Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm lại 50 thông tin thú vị xung quanh "người đặc biệt" Jose Mourinho (Phần 1)

Thứ Bảy 26/01/2013 21:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhân dịp tròn sinh nhật 50 tuổi của Jose Mourinho - một huấn luyện viên tài năng bậc nhất trên thế giới và cũng gây nhiều tranh cãi, Bongda24h xin gửi đến quí độc giả 50 điều thú vị về người đặc biệt Jose Mourinho nhân ngày sinh của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

1. Ắt hẳn rất nhiều người biết đến biệt danh của Jose Mourinho, nhưng không phải ai cũng biết xuất xứ của nickname ấy. Năm 2004 khi rời Porto để dẫn dắt Chelsea, Mourinho đã phát biểu trước báo giới như sau:" Xin đừng gọi tôi là kẻ kiêu ngạo. Tôi là nhà vô địch châu Âu và tôi nghĩ mình là người đặc biệt". Chính phát biểu ấy đã giúp Mourinho có biệt danh ấn tượng cho đến tận ngày hôm nay.

2. Lần đầu tiên sau bốn năm, Real Madrid mới lại vô địch La Liga mùa 2011-2012 dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho với điểm số kỉ lục (100 điểm) và số bàn thắng kỉ lục mà Real Madrid ghi được trong một mùa (121 bàn) tại La Liga.

3. Jose Mourinho học tiếng Italia qua những lần trả lời phỏng vấn báo chí sau khi đồng ý dẫn dắt Inter Milan năm 2008.

4. Chức vô địch La Liga mùa 2011-2012 cũng đánh dấu cột mốc quan trọng với Mourinho, khi ông là một trong số những HLV hiếm hoi vô địch ở bốn giải VĐQG hàng đầu châu Âu gồm Bồ Đào Nha, Anh, Italia và Tây Ban Nha.

5. Ngay khi tới Chelsea, Mourinho đã gửi cho mỗi thành viên trong đội hình The Blues một bức thư nổi tiếng với nội dung ngắn ngủi như sau:" Động lực + Tham vọng + Đồng đội + Tinh thần = Thành công".

Mourinho bên chủ tịch Perez
Mourinho bên cạnh chủ tịch Florentino Perez trong ngày đầu tới Real Madrid

6. Năm 2009, Mourinho nhận bằng tiến sĩ tại Đại học kỹ thuật Lisbon vì những thành tựu trong thể thao. Hơn 20 năm trước, Mourinho đã tốt nghiệp trường ĐH này với chuyên môn là giáo dục thể chất và thể thao.

7. Tháng 1/2010, Inter Milan dưới sự dẫn dắt của Mourinho đã giành được một chiến thắng phi thường với tỉ số 2-0 trước AC Milan dù bị đuổi hai cầu thủ khi Sneijder phải nhận thẻ đỏ ngay ở phút 27 và Lucio ở những phút cuối trận. Chiến thắng này có ảnh hưởng rất lớn đến ngôi vô địch mùa giải đó của Inter Milan.

8. Trong một lần các nhà báo tại Tây Ban Nha đưa ra câu hỏi đối với Mourinho rằng theo ông chín người nào có ảnh hưởng nhất trên thế giới, Mourinho đã xếp vợ mình vào vị trí thứ... tám để bày tỏ lòng biết ơn với người phụ nữ đứng đằng sau những thành công của ông.

9. Mourinho đã có chín năm một tháng bất bại trên sân nhà khi dẫn dắt các câu lạc bộ khác nhau. Kể từ sau trận thua 2-3 trước Beira Mar vào tháng 2/2002 (thời còn dẫn dắt Porto), Mourinho trải qua 125 trận thắng cùng 25 trận hòa khi dẫn dắt các đội bóng khác nhau thi đấu trên sân nhà. Kỉ lục nói trên chỉ chấm dứt khi Real Madrid để thua 0-1 trước Sporting Gijon vào tháng 4/2011.

10. Mourinho đã thổi bùng lên tranh cãi sau khi có tuyên bố gây sốc cho rằng các trọng tài luôn thiên vị Barcelona mỗi lần đội bóng của ông đối mặt với đội bóng xứ Catalan. Mourinho khẳng định lần nào đội bóng của ông cũng bị đuổi ít nhất một cầu thủ khi đối đầu với Barcelona.

