Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

"Vua bóng đá" Lionel Messi đưa Barcelona trở lại ngôi vị số 1 La Liga

Thứ Hai 18/05/2015 01:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù rằng chủ nhà Atletico đã rất quyết tâm ngăn cản việc đăng quang sớm của các vị khách đến từ xứ Catalan nhưng rốt cục, mọi cố gắng của họ đã bất thành. Nhân vật đem về chiến thắng tối thiểu nhưng quý hơn vàng ròng cho Barca là huyền thoại đương đại của làng bóng đá với khoảnh khắc lóe sáng đúng vào thời khắc khó khăn nhất. Vậy là, Barca đã mang về danh hiệu lớn đầu tiên trong mùa giải và có thể là khởi đầu cho "cú ăn ba" thứ hai trong lịch sử.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Atletico 0-1 Barcelona

 

Đúng thời điểm này một năm trước, không sai lệch ngày nào, ghi dấu vết thương lớn đối với Barca, đồng thời mở ra lịch sử với Atletico. Hôm ấy, ngày 17/5/2014, cú đánh đầu của Diego Godin ngay trong những phút đầu hiệp hai đã đẩy Barca vào bi kịch. Tưởng như đã nắm gọn danh hiệu La Liga, nhưng trận hòa 1-1 khiến Barca phải nhường danh hiệu cho Atletico. Barca chỉ nên trách mình khi để tuột vinh quang. Trong trận chung kết ở Camp Nou, Atletico liên tục mất những thủ lĩnh về lối chơi. Diego Costa “đi tắm sớm” chỉ sau 16 phút, và 7 phút sau đến lượt Arda Turan cũng phải rời sân. Trong thế trận như vậy, Barca đã có bàn mở tỷ số sớm, nhưng rồi không thể kiểm soát được diễn biến của hiệp hai.

Trận “chung kết” một năm trước cũng là lần thứ 6 trong mùa 2013-14, Barca không thắng được Atletico, và cá nhân Messi luôn bị Diego Simeone hóa giải một cách dễ dàng. Barca trắng tay trên những cuộc đua đường dài, và triều đại Tata Martino chấm dứt sau một năm ngắn ngủi, kéo theo những cuộc chia tay đáng nhớ khác. Victor Valdes chia tay Barca sau khi hết hợp đồng, và cựu đội trưởng Carles Puyol quyết định từ giã sự nghiệp. Mùa trước, Simeone hóa giải Barca và Messi nhờ lối chơi pressing cơ bắp. Atletico đã khai thác được tối đa sức mạnh thể lực để hạn chế không gian chơi bóng của Barca. Nhưng mùa này mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Barca mang một diện mạo hoàn toàn mới với Luis Enrique, được thể hiện hùng hồn qua chính những trận đấu với Atletico mùa này. 3 lần gặp nhau, và Barca đều chiến thắng. Trong trận lượt đi ở Camp Nou, Barca thắng chênh lệch 3-1. Ở Tứ kết Cúp Nhà Vua, Barca thắng 1-0 và 3-2 sau hai lượt trận.

Vua bong da Lionel Messi dua Barcelona tro lai ngoi vi so 1 La Liga hinh anh
Barca đã có màn trả thù Atletico quá ngọt ngào khi ăn mừng chức vô địch La Liga ngay trên sân đấu của đối thủ này đúng 1 năm sau khi Atletico trở thành vua TBN trên sân Nou Camp của Barcelona

