Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình xuất sắc nhất một thập kỷ qua của Real Madrid

Thứ Tư 15/07/2009 19:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – 10 năm, khoảng thời gian rất nhỏ trong lịch sử 108 năm hình thành và phát triển của Real Madrid, nhưng lại đánh dấu những thành công vượt bậc của “Galacticos” với 2 chức vô địch Champions Leagues, 4 danh hiệu Liga, 3 Siêu cúp TBN, một cúp Liên lục địa và một Siêu cúp châu Âu.

Tuy nhiên, những vinh quang ở đấu trường Champions League đã rời xa Nhà trắng được 7 mùa giải. Không những vậy, 5 năm qua, Los Blancos luôn bị loại ở vòng 1/8, kéo theo sự tủi hổ của các Madridista, ngay cả khi CLB của họ thu được những danh hiệu tại đấu trường trong nước. Cũng chính vì lẽ đó, CT Florentino Perez có lý khi gây dựng Galacticos II, để tái hiện hình ảnh “thêu hoa dệt gấm” và huy hoàng năm nào của CLB. Những ngôi sao được Goal bình chọn dưới đây (sơ đồ 4-4-2), đều là thành viên của Galacticos I.


Casilla sẽ trở thành biểu tượng ở Bernabeu

Thủ môn: Iker Casillas (1999 -)


Người ta gọi anh là “Saint Iker” (Thánh Iker) và chắc chắn thủ môn năm nay 28 tuổi sẽ là biểu tượng người Tây Ban Nha lớn nhất trong lịch sử Real Madrid, còn hơn cả “Chúa nhẫn” Raul, khi anh treo găng. Không sở hữu tầm vóc của một thủ môn lý tưởng, nhưng ở anh hội tủ đầy đủ những phẩm chất của “Người gác đền” hàng đầu: phản xạ nhảy bén, dũng cảm và khôn khéo khi đối mặt, ra vào hợp lý... Bắt đầu từ màn trình diễn xuất sắc trong trận chung kết Champions League 2002 (bắt thay Cesar dính chấn thương phút 68), Casillas tiếp tục thể hiện được tài năng với vai trò số 1 trong khung gỗ Real. Mặc cho hàng loạt lời chiêu dụ ngọt ngào từ các CLB khác, đặc biệt là Man City, Casillas đã quyết định gắn bó trọn đời với màu áo Los Merengues.

Hậu vệ:

Michel Salgado (1999 -)

Ở độ tuổi ngoài “băm”, Michel Salgado lúc này chỉ còn là cái bóng của chính anh so với thời đỉnh cao. Nhưng điều đó không có nghĩa NHM phủ nhận hình ảnh của hậu vệ cánh phải xuất sắc nhất thế giới ngày nào, cho dù vai trò của anh đã bị ánh hào quang Galacticos che mờ. Đầu quân cho Real từ Celta Vigo với giá 11 triệu bảng, ở độ tuổi 23, Salgado là sự lựa chọn số 1 của Real trong 7 năm liền, ở hàng lang cánh phải. Anh lên công xuống thủ không mỏi mệt. Hiện, Salgado còn một năm hợp đồng với Real và nhiều khả năng anh sẽ ra đi, giảm tải gánh nặng cho Real, mặc cho CT Florentino Perez không có ý định thanh lý công thần ngày nào.

Sergio Ramos (2005 -)

Được mang về Bernabeu với kỳ vọng thay thế Salgado, Sergio Ramos là bản hợp đồng hiếm hoi ở hàng thủ không làm phật lòng Florentino Perez ở “Galacticos I”. Cập bến Bernabeu đúng vào thời điểm bộ máy lãnh đạo Nhà trắng xảy ra những biến động thượng tầng (2005), mà hậu quả còn kéo dài nhiều năm dưới thời Calderon, nhưng Sergio Ramos dường như không bị ảnh hưởng từ những cuộc đấu đá nội bộ. Ở tuổi 23, Sergio đã sở hữu 2 chức vô địch La Liga và chắc hẳn đó chưa thể là danh hiệu cuối cùng trong bộ sưu tập của anh. Là một hậu vệ toàn năng, tranh chấp bóng tốt nhờ nền tảng thể lực vượt trội, biết xuất hiện ở các điểm nóng để ghi bàn; SR4 còn có thể trám vào vị trí trung vệ khi cần.

Sergio Ramos là đôi cánh của Bầy kền kền

Fernando Hierro (1989-2003)


Đội trưởng Los Blancos ngày nào bị chính Perez trục suất bởi vây kết bè cánh chống lại ông chủ Nhà trắng năm 2003. Cũng giống như Makelele, cầu thủ phải ra đi năm ấy, lỗ hổng mà Fernando Hierro để lại Bernabeu vẫn chưa có nhân vật thay thế xứng tầm. Trong 14 năm cống hiến hết mình cho màu áo Kền kền trắng, Hierro không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ che chắn trước khung gỗ, mà còn lập công tới 104 lần. Anh đặc biệt nguy hiểm trong những đường bóng tham gia đá phạt trước khung thành đối phương.

Roberto Carlos (1996-2007)

Ở thời kì đỉnh cao, Roberto Carlos là hình mẫu lý tưởng cho bất kì một hậu vệ cánh nào hướng tới. Tăng tốc nhanh như một tia chớp, sở hữu những cú nã đại bác tầm xa xé gió, Carlos còn làm chủ hành lang cánh trái Real bằng nền thể lực dồi dào, những cú tắc bóng đầy chất nghệ sỹ. Hình ảnh của anh chính là nét phản chiếu về Real Madrid trong một thập kỷ qua, từ đỉnh cao thời Perez tới vực sâu triều đại Ramon Calderon.

