Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Điều gì đang xảy ra ở Barca?

Thứ Hai 24/02/2014 21:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 thất bại và 2 trận hòa ở 7 trận gần nhất tại La Liga đã lấy mất ngôi đầu bảng của Barca, đồng thời khiến những vấn đề của Blaugrana lộ ra rõ ràng hơn bao giờ hết. Điều gì đang xảy ra với họ?

1. Lực lượng hàng thủ quá mỏng

Việc chiêu mộ thêm một cái tên đủ đẳng cấp ở vị trí trung vệ là điều đã được đề xuất từ lâu tại Barca, khi thực tế là lực lượng ở hàng phòng ngự của họ là rất mỏng manh. Một khi cơn bão chấn thương tràn đến, ví dụ như thời điểm hiện tại, những tiền vệ phòng ngự của họ chắc chắn sẽ liên tục bị kéo về để lấp chỗ trống ở hàng thủ, gây nên những xáo trộn rất lớn về chiến thuật. Trong biên chế hiện tại, Barca chỉ có 7 hậu vệ có khả năng ra sân ở đội 1: Montoya, Puyol, Alba, Pique, Alves, Bartra và Adriano. Hiện tại, với việc Puyol, Pique và Alba không thể thi đấu, Barca chỉ còn đúng 4 hậu vệ, trong đó chỉ có 1 trung vệ duy nhất là Bartra.

Mascherano, Song và Busquets là những người có thể chơi tạm chấp nhận được ở vị trí hậu vệ, và có thể coi là giải pháp tình thế. Song, việc thiếu đi những trung vệ thực thụ sẽ khiến Barca gặp khó, nhất là khi họ đang không có được trạng thái tinh thần và tâm lý tốt nhất. Một khi gặp phải những đối thủ mạnh, điểm yếu của Blaugrana sẽ bị tận dụng và khoét sâu. Chưa kể những cầu thủ như Montoya hay Bartra đang mới chỉ ở mức tiềm năng. Dưới áp lực lớn, chưa chắc họ đã thể hiện được những tố chất của mình, mà hoàn toàn có thể lại trở thành “tử huyệt” của đội nhà.

Martino đang gặp khá nhiều vấn đề tại Barca
Martino đang gặp khá nhiều vấn đề tại Barca

2. Xoay tua kém hiệu quả

Với một đội bóng cần những cầu thủ nhất định để thiết lập một lối chơi đặc trưng như Barca, việc Martino xoay vòng cầu thủ có phần cảm tính và ngẫu hứng, là điều hết sức thiếu suy nghĩ. Tất cả thể hiện sự chủ quan chết người của HLV này. Hậu quả của việc xoay tua “lấy được” (6 sự thay đổi ở trận đấu với Sociedad so với trận đấu với Man City) là việc Blaugrana đã thất thủ bạc nhược trước một Real Sociedad tuy không quá xuất sắc, nhưng biết cách đánh vào đúng điểm yếu của đối phương. Việc thay thế Xavi bằng Alex Song, Alves bằng Montoya đã khiến lối chơi của Barca chậm đi trông thấy. Messi và các đồng đội của anh không còn tạo ra được những đường lên bóng liên tục và nhuần nhuyễn thường thấy.

Martino cần hiểu rằng, Xavi và Alves là những cầu thủ tối quan trọng trong đội hình của Barca. Một người chuyên tung ra những đường chọc khe chết người, và một người chuyên tạo nên những tình huống đột biến bằng cách di chuyển thông minh. Không có hai cái tên đó, cùng việc Song khiến cả tuyến giữa và hàng thủ của Barca “rối tung” bằng những pha chọn vị trí sai lầm, đội bóng của Tata Martino chỉ còn là cái bóng của chính mình là điều dễ hiểu.

3. Chiến thuật không phù hợp

Nói đến Barca là nói đến Tiqui-taca, đó là những mệnh đề nên được đi kèm với nhau. Những con người mà Barca chọn lựa và đào tạo ra trong những năm gần đây cũng chỉ để phục vụ cho duy nhất lối chơi đó, chứ không phải là bất cứ thứ bóng đá nào khác. Thời gian đầu đến với Barca, Martino cũng đã được kỳ vọng là sẽ “nâng cấp” được tiqui-taca, khiến lối đá này khó bài hơn, đồng thời đỡ phụ thuộc vào một số cá nhân nhất định để có thể vận hành trơn tru. Tuy nhiên, những thay đổi mà HLV này đưa ra, không tạo ra thứ tương lai tươi sáng đó.

Với chiều cao trung bình của cả đội chỉ là 1m75, Barca không hề hợp với lối chơi bóng dài mà họ đã trình diễn một cách vụng về khi bị Socieadad dẫn bàn ở trận đấu tại vòng 25 La Liga vừa qua. Đây rõ ràng là chỉ đạo của Martino, hòng đưa bóng lên phía trước nhanh hơn. Nhưng kết quả lại ngược lại, Barca không những không thể đưa bóng lên nhanh hơn, mà còn bế tắc ở cách vận hành lối chơi này. Khi nhịp độ trận đấu giảm xuống, họ là những người phải chịu bất lợi.

4. Những vấn đề ngoài sân cỏ

Đây cũng là một trong những vấn đề khiến Barca không thể duy trì sự ổn định ở mùa này. Với một đội bóng cần nhiều cảm hứng và động lực tinh thần để ra sân trình diễn thứ bóng đá đẹp như Barca, chỉ cần một vài vị trí chủ chốt của họ gặp vấn đề về tâm lý, đó sẽ như là một mắt xích bị tháo rời.

Neymar đến Barca chưa lâu, nhưng chính vì thương vụ chiêu mộ cầu thủ này mà chủ tịch Sandro Rosell đã phải từ chức vì những vấn đề tài chính liên quan. Neymar chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng, khi nhiều nguồn tin cho rằng chính gia đình anh đã “nuốt trọn” khoản tiền bí ẩn để Barca có cơ hội giành được chữ ký của tài năng trẻ người Brazil. Khi mọi việc chưa lắng xuống, thì Messi lại tiếp tục bị “gà nhà” chỉ trích phong độ kém cỏi. Và rồi HLV Martino cũng không nằm ngoài “danh sách đen”, này khi ông lăng mạ trợ lý HLV của Sociedad và phải nhận một thẻ đỏ.

Xét cho cùng, nếu muốn tạo ra những sự thay đổi, HLV Martino cần phải có một cuộc “tẩy não” cho các học trò, cũng như cho chính mình. Làm được như vậy thì Barca mới có thể trở lại đường ray chiến thắng.
 
Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X