Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Tam tấu M-S-N bất lực, Mathieu trở thành cứu tinh cho Barca

Thứ Hai 06/04/2015 03:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng xứ Catalan đã gặp phải vô vàn khó khăn trong cuộc hội ngộ Celta, đối thủ từng xuất sắc hạ gục họ và phải nhờ vào khoảnh khắc loé sáng của trung vệ Mathieu, Barcelona mới có thể vui vẻ trở về nhà với thắng lợi trong tay. Bộ ba siêu đẳng Nam Mỹ đã gần như bị vô hiệu hoá hoàn toàn và không có nhiều cơ hội trổ tài như các trận trước đó.


 

Tại trận lượt đi mùa giải 2014-2015 hồi tháng 11 năm ngoái, Celta từng bất ngờ gây ra cơn địa chấn ngay trên Nou Camp khi buộc Barca hùng mạnh phải chịu khuất phục với tỷ số 0-1. Tuy nhiên, chính thất bại nhục nhã đó đã giúp thầy trò Luis Enrique rút ra được những bài học kinh nghiệm xương máu và ngày càng trở nên kinh nghiệm, chững chạc hơn. Đặc biệt bản hợp đồng mùa hè được kỳ vọng Luis Suarez đã thật sự hoà nhập hoàn toàn vào môi trường mới khi đã có 8 bàn thắng và 9 đường chuyền thành bàn ở La Liga mặc cho gặp vô vàn khó khăn trong quãng thời gian đầu do án treo giò kéo dài từ VCK World Cup 2014. Cần phải nhắc lại rằng, trước vòng 29, Barca trải qua mạch 7 trận toàn thắng và chiễm trệ trên ngôi đầu. Không những vậy, họ chỉ để thua duy nhất 1 lần trong 19 trận gần đây tính trên mọi chiến tuyến. Phong độ sân khách của Barca cũng rất ấn tượng với mạch 9 trận toàn thắng.

Trước chuyến hành quân tới sân Balaidos của Celta, Barca còn nhận được tin vui khi ngôi sao số 1 đội bóng, Lionel Messi đã bình phục chấn thương và đủ sức ra sân thi đấu. Dẫu nhiều chuyên gia đã khuyên nhủ Enrique rằng không nên sử dụng M10 ở lần gặp lại CLB cũ bởi phía trước Barca là lịch thi đấu rất nặng (3 ngày/1 trận và đối thủ toàn hàng cứng như Sevilla, Valencia và PSG tại Champions League) và bản thân Celta đá rất rắn song để kế hoạch "rửa hận" thành công, cựu tiền vệ lừng danh này đành phải mạo hiểm. Sự có mặt của El Pulga trên sân đồng nghĩa bộ ba tấn công đang đạt phong độ cực cao M-S-N hiện diện đầy đủ khiến ông tự tin cho Rakitic cùng tượng đài Xavi nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị và tiền vệ trẻ Rafinha được trọng dụng (cầu thủ này đã từng khoác áo ... Celta mùa trước theo diện cho mượn từ Barca). Jordi Alba và Mascherano vắng mặt do chấn thương nên Adriano đảm trách vai trò hậu vệ phải trong khi Mathieu đá cặp trung vệ với Pique.

Tam tau M-S-N bat luc, Mathieu tro thanh cuu tinh cho Barca hinh anh
Phải nhờ vào bàn thắng duy nhất của Mathieu, Barca mới có được chiến thắng

Dù đã có sự phục vụ của nhân tố quan trọng nhất đội, Enrique vẫn không dám chỉ đạo học trò chủ động ào lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc mà khởi đầu đầy thận trọng. Thậm chí, Celta Vigo mới là đội có được tình huống sóng gió đầu tiên khi  Joaquin Larrivey - tác giả bàn thắng duy nhất hạ sát Barca ở lượt đi - căng ngang hết sức khó chịu ngang qua cầu môn mà nếu có cầu thủ chủ nhà nào kịp tiếp ứng thì rất có thể bàn mở tỷ số đã xuất hiện. Phút 15, Messi thực hiện pha đột phá trung lộ sở trường nhưng cú kết thúc cuối cùng của anh không thể thắng nổi Alvarez. Vài phút sau, Suarez giơ tay đòi 11m khi bị Cabral phạm lỗi trong vòng cấm song trọng tài đã làm ngơ.