Tiền vệ:

Beckham làm tăng sự hào nhoáng của Galacticos

David Beckham (2003-2007)


Được mang về Bernabeu với mục đích thương mại đặt lên hàng đầu, dễ hiểu vì sao Beckham trở thành người thừa ở Real trong 3 mùa giải đầu tiên. Từ một hậu vệ cánh, anh phải chấp nhận chơi bó vào trong, vì không thể cạnh tranh với Figo ở hành lang cánh phải. Nhưng rồi, đúng vào mùa bóng cuối cùng, 2006/07, Becks bất ngờ tỏa sáng và góp công lớn trong chiến dịch chinh phục La Liga của HLV Capellos. Những cú đá phạt và đường rót bóng như đặt đã làm nên thương hiệu của anh xuất hiện với tần suất tối đa trong mùa giải cuối cùng khoác áo Bầy kền kền trắng. Dù tỏa sáng một cách muộn màng, song Becks xứng đáng nhận được lời tri ân từ các Madridista cho sự cầu thị và hết mình của anh.

Claude Makelele (2000-2003)

Chỉ trong 3 năm, Claude Makelele làm được những thứ mà Real Madrid khó có thể tưởng tượng ở tiền vệ đánh chặn này. Đóng vai trò “mỏ neo” ở tuyến giữa, Makelele giúp hàng tấn công Real tập trung toàn lực vào nhiệm vụ tiêm kích cầu môn đối phương. Hai chức vô địch La Liga, hai Siêu cúp TBN, một Champions League, một cúp Liên lục địa và một Siêu cúp châu Âu là những gì Real có được trong 3 năm sở hữu Makelele. Khi anh đi, hàng tiền vệ của Real “lủng lỗ”, không thể khâu vá và để lại hậu quả cho tới nhiều mùa giải sau. Cho đến nay, Real chưa có ứng viên nào đủ sức tái hiện hình ảnh Makelele.

Zinedine Zidane (2001-2006)

Zidane sẽ là một phần không thể thiếu trong lịch sử Real Madrid

Được đánh giá là cầu thủ vĩ đại nhất Real Madrid, thậm chí của lịch sử bóng đá đương đại trong hai thập kỷ qua, Zidane chính là nhạc trưởng trong lối đá “thêu hoa dệt gấm” đầy sức lôi cuốn mà Galacticos I theo đuổi. Những cú lái bóng 360 độ, những pha lướt nhẹ trên thảm cỏ xanh như một nghệ sỹ balê mà anh thực hiện khiến hàng triệu trái tim tín đồ túc cầu giáo phải xao xuyến. Người ta cũng phải nhắc đến cú volley kinh điển của anh trong trận chung kết Champions League 2002, đưa Real vượt qua Leverkusen với tỉ số 2-1. Đó là khoảnh khắc chỉ có ở một thiên tài, người có khả năng làm biến đổi số phận trận đấu.

Figo (2000-2005)

Là người đặt viên gạch đầu tiên cho thế hệ Galacticos I, Figo đồng thời là cầu thủ đắt giá nhất hành tinh thời điểm ấy, trước khi bị người đồng đội Zidane vượt qua một năm sau đó. Chơi với vai trò bám biên, nhưng Figo không đơn thuần là một tiền vệ cánh đơn giản. Cùng với Zidane, anh đảm nhận vai trò kiến thiết lối chơi cho Real bằng các đường chuyền sắc bén, những cú sút xa đầy uy lực và nền tảng kỹ thuật thượng thừa. Dù chơi ở vị trí nào, cánh phải sở trường hay cánh trái (nhường vị trí cho Bekham), Figo đều chơi tốt và để lại dấu ấn riêng.

Tiền đạo:

Ronaldo (2002-2007)


5 năm Ronaldo khoác áo Real Madrid cũng là thời điểm anh đạt đến độ chín trong sự nghiệp cầu thủ. Bỏ qua nỗi ám ảnh chấn thương đầu gối, Người ngoài hành tinh tái hiện hình ảnh cây săn bàn số 1 thế giới bằng 151 bàn thắng sau 226 trận cho Los Blancos (trong đó có 117 bàn thắng sau 164 trận ở La Liga). Tuy nhiên, đến mùa giải 2007/08, “Gã béo” không còn duy trì được phong độ cũng như thể lực để cạnh tranh suất đá chính ở Real, trước khi bị đẩy sang AC Milan. Cùng với Maradona, Ronaldo là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chưa từng nếm mùi vô địch Champions League.

Raul đang nắm giữ trong tay mọi kỷ lục

Raul (1994 -)


Nhìn những ngôi sao xuất hiện bên trên, nhiều người cho rằng Raul đã rất may mắn được chơi bóng trong tập thể gồm toàn những cái nhất hỗ trợ cho anh: tiền vệ phòng ngự giỏi nhất, tiền vệ chạy cánh hay nhất, tiền vệ kiến thiết sáng tạo nhất, những hậu vệ hay nhất… Đó là lý do giải thích tại sao anh dễ dàng có được thành công trong những năm khoác áo Real Madrid. Tuy nhiên, nhìn lại những đóng góp của Raul, NHM mới nhận ra lịch sử Real Madrid luôn ghi dấu ấn của “Chúa nhẫn” ở những thời khắc quan trọng nhất. Anh là người ghi cả hai bàn thắng trong hai trận chung kết Champions League mà Real đăng quang. Anh đã sở hữu 306 bàn thắng trong 684 trận khoác áo Los Merengues trên tất cả các mặt trận, phá tan mọi kỷ lục mà huyền thoại Stefano thiết lập trước đây.

N. Thắng (Theo Goal)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X