Barca đã thắng Atletico như thế nào? Bên cạnh việc phát huy sở trường của lối thi đấu bóng ngắn, nhiều chạm, Luis Enrique đã thổi vào Barca lối đá trực diện hơn. Barca không né tránh những pha va chạm mà Atletico chủ động tạo ra. Blaugrana chiến đấu vào tạo ra khoảng trống, để Messi có cơ hội phát huy phẩm chất thiên tài. Kết quả, trong 3 lần đối đầu mùa này, Messi trực tiếp ghi 2 bàn và có 1 pha kiến tạo. Bên cạnh đó, dù vừa thua Bayern Munich hồi giữa tuần, nhưng Barca vẫn đang là đội bóng có phong độ tốt nhất châu Âu từ đầu năm. Riêng ở La Liga, Barca đang ghi nhiều bàn nhất (107, bằng Real Madrid), thủng lưới ít nhất (19). Barca cũng đang có kỷ lục giữ sạch lưới 22 trận ở Liga, và Claudio Bravo nhiều khả năng giành được giải thưởng Zamora (danh hiệu dành cho thủ môn để lọt lưới ít nhất). Ngược lại, Atletico đã không còn là chính mình như một năm trước, và sự gắn kết tập thể cũng giảm đi rất nhiều.

Và rồi với những ưu thế trong tay, lần thứ 4 trong mùa giải 2014-2015, Barca đánh bại Atletico để hoàn thành mục tiêu đăng quang sớm một vòng. Thiên tài bóng đá Lionel Messi trở thành người hùng của trận đấu với pha đột phá ghi bàn quyết định ở phút 65 trong một ngày đội chủ nhà gần như bộc lộ đầy đủ các phẩm chất tốt nhất của mình hòng ngăn cản Blaugran ăn mừng chức vô địch. Bàn thắng đưa đội nhà lên đỉnh vinh quang xem ra đã giúp Messi chính thức xác lập lại vị thế cầu thủ số 1 thế giới trong năm 2015 sau khi bị "đại địch thủ" Ronaldo vượt qua vào năm qua. Mọi danh hiệu cá nhân cao quý nhất năm nay mà đỉnh cao là Quả bóng vàng FIFA chắc chắn khó thoát khỏi tay M10 kể cả trong trường hợp La Liga là chiếc cúp duy nhất Barca có được mùa này.

"Gã khổng lồ" xứ Catalan chịu tổn thất lớn trong chuyến hành quân đến Vicente Calderon khi Luis Suarez dính chấn thương và "tam tấu siêu khủng" M-S-N đã bị phá vỡ. "Siêu dư bị" Pedro Rodriguez là người được lựa chọn thay thế ngôi sao Uruguay trên hàng công 3 người. Cũng may, tiền đạo này chơi không tồi trong những lần ít ỏi được ra sân trước đó và quả thật gương mặt trưởng thành từ chính lò La Masia danh tiếng đã không phụ lòng tin của HLV Enrique khi trực tiếp phối hợp với Mesi trong tình huống ghi bàn.

Vua bong da Lionel Messi dua Barcelona tro lai ngoi vi so 1 La Liga hinh anh 2
Không ai khác ngoài thiên tài Messi đã tạo ra sự khác biệt trong trận đấu quyết định ngôi vương

Các học trò Diego Simeone chiếm lĩnh được cục diện trong những phút đầu và không ít lần gây sóng gió lên cầu môn Bravo. Phút thứ 8, thủ thành người Chile đã phản ứng nhanh nhạy để từ chối pha dứt điểm bằng lưng của Gimenez sau tình huống Koke sút phạt. Tuy nhiên, Barca mùa này quả thật đâu phải dạng vừa. Messi cùng cộng sự bình tĩnh giành lại thế trận và bắt đầu tổ chức được các đợt tấn công sắc bén. Chính thiên tài người Argentina chứ không phải ai khác có mặt trong toàn bộ những cơ hội ăn bàn trong hiệp đầu của các vị khách. El Pulga đã có một cú sút căng đúng vị trí của thủ thành Jan Oblak, một pha đá phạt dội xà ngang. Trong một tình huống khác, cú đánh đầu của M10 đã trúng vào tay Juanfran nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên.

