Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Del Bosque và cuộc cách mạng 4-4-2

Thứ Hai 17/11/2014 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một thắng lợi trước Belarus tại vòng loại EURO 2016 đã phần nào khiến cho người hâm mộ ĐT Tây Ban Nha lấy lại niềm tin nơi thầy trò HLV Vicente Del Bosque

Cách đây hơn một tháng, chính xác là vào ngày 12/10, sau khi Tây Ban Nha vừa để thất thủ 1-2 trước Slovakia, đội bóng xứ sở Bò tót đã tiếp tục phải bước vào trận đấu gặp Luxemburgo trên sân khách trong sự hoài nghi của tất cả mọi người. Thời điểm đó, nói chính xác hơn là đỉnh cao của sự thất vọng dành cho thầy trò HLV Del Bosque. Và thậm chí, không ít người đã nghi ngờ về một kịch bản tồi tệ nhất đối với La Roja ngay từ vòng loại EURO 2016.

Tay Ban Nha

Nhưng rồi, Del Bosque đã quyết định đi đến việc thực hiện một cuộc cải tổ hết sức nhanh chóng và mạo hiểm, với sơ đồ 4-4-2 tương đối lạ lùng. Như đã biết, bản thân “Ngài râu kẽm” chưa bao giờ là một chiến lược gia thích sử dụng… các tiền đạo. Trong triết lý bóng đá của nhà cầm quân 64 tuổi, tiền vệ mới là “linh hồn” của trận đấu. Chẳng thế mà tại kỳ EURO 2012, Tây Ban Nha thậm chí còn bước lên ngôi vô địch châu Âu bằng một đội hình “không cần số 9”, với trung phong “ảo” duy nhất Cesc Fabregas. Tuy nhiên, trải qua hai trận đấu gần nhất, dường như quan điểm trên đang dần bị xóa bỏ. Del Bosque, từ một tín đồ của lối chơi kiểm soát bóng cũng bắt đầu trở nên thực dụng và đơn giản hơn khi chấp nhận thực hiện giải pháp hai tiền đạo cho ĐT Tây Ban Nha.

Liên tiếp ở các trận gặp Luxemburgo và Belarus mới đây, đội bóng đến từ bán đảo Iberia đều sử dụng hệ thống 4-4-2. Chỉ có đôi chút khác biệt, trong trận gặp Luxemburgo là 4-4-2 kim cương, còn ở cuộc đối đầu với Belarus là 4-4-2 cổ điển. Về cơ bản, cách vận hành chiến thuật của Tây Ban Nha khi chơi với những sơ đồ mới mẻ này cũng thay đổi một cách rõ rệt. “Bò tót” chủ động đá nhanh, trực diện và đơn giản hơn. Thay vì kiểm soát bóng quá nhiều, tuyến tiền vệ thường xuyên tổ chức đưa bóng lên cho hai trung phong càng sớm càng tốt. Việc bố trí hai tiền đạo trên sân cũng giúp cho La Roja duy trì được một sức ép cần thiết về phía hàng thủ đối phương. Trận thắng Belarus 3-0 cách đây một ngày, Diego Costa không thể ra sân vì chấn thương nhưng Pedro đã làm khá tốt nhiệm vụ thay thế ngôi sao đang khoác áo Chelsea với 1 bàn thắng vào lưới đại diện Đông Âu. Thời gian tới đây, khi cựu tiền đạo Atletico trở lại, Tây Ban Nha chắc chắn sẽ có bộ đôi trung phong hoàn thiện nhất, là Costa và Alcacer.

Đối với hàng tiền vệ, kể từ sau khi Xavi và Iniesta không còn duy trì được phong độ đỉnh cao, phải mãi đến bây giờ, người ta mới được chứng kiến ĐT Tây Ban Nha tung ra sân một tuyến giữa thi đấu gắn kết đến như vậy. Busquets như thường lệ vẫn hoàn thành tốt vai trò che chắn trước hàng thủ đồng thời thể hiện được khả năng phân phối bóng tuyệt với của mình (chuyền chính xác 95,5%). Tương tự, Koke cũng chứng tỏ rằng vì sao anh hoàn toàn xứng đáng với biệt danh “Tiểu Xavi” với 147 đường chuyền trong suốt 90 phút, nhiều nhất bên phía “Bò tót”, (chính xác 91,2%). Về phần Isco, ngôi sao đang khoác áo Real đã ghi được 1 bàn thắng cực kỳ đẹp mắt đồng thời thực hiện thành công… 11 pha đi bóng qua người suốt cả trận. Trang Whoscored cũng giành cho cựu cầu thủ Malaga điểm số cao nhất trong trận thắng Belarus (9,2 điểm).

Koke
Koke chính là 'nhạc trưởng' mới của ĐT Tây Ban Nha

Trên thực tế, kể từ sau khi Tây Ban Nha bị thua “vỡ mặt” tại VCK World Cup 2014 trong tư cách của một nhà ĐKVĐ thế giới, không ít người cũng cho rằng đã đến lúc La Roja cần phải từ bỏ sự phụ thuộc vào lối chơi tiki-taka lừng danh thuở nào. Thay vào đó, trước xu thế của bóng đá hiện đại, “Bò tót” cần phải xây dựng một phong cách mới mẻ và linh hoạt hơn. Hiện tại, ít nhất thì Del Bosque cũng đang cho thấy sự đúng đắn trong mỗi bước đi của mình. Cho đến thời điểm này, sự hoài nghi về một Tây Ban Nha phiên bản 4-4-2 chắc chắn vẫn còn rất nhiều. Thế nhưng, xét cho cùng, người ta cũng cần phải dành cho “Ngài râu kẽm” những lời khen ngợi về một quyết định mạo hiểm như vậy. Trên một phương diện nào đó, Tây Ban Nha thà thay đổi để tìm đến một tương lai tươi sáng hơn còn hơn là cứ nằm chịu chết trước bối cảnh “con bệnh” tiki-taka ngày càng… di căn mạnh mẽ.

Chắc chắn, trong thời gian tới, khi Tây Ban Nha phải “thử lửa” trước các đối thủ cứng cựa hơn, HLV Del Bosque sẽ biết mình cần phải hoàn thiện thêm những gì. Dĩ nhiên, một cuộc cách mạng bao giờ cũng cần có thời gian để chứng minh tính đúng đắn của nó. Sau tất cả, người hâm mộ đang chờ đợi vào một diện mạo mới của La Roja, trong hình hài 4-4-2.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X