Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm danh những gương mặt nằm trong kế hoạch "cải tổ Barcelona" của Luis Enrique

Thứ Hai 02/06/2014 09:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không còn nghi ngờ gì, sau một mùa giải thảm hoạ, chắc chắn Blaugrana sẽ tiến hành cuộc cách mạng nhân sự rầm rộ mùa hè này hòng hướng đến mùa giải mới tươi sáng hơn. Theo tờ El Mundo Deportivo, hiện tân HLV trưởng Barca đã thảo luận xong xuôi với ban lãnh dạo về danh sách chuyển nhượng bao gồm 6 cái tên, trải đều trên mọi tuyến.

6 ngôi sao mà Barca muốn chiêu mộ hè này: Bravo, Aguero, Koke, Cuadrado, Mathieu, Marquinhos
6 ngôi sao mà Barca muốn chiêu mộ hè này: Bravo, Aguero, Koke, Cuadrado, Mathieu, Marquinhos

Thực sự, mùa vừa rồi đã chứng kiến sự xuống dốc rõ rệt của một thế lực mà trước đó vài năm từng thống trị tuyệt đối TBN cũng như châu Âu hay nói một cách khác, giống như một xu thế tất yếu của lịch sử, đế chế Barca đã đi đến giai đoạn suy tàn. Không chỉ trắng tay trên mọi mặt trận mà Barca còn thể hiện tinh thần thi đấu thiếu lửa, cạn nhiệt huyết bởi đơn giản, đội hình hiện tại đã quá no nê thành tích và duy trì sự ổn định trong thời gian quá dài mà thiếu đi những nhân tố đem lại sự tươi mới (một mình Neymar là không đủ, nhất là khi dù sao anh mới chơi bóng tại châu Âu được một mùa). Ngoài ra, tuổi đời trung bình của Barca ngày một già cỗi khi dàn trụ cột đa phần đều trên dưới ngưỡng 30. Bởi thế, "thay máu" gần như là nhiệm vụ bắt buộc với ông thầy mới Luis Enrique, một cựu danh thủ của chính đội bóng, hướng đến việc lấy lại vị thế vốn có ngay trong mùa giải tới cũng như tương lai xa hơn.

Trước tiên ở vị trí trấn giữ khung gỗ, dù đã chính thức chiêu mộ được Ter Stegen thay thế Victor Valdes song Barca vẫn cần thêm một phương án dự phòng bởi lão tướng 38 tuổi Pinto cũng đã tuyên bố giải nghệ. Mấy ngày gần đây, Barca được cho đạt được thoả thuận chiêu môn Claudio Bravo, tuyển thủ quốc gia Chile hiện khoác áo Sociedad. Không khó để lý giải vì sao Blaugrana lại chọn Bravo cho vai trò thủ môn dự bị. Thứ nhất, Bravo quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc ở La Liga (đã 31 tuổi, khoác áo Sociedad từ năm 2006). Thứ hai, giá cả của Bravo tương đối hợp lý (chưa đến 10 triệu Euro). Tiếp đến, Barca sẽ phải chú tâm khá nhiều vào hàng thủ mà vốn dĩ đã rất cần bổ sung nhân sự ngay cả khi đội bóng đạt thành tích tốt mùa vừa rồi bởi quá thiếu sự lựa chọn, chưa kể thủ quân Carles Puyol đã chính thức ra đi còn Daniel Alves cũng rục rịch chia tay. Gần như chắc chắn, Barca sẽ phải đưa về Nou Camp một trung vệ mới và Marquinhos được khẳng định là mục tiêu số 1 của "gã khổng lồ" xứ Catalan. Mới sinh năm 1994 song trung vệ người Brazil đã là chủ lực nơi hàng thủ AS Roma vào mùa giải 2012-2013 và nhờ vậy, anh đã được PSG đưa về bằng mức phí kỷ lục với một cầu thủ dưới 20 tuổi (31 triệu Euro). Đáng tiếc, dù thể hiện không tệ nhưng vị trí của Marquinhos đã thực sự trở nên bấp bênh sau khi "gã nhà giàu" thành Paris chiêu mộ David Luiz từ Chelsea. Rõ ràng, Marquinhos hoàn toàn yếu thế so với hai đàn anh đồng hương Luiz - Thiago Silva cho vị trí trung vệ nếu tiếp tục ở lại PSG.

