Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Địa ngục Anoeta và điểm dưới trung bình của Barca

Chủ Nhật 23/02/2014 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những gì diễn ra tại Anoeta giống như một cơn ác mộng khủng khiếp ập xuống đầu Barca. Chẳng ai còn nhận ra đội bóng vừa hủy diệt Man City tại Champions League. Cũng chẳng ai còn nhìn thấy phẩm chất và danh dự của một đội bóng lớn khi nhìn vào cách mà thầy trò Tata Martino thất bại trước Sociedad.

Martino đã đưa ra nhiều sự thay đổi so với đội hình đã đánh bại Man City trên đất Anh cách đây vài hôm. Nhưng đó đều là những thảm họa. Montoya chơi rất kém bên cánh phải. Alex Song quá chậm chạp và không hoàn thành nhiệm vụ đánh chặn. Trong khi đó, những trụ cột của đội hoặc chơi dưới sức, hoặc chỉ dừng lại ở mức tròn vai.

barcelona
 

Nhiều tờ báo Catalunya đã hết lời ca ngợi Barca sau chiến thắng trước Man City và cho rằng họ đã tìm về với cội nguồn tiki-taka. Thực tế, Barca chơi tuyệt hay ở trận đó. Họ kiểm soát bóng toàn diện, thực hiện những đường chuyền ngắn quen thuộc và sắc sảo trong tấn công. Đó là đội bóng mà tất cả các cule muốn được chứng kiến. Một Barca duy mỹ như thời Pep Guardiola.

Nhưng liệu Barca đã lấy lại bản sắc hay chưa, và thứ bóng đá tiki-taka đã thực sự hồi sinh hay chỉ chợt lóe lên rồi tắt? Nếu chưa có câu trả lời thì hãy nhìn vào trận thua của họ trước Sociedad. Những tinh hoa của Barca dường như đã để lại ở nước Anh xa xôi. Điều duy nhất mà họ làm được chỉ là kiểm soát bóng trội hơn đối thủ. Và cách thua của họ khiến tất cả phải thất vọng.

Nhìn vào cách bố trí đội hình của Martino và cách các cầu thủ áo lam-đỏ chơi bóng, người ta không thể hiểu nổi Barca sử dụng lối chơi gì. Ngoài ra, khả năng đọc trận đấu của chiến lược gia người Argentina trong trận này chưa được tinh tế. Và càng đáng thất vọng hơn, khi ở vào thời điểm khó khăn nhất, những phản ứng thái quá của ông đã phải trả giá cực đắt đó là chiếc thẻ đỏ rời sân. Mới đây thôi, cũng chính Sociedad từng gây rất nhiều khó khăn cho Barca tại  Bán kết cúp Nhà Vua. Vậy mà, họ đã không thể rút ra những  bài học kinh nghiệm cho mình.

Việc thiếu một trung vệ đẳng cấp để đá cặp với Gerard Pique là vấn đề không mới của Barca. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể mang về Camp Nou một bản hợp đồng chất lượng nào. Và trong giai đoạn nóng bỏng nhất của mùa giải, vấn đề này lại càng trở nên gay gắt. Nhìn lại cách mà Barca để thua 3 bàn tại xứ Basque cho thấy những lỗ hổng quá lớn nơi hàng phòng ngự. Chắc chắn, mọi việc chưa dừng lại tại đây.

Đến lúc này, ngẫm lại lời phát biểu “Barca  hiện tại yếu nhất trong nhiều năm qua” của Jose Mourinho không phải vô căn cứ. Có rất nhiều thời điểm, Barca đã lạc mất di sản tiki-taka, đánh rơi động lực và văn hóa chiến thắng. Và khi đó, họ chỉ đơn thuần là một đội bóng mạnh chứ không còn là một đội bóng xuất chúng nữa.

Dẫu biết rằng Sociedad không phải là đối thủ dễ bị đánh bại và sào huyệt Anoeta của họ là thách thức lớn với mọi đối thủ. Nhưng ngay cả khi thua, Barca cũng có thể lựa chọn cho mình một kết cục chấp nhận được, thay vì thể hiện một bộ mặt bạc nhược và ra về trong thế cúi đầu. Và có thể nhiều người sẽ liên tưởng trận thua này như cách mà Barca gục ngã trước Bayern tại Champions League năm rồi, dù tầm vóc và tính chất khác nhau.

Barca của hiện tại đang mang đến quá nhiều xúc cảm mong manh, giữa thắng và thua, giữa yêu và ghét, giữa lãng mạn và chán ngắt. Một Barca đang chênh vênh giữa những lý tưởng của Martino. Sau đêm kinh hoàng tại Anoeta, đội bóng xứ Catalunya chưa hẳn rơi xuống địa ngục nhưng họ đã cảm nhận được con đường đến vinh quang còn rất dài và rất xa.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X