11. Mourinho đã được trao giải thưởng huấn luyện viên xuất sắc nhất năm của FIFA trong năm 2010.

12. Mourinho hiện cũng đang nằm trong top những HLV hưởng lương cao nhất thế giới khi được Real Madrid trả 12,3 triệu euro/ năm. Bản hợp đồng của Mourinho vẫn còn thời hạn đến năm 2016.

13. Theo bà Maria Julia, Moruinho vốn đã thích những thứ hoàn hảo, gọn gàng đến tuyệt đối ngay từ khi còn trẻ. Chính tính cách đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách huấn luyện của Jose Mourinho.

14. Năm 2010 khi cùng Inter Milan vô địch Champions League, Jose Mourinho đã trải qua 90 phút hú vía trong trận bán kết lượt về với Barcelona khi mất người từ khá sớm. Tuy nhiên dù thua 0-1 trong trận lượt về, nhưng Inter Milan vẫn vượt qua Barcelona với tổng tỉ số 3-2 và vô địch Champions League trong mùa đó.

15. Suýt chút nữa thế giới bóng đá mất đi một vị huấn luyện viên tài ba khi đến năm 23 tuổi, bà Maria Julia - mẹ của Mourinho không đồng ý cho con trai theo nghề cầu thủ chuyên nghiệp. Bà đã bắt Mourinho tới học tại một trường Đại học với chuyên nghành kinh doanh nhưng "người đặc biệt" đã bỏ học chỉ sau một ngày.

16. Năm 2007, Mourinho đã bị cảnh sát cảnh cáo khi ông cố tình thả chú chó cưng Leya xuống đường phố sau khi giành lại thú nuôi của mình khỏi các nhân viên y tế đang muốn kiểm dịch cho chú chó này.

17. Trước khi theo nghiệp huấn luyện, Mourinho từng là một giáo viên giảng dạy môn huấn luyện thể lực tại Bồ Đào Nha.

18. Theo tiết lộ của Rui Faria, huấn luyện viên thể lực đã theo chân Mourinho suốt từ Porto tới Chelsea, Inter Milan và nay là Real Madrid, "người đặc biệt" đã từng trải qua một khóa đào tạo cho các huấn luyện viên về cách giúp các cầu thủ tránh mắc bệnh ngôi sao cũng như đương đầu với dư luận khi họ trở nên nổi tiếng. Điều này đặc biệt hữu dụng với Mourinho khi phải dẫn dắt những đội bóng lớn.

19. Năm 2005, Mourinho được New Statesman bình chọn là người đàn ông của năm.

20. Mourinho từng bị cấm chỉ đạo ba trận hồi còn dẫn dắt Inter Milan tháng 2/2010, khi "người đặc biệt" phản đối quyết định đuổi hải cầu thủ của mình bằng cử chỉ giơ hai tay lên như bị còng trước rất nhiều ống kính máy quay.

21. Ngay sau khi lên đỉnh vinh quang với Inter Milan tại Champions League năm 2010, Mourinho đã cho biết ông cảm thấy rất buồn khi biết rằng đây là trận đấu cuối với Nerazzurri. Một tuần sau, Mourinho chính thức trở thành HLV mới của Real Madrid.

22. Năm 2005, Mourinho đã bán đấu giá một chiếc áo của ông để làm từ thiện và thu về 25.800 euro trong buổi lễ diễn ra trên sân Stamford Bridge.

23. Diễn viên được Mourinho yêu thích là Anthony Hopkins - một trong những diễn viên được đánh giá là xuất sắc nhất nước Anh cũng như toàn thế giới.

24. Sự nghiệp quần đùi áo số của Mourinho khá ngắn ngủi khi khởi nghiệp năm 1980 trong màu áo Rio Ave và giải nghệ năm 1987 trong màu áo Comercio e Industria.

25. Sau khi tới dẫn dắt Real Madrid, Mourinho khẳng định ông không liên quan gì đến truyền thống thù hận giữa Real Madrid và Barcelona. "Người đặc biệt" khẳng định chỉ muốn làm tốt công việc của mình và không có từ "sợ hãi" trong từ điển.

  • Như Đạt

 

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X