qua những giai đoạn gặp khó khăn trong việc thích nghi với lối chơi chung của Barca nhưng vẫn biết cách thể hiện được giá trị và đẳng cấp của mình. Nói không quá, tiền đạo người Uruguay chính là một nhân tố vô cùng then chốt góp công quyết định giúp đội bóng xứ Catalonia hoàn tất cú ăn ba lịch sử ở mùa bóng năm nay.

Về phần Neymar, vượt qua vô số những nghi ngờ từ phía dư luận, giới truyền thông và người hâm mộ sau một năm khởi đầu không thực sự thuận lợi trong màu áo đội bóng chủ sân Nou Camp. Bước sang mùa giải 2014/2015, chân sút người Brazil đã hoàn toàn “lột xác” để trở thành “người chia lửa” cùng Messi trên hàng công Barca. Với thành tích ghi 40 bàn thắng đồng thời có 7 pha kiến tạo sau 45 lần ra sân, rõ ràng Neymar xứng đáng nhận được những lời khen ngợi, không chỉ bởi hiệu suất làm bàn đầy ấn tượng mà còn vì sự cố gắng không ngừng nghỉ qua từng ngày của mình. Trong tương lai, khi mà Messi đang tiệm cận độ tuổi “băm” và chưa rõ sẽ duy trì được phong độ đỉnh cao đến khi nào, cái tên Neymar cũng hoàn toàn có thể trở thành một niềm hy vọng mới bên phía đội bóng xứ Catalonia.

Du am chung ket Champions League Barca thanh cong nho dong mau moi hinh anh 2
Rakitic chính là nhân tố quyết định mang đến sự trực diện và tốc độ cho lối chơi của Barca

Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến Rakitic, cầu thủ đã mở tỷ số khai thông thế bế tắc cho Barca trong trận chung kết Champions League rạng sáng nay. Dưới thời HLV Enrique, tiền vệ người Croatia chính là nhân tố quan trọng nhất giúp cho đội bóng xứ Catalonia xây dựng nên một lối chơi trực diện, tốc độ và hiệu quả. Bằng những pha xử lý được đơn giản hóa tối đa, Rakitic có thể nhanh chóng đưa cả Neymar, Messi hay Suarez vào trạng thái thuận lợi nhất để thực hiện các tình huống bứt tốc sở trường. Mặt khác, trong những thời điểm cần thiết, Rakitic cũng sẵn sàng dâng cao, xâm nhập vòng cấm đối phương để tìm kiếm cơ hội cho bản thân. Rõ nét nhất, chính là pha lập công vào lưới Juventus đêm qua sau một cú dứt điểm cận thành đơn giản.

Chứng kiến mùa giải đoạt “cú ăn ba” vô cùng ngoạn mục của thầy trò HLV Enrique, trong một năm mà đội bóng chủ sân Nou Camp phải đối mặt với vô vàn rắc rối kể từ hồi đầu mùa (bất đồng nội bộ, mâu thuẫn cá nhân, gian lận tài chính, bị cấm chuyển nhượng…), rõ ràng tất cả phải dành sự thán phục gần như tuyệt đối cho Barca. Thậm chí, xét về lâu về dài, Blaugrana hoàn toàn có đủ tiềm lực, tinh thần cũng như quyết tâm để tiếp tục hướng đến những thành công vang dội hơn nữa trong tương lai. Đó không còn là phiên bản một đội bóng xứ Catalonia cũ kỹ theo lối mòn như cách đây vài năm nữa mà đã trở thành một Barca đầy sức sống nhờ vào những “dòng máu mới” thực sự…

Xem thêm video Barcelona ăn mừng chức vô địch Champions League 2014-2015

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X