Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Bò tót vẫn đang lấy đà

Thứ Năm 13/09/2012 09:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng như dự báo, Tây Ban Nha chỉ xem chuyến làm khách tại Georgia như dịp thử nghiệm đội hình và chiến thuật. Tuy nhiên, chiến thắng nhọc nhằn 1-0 rạng sáng qua cho thấy cuộc thử nghiệm của họ không đạt kỳ vọng…

HLV Del Bosque bất ngờ bố trí Soldado đá chính ở vị trí tiền đạo mũi nhọn trong sơ đồ 4-2-3-1, bất kể Torres và David Villa vẫn hiện diện ở đợt tập trung này. Sự thay đổi đó cho thấy rõ ý đồ thử nghiệm của Bò tót ở chuyến làm khách tại Georgia.

Soldado (số 18) ghi bàn thắng duy nhất cho TBN ở trận đấu nhọc nhằn trên đất Georgia
 

Chưa thể khẳng định, HLV Del Bosque đang có ý định xây dựng đội hình Tây Ban Nha với một trung phong thực thụ, chứ không duy trì chiến thuật không tiền đạo như tại EURO 2012. Tuy nhiên, có thể khẳng định, đây sẽ là miếng đánh mà Ngài Râu kẽm đang mài giũa cho Bò tót. Ai cũng biết, một đội bóng lớn, muốn chinh phục mọi đỉnh cao như Tây Ban Nha thì luôn phải tự làm mới mình. Thực tế, đây chính là yếu tố giúp họ lên ngôi tại World Cup 2010 và đặc biệt là EURO 2012. Có trận TBN chơi với sơ đồ 4-6-0, có khi lại 4-3-3 hay 4-1-4-1.

Cụ thể hơn, HLV Del Bosque để Soldado đá cao hẳn trên hàng công và đây có thể xem như một phương án của TBN dành cho những trận đấu dễ dàng, thậm chí trong những trận đấu họ gặp bế tắc. Việc chơi với một trung phong thực thụ trên lý thuyết sẽ giúp đội bóng tấn công hiệu quả hơn so với đội hình không tiền đạo hoặc sử dụng tiền đạo ảo.

Tuy nhiên, điều ngược lại đã xảy ra với La Roja tại Georgia. Tây Ban Nha chỉ thắng tối thiểu 1-0, dù bàn thắng được ghi bởi chính phương án thử nghiệm Soldado. Vấn đề có lẽ là các cầu thủ TBN chưa quen với chiến thuật nhồi bóng cho Soldado, người có nhiệm vụ “mắc võng” trong vòng cấm địa. Lưu ý, những tình huống nguy hiểm nhất của TBN ở trận này chỉ là những cú sút xa của Silva hay Xavi mà thôi. Và bàn duy nhất diễn ra ở thời điểm La Roja đã chuyển sang sơ đồ 3-4-3 khi Fabregas và Pedro được tung vào hỗ trợ cho Soldado trên hàng công.

Tất nhiên, bất kể không thành công với thử nghiệm tại Georgia, nhưng TBN cho thấy họ vẫn còn muốn hoàn thiện mình, chứ không hề hài lòng với những gì đã có. Rõ ràng, Bò tót hoàn toàn có thể rập khuôn lối chơi giúp họ thống trị bóng đá thế giới suốt nhiều năm qua. Và khi đó, Georgia có thể chơi rất tốt song vẫn khó tránh khỏi một thất bại nặng nề và chóng vánh.

Chính vì vậy, dù chỉ thắng 1-0, nhưng chẳng có lý do gì để trách cứ thầy trò HLV Del Bosque. Tây Ban Nha thực tế lại đang lùi một bước để lấy đà cho một cú bứt phá thần tốc tới Brazil 2014.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X