Ngay cả trong trường hợp Dani Alves không rời khỏi Nou Camp thì Barca vẫn cần phải tuyển mộ một hậu vệ phải mới bởi Alves đã 31 tuổi và phía sau anh là "khoảng trống to đùng". Juan Guillermo Cuadrado, gương mặt chơi cực hay trong màu áo Fiorentina mùa vừa rồi, được xem là mục tiêu số 1 của Barca cho vị trí này. Tuy sở trường là tiền vệ cánh phải song Cuadrado vẫn có thể chơi tốt khi lùi thấp chơi như một hậu vệ biên (đừng quên trước khi gia nhập Barca, Daniel Alves cũng từng thường xuyên đảm nhận vai trò tiền vệ cánh ở Sevilla). Nhờ khả năng này mà cầu thủ 26 tuổi càng phù hợp với Barca, đội bóng luôn đề cao tấn công và chắc chắn vẫn trung thành với triết lý này dưới triều đại Enrique. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra ở cánh đối diện khi Adriano không hẳn là sự thay thế xứng đáng cho Jordi Alba. Bởi thế, cái tên Mathieu của Valencia đã được nhắc đến. Tuy đã 30 tuổi nhưng Mathieu còn đủ sức chơi bóng đỉnh cao thêm vài mùa và ngoài chuyên môn chính "hậu vệ trái", Mathieu có thể đảm trách tốt công việc của một trung vệ lúc cần thiết mà đây cũng là vị trí xung yếu của đội bóng.

Nếu như ở tuyến dưới, Barca toàn nhắm đến "sao tầm trung" thì trên hàng công, Blaugrana dường như sẽ chỉ mang về sao lớn. Với những gì đã trình diễn tại Atletico Madrid mùa trước, tiền vệ Koke được giới chuyên môn so sánh với Xavi thời trai trẻ và hội tụ đủ mọi tố chất cần thiết của một nhà dẫn dắt, tổ chức trận đấu thiên tài như người đàn anh ở ĐTQG. Thậm chí, Koke còn trội hơn về khoản thể hình trong khi vẫn xử lý bóng hết sức khéo léo cũng như nhãn quan chiến thuật tuyệt vời và các đường chuyền sắc bén. Nơi tuyến đầu, Sergio Aguero đã được đề cập đến trong thời gian gần đây. Messi không ít lần tuyên bố muốn tái hợp Aguero ở Barca sau khi cả hai đã chơi quá ăn ý ở ĐTQG Argentina. M10 tin tưởng có Aguero thi đấu bên cạnh, anh sẽ càng trở nên nguy hiểm và hoàn thiện hơn. Trong khi, Neymar hẳn cũng muốn một đối tác nữa của mình đến từ khu vực Nam Mỹ để dễ bề phối hợp, thấu hiểu nhau trên sân. Tất nhiên, Man City đời nào chịu mất ngôi sao bóng đá quan trọng nhất đội song trong bóng đá, chẳng có gì là mãi mãi. Barca mà thuyết phục được Aguero ngả sang phía mình thì Man xanh xem ra khó lòng giữ nổi chân, nhất là khi Barca đâu phải thuộc diện "kém tắm" về khoản tiền bạc.

Chắc chắn, để có thể hoàn tất bản kế hoạch chuyển nhượng này, số tiền mà các nhà cựu vương Tây Ban Nha bỏ ra sẽ cực "khủng". Dù vậy, họ vẫn buộc phải chấp nhận tiến hành cuộc cách mạng thì mới mong có được diện mạo mới trong mùa giải 2014-2015.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X