Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Cần loại gấp Casillas và Diego Costa

Thứ Sáu 10/10/2014 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lí do rất đơn giản: thủ thành của Real Madrid đã mắc lỗi trực tiếp trong bàn thua đầu của TBN trước Slovakia. Diego Costa còn tệ hại hơn khi đã 6 trận vừa qua anh không thể nổ súng cho La Roja.

Sai lầm tai hại của Casillas đã khiến Tây Ban Nha ngậm trái đắng
Sai lầm tai hại của Casillas đã khiến Tây Ban Nha ngậm trái đắng

Phong độ của ĐT Tây Ban Nha đang chuyển từ mức kém sang mức cực kì tồi tệ. 
Nhà vô địch châu Âu các năm 2008 và 2012 chưa từng thua một trận vòng loại nào dưới thời Del Bosque, nhưng đêm qua lại phơi áo trước một Slovakia vốn không phải là một cường quốc về bóng đá. Tính rộng ra, Del Bosque đã để ĐT Tây Ban Nha thua tới 3/5 trận gần nhất. 
Sau một kì World Cup thất bại trên đất Brazil, lúc này Vicente Del Bosque đang hết sức nỗ lực để mang về bộ mặt với cho La Roja: thay đổi nhiều vị trí, trao cơ hội cho những người trẻ, phế truất những cựu binh đã xuống phong độ. Nhưng không ai hiểu vì sao Ngài Râu kẽm lại ưu ái Iker Casillas và Diego Costa đến vậy, để rồi chính họ đã mắc lỗi trực tiếp trong trận thua vừa qua.

Trong trận gặp Slovakia, Casillas đã có một pha cản phá xuất thần ngay trong những phút đầu tiên của trận đấu từ tình huống tấn công bên phía cánh phải và dứt điểm ở khoảng cách 10 mét của đối thủ, thể hiện hình ảnh đỉnh cao vốn có của mình; nhưng rồi chính lỗi sơ đẳng của thánh Iker đã khiến La Roja bị vượt lên dẫn trước. Anh không thể cản nổi một cú sút phạt bay thẳng vào vị trí của mình để bóng bật ra, đập đất và làm tung nóc lưới đội nhà. Đây là một pha bóng không bao giờ có thể xuất hiện trong thời đỉnh cao của Casillas. Sai lầm này chỉ rõ ra rằng thời của thánh Iker tại La Roja có thể đã chấm dứt, sau khi đã được ưu ái rất nhiều từ đợt World Cup thất bại hồi hè. Thậm chí, trong những ngày cuối cùng này, nếu còn để lọt những bàn sơ đẳng, Casillas có thể mất luôn vị trí vào tay De Gea, người đang toả sáng trong màu áo Man Utd, để rồi ra đi không kèn không trống sau đây một hoặc vài năm nữa. 

Diego Costa lại gây ra thất vọng
Diego Costa lại gây thất vọng

Trên hàng công, "kẻ kế vị" David Villa, Diego Costa, hiện vẫn chưa thể vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm. Villa đã ghi bàn đầu tiên cho ĐT Tây Ban Nha vào lưới Slovakia cách đây hơn 10 năm, nhưng đêm qua chân sút vốn rất "mắn bàn thắng" trong màu áo Chelsea lại không một lần tạo ra được sự nguy hiểm về phía khung thành đối thủ. Đáng buồn thay, anh là chân sút đầu tiên trong... lịch sử ĐT Tây Ban Nha không thể ghi được bàn nào trong 6 trận đầu tiên trên tuyển. Trong một ngày mà sợi dây giữa Costa và Cesc gần như đứt hoàn toàn, chân sút mang áo số 19 chỉ có pha đánh đầu tương đối vô thưởng vô phạt ở phút thứ 12 và bị cản phá một lần trong nỗ lực sút xa hồi cuối hiệp 1. Mặc dù Del Bosque đã chủ tâm cho TBN chơi trực diện hơn, ít chạm hơn để tận dụng sở trường của Costa (La Roja tạo ra tới 19 quả phạt góc trong trận này), nhưng so với lối chơi chung, tiền đạo của Chelsea vẫn rất "lạc bầy".

Bị dẫn trước, Del Bosque quyết định cho TBN chơi tấn công tổng lực trong hiệp 2. Những tưởng với bàn thắng thứ 2 sau 2 trận của Paco Alcacer, sự thay đổi của Del Bosque đã phát huy hiệu quả, thì sau đó không lâu, từ một tình huống phản công Miroslav Stoch đã trừng phạt sự lơ là của Jordi Alba để chọn được vị trí trống trải nơi góc xa bên phía cánh phải. Đương nhiên trong tư thế dễ dàng này, số 10 của Slovakia chẳng có lí do gì để không đánh bại Casillas, gieo sầu cho đội tuyển TBN. Trong tình huống này Casillas không mắc lỗi trực tiếp, nhưng pha băng ra của anh lại lố đà không cần thiết.  Ở phần sân đối diện, Diego Costa bắt đầu... chửi rủa các hậu vệ đối phương (bao gồm cả gã rắn mặt Martin Skrtel), thật may cho số 19 vì anh chưa dính thẻ đỏ.

Sau trận đấu, Del Bosque vẫn bảo rằng đường đi của bóng quá lạ mắt nên Casillas đã bị đánh lừa. Nhưng không, khi xem lại băng quay chậm, ông sẽ thấy rằng De Gea, người bắt phạt trực tiếp cực giỏi, sẽ không để bị thủng lưới trong tình huống đó. Còn trên hàng công, Diego Costa đã trải qua hơn 500 phút tịt ngòi cực kì tệ hại dù trong màu áo Chelsea, anh được liên tục ăn mừng bàn thắng. Alcacer chỉ mất có gần 90 phút để ghi tới 2 bàn, dù anh không hào nhoáng và được đặt nhiều kì vọng như Costa. Để đảm bảo hiệu suất của một trận thắng, Del Bosque cần có những bàn thắng. Xem ra trong lúc này, hi vọng Costa ghi được những bàn thắng là có vẻ hơi viển vông. Không phải anh kém, mà là do lối chơi của ĐT TBN vẫn tương đối mềm mại chứ chưa thể trực diện được như Chelsea.

Thế nên sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu De Gea và Alcacer được trao cơ hội trong tương lai rất gần sắp tới.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X