Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Chông gai trên con đường tìm lại ánh hào quang

Thứ Sáu 05/09/2014 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Thất bại tối thiểu đêm qua của tuyển Tây Ban Nha trước Pháp cho thấy HLV Vicente del Bosque còn quá nhiều việc phải làm trong quá trình cải tổ đội bóng áo đỏ nhằm lấy lại hình ảnh của một nhà vô địch châu Âu và Thế giới.

“Đổi mới hay là chết”. Đó là điều mà đội tuyển có cái tên “Cơn cuồng nộ màu đỏ” rút ra sau thảm bại tại World Cup 2014. Giờ là lúc La Roja phải thay đổi sâu sắc cả về đội hình và chiến thuật. Trận thử lửa với đàn “Gà trống Gô-loa” vừa kết thúc cho thấy chiến lược gia với biệt danh “Ngài râu kẽm” đang tiến hành những thử nghiệm cần thiết.

Nhìn vào đội hình ra quân, có thể thấy ngay sự vắng mặt của thủ môn Iker Casillas, thay vào đó là De Gea, do Victor Valdes đang bị chấn thương. Tin “Thánh Iker” phải ngồi ghế dự bị ngọt như socola với những người căm ghét cầu thủ này và đắng như mật với những ai ủng hộ anh đến phút cuối cùng.

ĐT Tây Ban Nha cần thêm thời gian để hoàn thiện
ĐT Tây Ban Nha cần thêm thời gian để hoàn thiện

Một sự mới mẻ khác. Không biết do tình cờ hay chủ ý, trong toàn bộ đội hình ra sân chỉ có một cầu thủ duy nhất của Barca, đó là Sergio Busquets, chứ không phải 7,8 cầu thủ áo đỏ-xanh như trước đây. HLV Del Bosque đã thay đổi sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-2-3-1, buộc tiền vệ “Busi” chơi lùi sâu hơn, chỉ cao hơn các trung vệ một chút, giống như Luis Enrique đang làm với đội bóng xứ Catalunya. Tuy nhiên, cách bố trí này làm cho khoảng cách giữa các tuyến bị nới rộng, bóng không thể di chuyển nhanh, để Diego Costa cô đơn trên hàng công và chơi một thứ bóng còn rất khác với phần còn lại của các cầu thủ áo đỏ.

Tương tự như vậy, Raul Garcia, mũi nhọn nguy hiểm của Atletico Madrid dưới tay Diego Simeone, cũng không thể tìm được cho mình một vị trí thích hợp trong màu áo ĐTQG Tây Ban Nha. Có vẻ việc chơi như Barca với phần lớn các cầu thủ của Atletico và Chelsea trên hàng công là một điều thực sự khó khăn cho “Ngài râu kẽm”.

Giữa sự nuối tiếc về thời vinh quang ở World Cup Nam Phi (2010) và sự thất vọng ở Brazil 2014, Tây Ban Nha cần xây dựng lại tương lai của mình từ một thực tế không thể phủ nhận: còn quá nhiều việc phải làm để trở lại đỉnh cao. Tất nhiên, với lao động, lòng tin, sự đoàn kết và sự sáng suốt, một đội bóng nhiều nhân tài như La Roja vẫn có quyền mơ tới đỉnh Olympus.

Với một nền tảng vững chắc, sung sức về thể lực và tài năng, đội tuyển Pháp là một hòn đá thử vàng rất tốt cho Tây Ban Nha. Đoàn quân của Deschamps là một đối thủ lớn, đủ sức đánh bại các đấu sỹ bò tót trên các tuyến và làm bộc lộ tất cả những điểm yếu cần khắc phục đối với La Roja. Và đây cũng là điều tích cực được rút ra sau trận giao hữu đêm qua.

Sự thực mà nói, ở hiệp một, Tây Ban Nha chơi không đến nỗi nào, chỉ có khâu dứt điểm là còn kém, nhưng hiệp hai thì quá tệ, không chỉ vì bàn thua quyết định, mà vì sự lúng túng chiến thuật và đánh mất khả năng kiểm soát bóng của hàng tiền vệ, sự cô đơn và vô dụng của Costa và Garcia trên hàng công do không kết nối được với những đồng đội đá sau lưng mình.

Tuy nhiên, cũng có một vài tín hiệu đáng chú ý. Carvajal, San Jose, Iturraspe và Alcacer cho thấy họ đã được chuẩn bị để tiếp tục góp mặt tại ĐTQG; Koke cần thời gian để đóng vai trò trụ cột ở tuyển giữa, bên cạnh Thiago sau khi lành chấn thương; Cesc có vẻ từ bỏ vị trí số 9 ảo để chơi hộ công; Silva cần đóng vai trò lớn hơn nữa. Sự vắng mặt của Iniesta do chấn thương rõ ràng để lại một khoảng trống lớn trong hàng tiền vệ.

Tây Ban Nha đã không qua nổi bài thi tại Paris và hiểu rằng con đường trở lại đỉnh cao còn rất dài, cần bỏ ra nhiều sức lực, trí tuệ và bản lĩnh. Để xây một ngôi nhà mới cần phải mất hàng năm, nhưng để phá một ngôi nhà cũ, chỉ cần vài nhát búa tạ. Del Bosque hiểu rõ điều đó. Nhưng thời gian không cho phép chần chừ vì EURO 2016 đã hiện ra trước mắt.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X