Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Vẫn đá 5 tiền vệ?

Thứ Năm 27/05/2010 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những động thái của HLV Vicente Del Bosque trong mấy buổi tập vừa qua của ĐT Tây Ban Nha cho thấy, nhiều khả năng ông sẽ tiếp tục theo đuổi sơ đồ chiến thuật 5 tiền vệ…

Gần như chắc chắn trong trận giao hữu tới đây với ĐT Saudi Arabia, đội bóng đến từ xứ sở Bò tót vẫn sẽ đá với đội hình 4-1-4-1. Đây là cách bố trí quen thuộc, từng đưa Tây Ban Nha (TBN) lên ngôi vô địch tại VCK EURO 2008. HLV Del Bosque muốn các học trò tập với nhau thật nhuần nhuyễn sơ đồ này, trước khi họ chính thức bước vào chặng đường chinh phục Cúp Vàng ở Nam Phi.

Do Marcos Senna đã bị loại khỏi danh sách 23 cầu thủ đến Nam Phi, khả năng tiền vệ đá thấp nhất, trong vai trò một cầu thủ đánh chặn từ xa của ĐT TBN nhiều khả năng sẽ là Xabi Alonso. Phía trên anh sẽ là 4 tiền vệ đá giăng ngang. Với việc Fabregas vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương trong vài ngày tới, trong trận gặp Saudi Arabia, khả năng Del Bosque sẽ để David Silva đá trái, Busquets và Iniesta ở giữa, trong khi Xavi án ngữ bên hành lang phải.

ĐT Tây Ban Nha có quá nhiều nhân tài ở tuyến giữa

Hôm qua, tiền đạo Fernando Torres vẫn chưa thể tập luyện chung cùng các đồng đội. Theo một số nguồn tin, anh chỉ có thể trở lại trong trận tập huấn thứ hai trước thềm World Cup gặp Hàn Quốc vào ngày 3/6. Do vậy, HLV Del Bosque chỉ còn 2 sự lựa chọn cho vị trí trung phong cắm. Theo lẽ thường, tân binh David Villa của CLB Barca sẽ là ưu tiên số một. Nhưng ở một trận đấu mang tính chất giao hữu, trước một đối thủ không quá khó chịu như Saudi Arabia, có thể chân sút Fernando Llorente (Bilbao) sẽ được tạo cơ hội.

Tính từ trận đấu với Saudi Arabia cho đến khi bước vào trận mở màn tại VCK World Cup 2010 gặp đối thủ Thụy Sỹ, TBN còn 3 trận giao hữu khác với các ĐT Hàn Quốc, Ba Lan và Mexico. HLV Del Bosque muốn qua sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 này, lối đá Tiqui-taca nổi tiếng, vốn được xem là “thương hiệu” của Bò tót kể từ sau VCK EURO 2008, sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Họ sẽ tấn công “tổng lực” hơn, với những pha phối hợp lên bóng đa dạng hơn, được đan xen kết hợp giữa những đường ban dài ngắn khác nhau.

Dĩ nhiên, cách bố trí trên có thể sẽ có những điều chỉnh ở phút chót. Trong đó, hàng tiền vệ 5 người của TBN không biết chừng sẽ có những thay đổi về nhân sự. Chẳng hạn ở bên hành lang trái, Silva sẽ phải nhường chỗ cho người đồng đội ở CLB Valencia là Juan Mata. Xavi có thể sẽ bó vào trong hợp với Iniesta thành cặp tiền vệ giữa sân, nhường lại vị trí tiền vệ phải cho Jesus Navas. Thậm chí, Xabi Alonso cũng có thể sẽ phải ngồi ngoài để tân binh Javi Martinez (CLB Bilbao) có cơ hội được thử nghiệm trong vai trò một cầu thủ đánh chặn từ xa.

Cũng không quá khó hiểu nếu HLV Del Bosque cố để ĐT TBN duy trì sơ đồ 5 tiền vệ. Bởi trong tay ông hiện có quá nhiều cầu thủ giỏi ở tuyến này. Còn nhớ ở VCK EURO 2008, đến một tài năng như Fabregas còn phải thường xuyên bị ông Luis Aragones đày trên băng ghế dự bị, huống hồ bây giờ lại xuất hiện thêm những nhân tố mới như Mata, Busquets, Javi Martinez, Navas…
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X