Càng về cuối hiệp 1, Barca càng dồn ép được đội chủ nhà nhưng không làm sao khai thông được trận đấu. Sau giờ nghỉ giải lao, sự lấn lướt đó được dàn sao xứ Catalan duy trì song kể cả không còn xuất sắc như mùa trước thì Atletico vẫn khá khó chịu khi thể hiện phong cách thực dụng mang thương hiệu Diego Simeone. Tuy nhiên, Barca sở hữu trong tay thứ vũ khí khủng khiếp mà có thể giải quyết bất cứ đối thủ nào không chỉ trong thời buổi hiện nay mà cả quá khứ trước đó. Đó không thể là ai khác ngoài thiên tài Lionel Messi, "vua bóng đá" mới của làng túc cầu giáo thế giới. Phút 66, sau màn bật tường với Pedro, El Pulga xử lý tinh tế như mọi khi rồi thực hiện cú cứa lòng nhẹ nhàng quen thuộc trong phạm vi hẹp, găm bóng vào góc lưới trong sự bất lực của thủ thành Atletico.

Vua bong da Lionel Messi dua Barcelona tro lai ngoi vi so 1 La Liga hinh anh 3
Dẫu sao Atletico Madrid có quyền tự hào vì đã làm hết sức có thể trong khả năng

Cần lưu ý rằng bàn thắng này xuất hiện khi mà Real đang dẫn Espanyol 1-0 ở trận đấu cùng giờ nhờ công của Cristiano Ronaldo. Rõ ràng, chỉ cần Messi trong đội hình thì chẳng có cánh cửa nào không thể mở ra với Barcelona và những ai còn không thích cái danh xưng "Vua bóng đá" (đồng nghĩa Messi được đặt ngang hàng với Pele và Maradona, hai con người duy nhất tính đến thời điểm này được gắn liền với danh xưng cao quý đó) dành cho siêu sao người Argentina sẽ sớm phải nghĩ lại sự kiên định của mình. Phút 68, lại là Messi chuyền quá đẹp cho đối tác thân thiết Neymar trong một đợt phản công nhanh song ở tư thế thoải mái, ngôi sao số 1 xứ sở Samba hiện nay lại dứt điểm lên khán đài.

Atletico không đến mức độ buông xuôi sau khi phải nhận bàn thua nhưng họ bó tay trong việc tìm kiếm bàn gỡ hòa. Bản thân đội bóng thành Madrid vốn dĩ không giỏi trong khoản lật ngược thế cờ một khi bị thủng lưới. Bên cạnh đó, Barca của Enrique lại rất biết cách bảo vệ thắng lợi. Tất cả những gì đội chủ nhà làm được trong những phút còn lại chỉ là một cú sút tầm xa của Siqueira giúp Bravo trổ tài để khẳng định vị thế thủ môn hay nhất La Liga mùa này. Với thắng lợi vừa đủ, Barca đã chính thức trở thành tân vương của La Liga. Đây là danh hiệu VĐQG thứ 23 trong lịch sử đội bóng này và là chiến quả đầu tiên của Enrique trong vai trò HLV. Nhưng rất có thể đó chỉ là điểm khởi đầu cho "cú ăn ba" vĩ đại thứ hai, kỳ tích mà không một đội bóng nào khác ở châu Âu có được. Phía trước Messi và đồng đội là hai trận chung kết cúp Nhà vua và Champions League. Không quá khi cho rằng chỉ cần El Pulga tỏa sáng đúng lúc thì chuyện thâu tóm thêm 2 chiếc cúp nữa không quá khó với Barcelona. 

Đội hình thi đấu
Atletico Madrid:
Oblak; Juanfran, Godin, Gimenez, Siqueira; Turan (Mario Mandzukic 72'), Gabi, Suarez (Raul Garcia 68'), Koke; Torres (Saul Niguez 80'), Griezmann.
Barcelona: Bravo; Alves, Pique, Mascherano, Alba (Mathieu 80'); Rakitic, Busquets, Iniesta (Xavi 82'); Neymar, Pedro Rodriguez, Messi
 

Atletico Madrid Thông số Barcelona
23 %Tỷ lệ kiểm soát bóng77 %
10 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (5)
4Thủ môn cản phá3
6Phạt góc5
23Phạm lỗi7
1Việt vị1
5Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X