Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đối đầu El Clasico 263: Bale vs Neymar - Níu kéo một cuộc tình

Thứ Sáu 20/11/2015 12:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24.vn) – Lần đầu tiên sau 6 năm, El Clasico không phải là câu chuyện giữa Ronaldo và Messi, các ngôi sao còn lại của cả hai đội đều có thể tỏa sáng mà không ai có thể đoán trước được, bên cạnh cuộc đối đầu giữa 2 tiền đạo Benzema và Suarez thì Gareth Bale và Neymar cũng xứng đáng nhận được nhiều sự chú ý.

Họ là hai cầu thủ từng được kỳ vọng sẽ trở thành bộ đôi cạnh tranh với nhau danh hiệu quả bóng vàng FIFA thời hậu Ronaldo, Messi. Nhưng trong khi Neymar có những bước tiến mạnh mẽ gần đây thì Bale lại chỉ biết giậm chân tại chỗ, một phần là bởi chấn thương. Quả thực Bale không phải một cầu thủ có kỹ thuật đáng nể, đó là lý do thời gian gần đây cầu thủ này phải thường xuyên bó vào giữa và thi đấu như một tiền đạo. Sức mạnh, tốc độ và khả năng dứt điểm tốt giúp cho Bale dễ dàng tiếp cận cầu môn và ghi nhiều bàn thắng hơn.

Doi dau El Clasico 263 Bale vs Neymar - Niu keo mot cuoc tinh hinh anh
Bale cần thể hiện mình để có thể sánh ngang với Neymar

Sự chuyển hóa này của tuyển thủ xứ Wales cũng giống như Ronaldo vậy, xuất phát từ một tiền vệ cánh nhưng thường xuyên bó vào giữa. Tuy nhiên đó là một lối chơi đòi hỏi các tiền vệ tổ chức phía sau phải làm tốt nhiệm vụ kiến thiết, bởi nếu không họ sẽ trở nên lạc lõng ở tuyến trên. Điều đó có nghĩa là Bale, hay thậm chí là cả Ronaldo, đều dễ dàng “tắt điện” nếu như Modric, Kroos, Isco hay James Rodriguez có một ngày thi đấu dưới sức. Trái lại, hàng công của Barcelona phụ thuộc chủ yếu vào các tiền đạo, nơi họ đạt được sự hiểu ý tối đa giữa bộ ba MSN, thậm chí là bộ máy ấy nếu có mất đi một mắt xích quan trọng vẫn có thể vận hành trơn tru như bình thường. Tức là hàng công của Barca phụ thuộc gần như hoàn toàn vào Neymar, Suarez hay Messi.

Đó là lý do chính mà chúng ta thấy được sự tiến bộ rất nhanh chóng của Neymar trong thời gian qua. Anh đã ghi tới 11 bàn thắng chỉ sau 10 trận đấu tại La Liga mùa này, đạt tỷ lệ 1,1 bàn thắng/90 phút thi đấu. Trong khi đó với chỉ 2 bàn thắng đã ghi được mùa này, Bale có tỷ lệ 0,42 bàn/90 phút. Đó là bởi Real Madrid của HLV Rafa Benitez đã không còn quá tập trung vào mặt trận tấn công. Họ giữ sạch lưới rất nhiều lần ở mùa này nhưng chẳng còn ghi được nhiều bàn thắng như khi HLV Carlo Ancelotti còn tại vị. Khi đó thì các tiền đạo ở bên trên, trong đó có Bale, thường xuyên đói bóng cũng không quá khó hiểu.

Chelsea chấp nhận chi tới 137 triệu bảng cho Neymar
(Bongda24h.vn) - Theo những thông tin được tờ Don Balon đăng tải, Chelsea hỏi mua Neymar ở kỳ chuyển nhượng mùa đông 2016. The Blues chấp nhận chi tới 137...

