Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Diego Simeone: Có bóng dáng của Sir Alex Ferguson và Pep Guardiola

Thứ Sáu 11/04/2014 07:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Atletico vừa lập nên một kỳ tích nữa trong mùa giải này khi họ loại Barca khỏi Tứ kết Champions League một cách vô cùng thuyết phục. Nửa đỏ-trắng thành Madrid cũng đang hướng tới chức vô địch Liga đầu tiên kể từ năm 1996.

Nhưng tuyệt nhiên người ta không thấy bất cứ một sự tự mãn nào từ Atletico, đặc biệt là thuyền trưởng Diego Simeone, kiến trúc sư trong thành công của họ. Với “El Cholo”, khi bạn làm việc chăm chỉ và khiêm tốn, thành công ắt sẽ tới.

diego simeone
 

Simeone cũng vĩ đại như Shankly, Ferguson và Guardiola

Những HLV vĩ đại nhất thế giới, từ Bill Shankly, Sir Alex Ferguson cho tới Pep Guardiola, luôn sở hữu một khả năng đặc biệt: chuyển hóa tầm nhìn, cá tính của chính họ vào đội bóng. “Những chiến lược gia hàng đầu luôn thiết lập ra một cách thức riêng để quản lý đội bóng của họ, thông qua cách họ nghĩ, tin tưởng, nói và làm”, Mike Carson đã viết như vậy trong cuốn sách The Manager – Inside the Minds of Football’s Leaders (tạm dịch: Nghề HLV – Bên trong đầu óc của những chiến lược gia hàng đầu). Diego Simeone, mới 43 tuổi, nhưng đã là một HLV như vậy.

“Có quá nhiều thứ tiêu cực trong suy nghĩ của người hâm mộ khi đó và nó lan sang cả các cầu thủ. Họ đã quá quen với thất bại”, Diego Forlan nói về Atletico trước khi Simeone đến vào tháng 12/2011. Còn bây giờ, chỉ chưa đầy 2 năm với sự có mặt của “El Cholo”, Atletico đã lần lượt vô địch Europa League, Siêu Cúp châu Âu, rồi Cúp nhà Vua. Mùa này, Atletico thậm chí đang đứng trước cơ hội đoạt cú đúp Champions League (đã vào Bán kết) và Liga (đang dẫn đầu bảng).

Nhưng điều đặc biệt nhất mà Simeone đem lại cho Atletico không phải là một phát kiến về lối chơi hay một thứ gì đó thuộc về chuyên môn, mà là ở tinh thần thi đấu. Cựu tiền vệ từng mô tả phong cách chơi bóng của mình là “ngậm dao trong miệng” này có một nguyên tắc bất di bất dịch: đá nhiệt và quyết tâm hết mức có thể, luôn chạy nhiều hơn đối thủ và không run sợ trước bất cứ ai.

“Sự thay đổi mà Simeone đem lại cho Atletico là sự sắt đá. Atletico không bao giờ chiến thắng bởi họ chỉ có chất lượng kỹ thuật mà thiếu sự mãnh liệt và sắt đá trong lối chơi, cho tới khi Simeone tới đây”, hậu vệ Cristian Ansaldi của Zenit từng nói trước trận đấu giữa họ với Atletico.

Đam mê như “El Cholo”

Triết lý của Simeone rất đơn giản: “Tôi cố gắng sống mỗi ngày như thể là ngày cuối cùng của cuộc đời, với sự đam mê và những ý tưởng mà tôi truyền đạt tới các cầu thủ. Bóng đá là cuộc sống của tôi. Tôi luôn nghĩ rằng họ sẽ sa thải tôi vào ngày mai, nên tôi chỉ tập trung vào việc giành chiến thắng trong ngày hôm nay. Tôi sống theo cách đó”.

Triết lý của Simeone cũng là hiện thân của Atletico lúc này: chơi bóng như thể không có ngày mai và không bao giờ gục ngã trước bất cứ khó khăn nào. Đối thủ có thể tấn công Atletico nhưng không thể hạ gục họ. Chính Simeone từng thừa nhận rằng “khi cần phải chịu đựng, chúng tôi sẽ làm thế”. Nhưng đó không phải là sự chịu đựng của một kẻ yếu, mà là của một con mồi luôn sẵn sàng chờ đợi thời cơ để đánh gục đối thủ.

“Simeone đã thay đổi cách nghĩ của chúng tôi. Ông ấy yêu cầu chúng tôi bước vào mỗi trận đấu như thể lần cuối cùng ra sân trong sự nghiệp vậy. Simeone muốn chúng tôi để lại tất cả trên sân cỏ. Đó là điều chưa từng thấy ở đây trước khi ông ấy đến”, Diego Costa nói về “El Cholo”.

“Chúng tôi không phải đội bóng của những cá nhân. Atletico là một tập thể những cầu thủ làm việc chăm chỉ và luôn muốn điều tốt nhất cho đội bóng. Chúng tôi chiến đấu trong từng phút trên sân, và bạn có thể thấy trên sân tập rằng không ai trong số chúng tôi muốn thất bại. Tôi không có gì phải nghi ngờ rằng Simeone sẽ là một trong những HLV hay nhất thế giới trong những năm tới”, tiền vệ Arda Turan khẳng định.

Cựu tiền đạo của Liverpool và ĐT Ireland, Michael Robinson, đã phải thốt lên khi chứng kiến Atletico hạ gục Barca: “Không thể không khâm phục đội bóng này”. Phải, đội bóng này là của Diego Simeone!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X