Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Diego Simeone: Tiếp bước Mourinho, hay học tập Klopp?

Thứ Hai 26/05/2014 21:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thành công có được cùng Atletico Madrid ở mùa giải năm nay, HLV Diego Simeone đang rất được chú ý bởi các CLB lớn tại châu Âu. Bây giờ, chiến lược gia người Argentina này sẽ phải đứng trước một trong những quyết định khó khăn nhất trong sự nghiệp của ông: ở lại để tiếp tục nâng bước Atletico, hay ra đi để kiếm tìm thử thách mới?

Ở LẠI HAY RA ĐI?

Cách mà Simeone đạt được thành công cùng Atletico ở mùa giải năm nay, rất giống với những gì Jose Mourinho và Jurgen Klopp có được cùng Porto và Dortmund. Mourinho đã biến Porto thành nhà vua của châu Âu ở mùa giải 2003-04, còn Klopp cũng đã đưa Dortmund vào đến trận chung kết Champions League 2012-13. Điểm chung của những đội bóng đó: đều chỉ là những cái tên thuộc tầm khá tại châu Âu, có tiềm lực tài chính bình thường, và luôn có nguy cơ bị hút máu tài năng. Thành công lớn của những CLB này là bệ phóng cực kỳ vững chắc cho những thuyền trưởng của họ, dẫn đến những sự thay đổi lớn trong sự nghiệp.

HLV Simeone giúp Atletico vượt qua Chelsea một cách thuyết phục ngay trên sân khách
 

Con đường công danh của Mourinho và Klopp cũng là những sự tham khảo hết sức giá trị cho Simeone vào thời điểm hiện tại. Trong khi Mourinho rời bỏ Porto ngay ở mùa giải sau đó, và lưu lạc khắp châu Âu qua những Chelsea, Inter Milan và Real Madrid, thì Klopp lại quyết định ở lại để tiếp tục gây dựng đội bóng. Không thể nói ai quyết định sáng suốt hơn, bởi đó chỉ đơn giản là những sự lựa chọn. Những sự lựa chọn, đôi khi lại mang nhiều yếu tố về mặt tình cảm và tính cách. Mou hiếu thắng và tham vọng, vậy nên ông đã ra đi, còn Klopp đặt nặng về sự gắn bó và tình cảm, đó là lí do ông đã ở lại.

Xét về mặt này, Simeone rất giống Klopp. HLV người Argentina đã gắn bó với Atletico từ năm 2011, từng bước tạo nên điểm nhấn chiến thuật cho đội bóng này qua những thành tích lũy tiến. Klopp cũng đã có 6 năm ở Dortmund, và ông là người hiểu hơn ai hết giá trị tiếp nối và phát triển của một CLB, và cách xây dựng một đội bóng từ đống tro tàn. Họ không phải là mẫu HLV luôn cần một đội ngũ thiện chiến để có được thành công như Mourinho. Với những gì đã đạt được cùng Atletico, Simeone hoàn toàn có thể tái lập những thành công, dù ít dù nhiều, ở mùa giải năm sau nếu ông chấp nhận ở lại.

Thêm nữa, những sự lựa chọn về điểm đến cho Simeone nếu ông quyết rũ áo ra đi, là không thực sự nhiều, hoặc nếu có, thì cũng tiềm ẩn những rủi ro. Nếu đến một đội bóng nào đó, Simeone chắc chắn sẽ phải chịu những áp lực vô cùng lớn về danh hiệu, điều sẽ bóp nghẹt những ý tưởng ngẫu hứng của HLV này trong việc áp đặt phong cách. Thêm nữa, Simeone là người cần thời gian để gây dựng cá tính riêng cho đội bóng của mình, điều mà ông sẽ khó có được trong môi trường công nghiệp của bóng đá hiện đại. Ở lại để có thể đươc tôn vinh như một người anh hùng, là điều mà El Cholo đáng xem xét.

THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP

Nếu ở lại, Simeone sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khi nhân sự của Atletico sẽ có rất nhiều thay đổi ở mùa giải năm tới. Như đã nói ở trên, việc bị hút máu tài năng sau một mùa giải “lên đồng” của những đội bóng tầm khá là điều không thể tránh khỏi, khi tiền bạc và danh tiếng từ những “ông lớn” là những sự cám dỗ cực lớn. Porto và Dortmund đều đã phải trải qua tình cảnh khó khăn này. Nguy hiểm hơn, tất cả 11 vị trí trong đội hình chính của Atletico ở mùa giải năm nay đều đang ở độ tuổi đạt độ chín muồi cả về chuyên môn lẫn tâm lý, và tất cả đều còn rất hữu dụng ở vị trí của họ.

Tuy nhiên, lí do mà người ta vẫn đặt nhiều niềm tin vào Simeone, chính là cách mà HLV này có thể tạo được một đội bóng đồng đều từ những cá nhân không quá nổi bật. Kể cả nếu có mất Diego Costa, Koke, Arda Turan, Filipe Luis ở mùa tới, thì Atletico vẫn còn những Raul Garcia, Diego, Mario Suarez, Jose Sosa và Toby Alderweireld để thay thế. Thêm vào đó, việc Simeone ở lại sẽ giúp uy tín của Atletico được nâng tầm, qua đó thu hút được những bản hợp đồng chất lượng. Đẳng cấp của Simeone, chính là việc tạo ra một đội ngũ thiện chiến, mà không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào, đó mới là điều đáng quý.

Vấn đề còn lại cần sự xem xét nghiêm túc của chiến lược gia người Argentina, nếu ông ở lại Atletico, là việc cải thiện phong cách counter-pressing. Không phủ nhận sự hiệu quả của lối chơi này, nhưng cách mà các cầu thủ Atletico tỏ ra đuối sức ở khoảng thời gian cuối trận, và “đi bộ” trên sân trong khoảng thời gian hiệp phụ ở trận chung kết Champions League với Real Madrid, cho thấy việc thi triển lối đá này đang khiến Los Rojiblancos mất quá nhiều sức. Một chút thực dụng sẽ là điều mà El Cholo nên xem xét, để khiến Atletico sắc sảo hơn trước những đối thủ lớn ở mùa tới.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X