Nhưng ngay cả nếu xét rộng sang mùa giải trước thì chúng ta cũng thấy rõ sự hụt hơi của cựu cầu thủ của Tottenham Hotspur. Ở La Liga 2014/15, Neymar có trung bình 0,77 bàn thắng mỗi 90 phút, trong khi với Bale là 0,45. Số lần kiến tạo cơ hội của thủ quân đội tuyển Brazil cũng nhỉnh hơn so với đối thủ, 1,82 so với 1,71. Các số liệu thống kê về số lần đi bóng qua người hay chuyền bóng chính xác cũng nghiêng về phía cầu thủ chạy cánh của Barcelona. Gareth Bale chỉ nhỉnh hơn Neymar ở số đường chuyền thành bàn, vốn dĩ không quá khó hiểu khi anh thường xuyên thi đấu bó vào trung lộ và những đường chuyền ngắn của anh có tỷ lệ thành bàn cao hơn rất nhiều so với một cầu thủ thuần cánh như Neymar.

Sự chững lại của Gareth Bale phần nào phản ánh việc truyền thông Anh đã thổi phồng thái quá về cầu thủ này, để rồi anh khiến cho Real Madrid phải trả mức phí kỷ lục thế giới, 85 triệu bảng dẫu cho trước đó Bale chưa từng được thi đấu và kiểm chứng khả năng ở đấu trường khắc nghiệt như Champions League. Bale có tốc độ thiên phú, chẳng thế mà anh có thể vượt qua Marc Bartra rất ngoạn mục trong trận chung kết cúp Nhà Vua năm 2014. Tuyển thủ xứ Wales còn có thể thực hiện được những cú sút như búa tạ với độ chính xác cao. Nhưng tất cả những điều đó chưa đủ để làm nên một cầu thủ xứng đáng giành Quả bóng vàng FIFA.

El Clasico Real vs Barca Sieu kinh dien Gareth Bale vs Neymar hinh anh 2
Đỉnh cao của bóng đá thế giới đang chờ đợi Neymar

Bale không có được kỹ thuật xử lý bóng và qua người tốt như người đàn anh Ronaldo thời kỳ đỉnh cao, nhãn quan chiến thuật giỏi như James Rodriguez. Lối đá thiên về sức của Bale chưa bao giờ được đánh giá cao hơn so với phong cách kỹ thuật, tinh tế và khôn ngoan của Neymar. Tuyển thủ người Brazil hoàn toàn có thể lập được những siêu phẩm như bàn thắng gần nhất trong trận Villarreal một cách rất nhẹ nhàng, còn Bale thực sự không có nhiều khả năng đặc biệt ngoài lối chơi ưa dùng sức và những cú nã đại bác. Neymar đang tiệm cận đến trình độ của Messi còn Garth Bale vẫn còn cách khá xa so với thời kỳ hoàng kim của CR7.

Neymar đã và đang được ví như một Ronaldinho mới với phong độ ấn tượng vừa qua, nhưng anh cần một trận đấu tỏa sáng tại El Clasico như cái cách mà Ronnie đã lập cú đúp và khiến cho các Madridista phải đồng loạt đứng dậy vỗ tay tán thưởng ở trận Siêu kinh điển cách đây đúng 10 năm. Nhưng hơn lúc nào hết, trận đấu tới sẽ là cơ hội để Neymar bắt đầu cất lên tiếng nói tại El Clasico. Còn với Gareth Bale, thậm chí giới chuyên môn còn chưa chắc rằng anh sẽ được ra sân đá chính khi mà Benzema hay James Rodriguez đều đã hoàn toàn khỏe mạnh, còn Benitez rõ ràng không muốn để quá nhiều cầu thủ tấn công mà ông đang sở hữu trên sân cùng một lúc ở trận Siêu kinh điển này.

Neymar đang tiến những bước rất chắc chắn và với phong độ như vậy, khả năng anh lọt vào top 3 đề cử cho danh hiệu quả bóng vàng FIFA đang hiển hữu trước mắt. Với Gareth Bale, nếu anh không có những thay đổi trong lối chơi của mình theo như cách Ronaldo đã từng cố gắng vượt qua giới hạn bản thân ngày trước, thì Bale sẽ mãi chỉ có thể là cái bóng của người đàn anh mà thôi. Gareth Bale cần thi đấu thăng hoa ở trận đấu tới để anh vẫn có thể tiếp tục sánh ngang với Neymar trong chuỗi trận El Clasico tiếp theo.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X