Quả thật, đúng như lo ngại, cách chơi áp sát, không ngại va chạm và sẵn sàng phạm lỗi lúc cần thiết của Celta đã gây ra vô vàn khó khăn cho dàn sao Blaugrana, khiến Messi cùng cộng sự dù chiếm ưu thế hơn nhưng vẫn không dễ tiếp cận khung thành đội chủ nhà. Không chỉ che chắn kỹ càng cho cầu môn mà Celta còn tổ chức đánh trả khá hiệu quả bằng những đợt phản công đơn giản mà sắc sảo. Tình thế giằng co và bất lợi cho Barca đó được duy trì cho đến hết hiệp 1. Thậm chí mành lưới Bravo từng một lần rung lên nhưng bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, tưởng như Barca đã khai thông được thế bế tắc khi Neymar thoát xuống đón đường chuyền của Adriano rồi hạ gục thủ thành Alvarez song trọng tài biên đã phất cờ. Xem lại pha quay chậm thì dường như ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba hiện nay vẫn còn đứng trên cầu thủ cuối cùng của đội chủ nhà. Phút 54, Messi đệm bóng ra ngoài ở khoảng cách gần sau nỗ lực đưa bóng vào trong của đối tác Suarez. Với mong muốn thổi luồng sinh khí vào hàng công, HLV Enrique đã cho lão tuớng Xavi nhập cuộc song bề dày kinh nghiệm của "số 10" một thời xuất sắc nhất thế giới không giúp ích quá nhiều cho Barca.

Tam tau M-S-N bat luc, Mathieu tro thanh cuu tinh cho Barca hinh anh 2
Messi và đối tác trên hàng công đã bị Celta vô hiệu hoá

Bộ mặt của "gã khổng lồ" đến từ Catalan có đôi chút khởi sắc sau sự có mặt của Xavi. Phút 63, Daniel Alves băng vào dứt điểm nhanh bằng chân trái sau cú giật gót điệu nghệ của Messi nhưng điểm tiếp xúc với trái bóng không tốt, dẫn đến độ chuẩn xác cực thấp. Rốt cục, dến phút 74 thì Barca mới khai thông được thế bế tắc nhờ pha lao người đánh đầu dũng cảm của trung vệ Mathieu sau cú đá phạt bên cánh trái do chính Xavi thực hiện. Đây mới là bàn thứ hai của cầu thủ người Pháp ở La Liga mùa này nhưng thành tích đó được thiết lập trong hai trận đấu liên tiếp. Còn nhớ, 1 tuần trước, Mathieu cũng là cầu thủ mở tỷ số ở trận El Clasico trên Bernabeu.

Dù tâm lý căng thẳng và nặng nề đã được giải toả bớt sau bàn thắng quý giá của Mathieu song Barca không vì thế mà có thể chơi bùng nổ, tưng bừng trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu để kiếm thêm bàn thắng. Còn hy vọng lật ngược thế cờ mong manh của Celta chính thức tan biến ở phút 88 khi Orellana nhận thẻ đỏ trực tiếp do hành vi nông nổi với Busquets (nắm một nhúm cỏ rồi ném trúng cổ tiền vệ người TBN do phản ứng trước trò câu giờ của anh chàng cầu thủ tinh quái nhất bên phía đội khách).

Trận đấu khép lại sau tình huống Messi bấm bóng kỹ thuật vọt xà trong thế đối mặt với Alvarez. Rất nhiều lần, đại siêu sao của xứ Tango ghi bàn trong các cơ hội tương tự như vậy nhưng có lẽ lần này, anh có đôi chút nôn nóng, phải chăng do áp lực của địch thủ lớn Ronaldo (lại vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới nhờ 5 bàn vào lưới Granada trong chiến thắng huỷ diệt 9-1 trước đó và hiện đã hơn M10 4 bàn). Dù không thể tạo ra màn rửa hận hoành tráng như kế hoạch ban đầu nhưng kết quả 1-0 vẫn là quá đủ để Barca giữ vững cách biệt 4 điểm với đại kình địch Real Madrid.

Đội hình thi đấu
Celta Vigo:
Alvarez, Mallo, Cabral, Jonny, Fontas, Krohn-Dehli (Radoja 67'), Fernandez, Orellana, Pablo Hernández (Mina 84'), Nolito, Joaquin Larrivey (Charles 70')
Barcelona: Bravo, Daniel Alves, Pique, Mathieu, Adriano, Busquets, Iniesta (Pedro Rodriguez 75'), Rafinha (Xavi 57'), Neymar, Suarez (Rakitic 86'), Messi
 

Celta Vigo Thông số Barcelona
38 %Tỷ lệ kiểm soát bóng62 %
7 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)12 (3)
2Thủ môn cản phá1
4Phạt góc3
26Phạm lỗi12
4Việt vị3
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X