Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Di Maria làm lu mờ Ronaldo, Real Madrid thắng to người hàng xóm Atletico

Thứ Năm 06/02/2014 01:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, đội bóng Hoàng gia TBN đã trả đủ cả gốc lẫn lãi món nợ đã vay ở hai trận đối đầu trước đó với Atletico Madrid. Tưởng như Ronaldo sẽ có một kỷ niệm khó quên trong ngày anh chính thức bước sang tuổi 29 đúng trận derby thành Madrid phiên bản cúp Nhà vua song hoá ra, đêm qua sân khấu lại thuộc về người đồng đội của anh, Angel Di Maria. Trong khi CR7 gần như câm lặng và chỉ để lại dấu ấn bằng vài tình huống bỏ lỡ thì ngôi sao người Argentina lại chơi tuyệt hay, trực tiếp ghi 1 bàn và kiến tạo cả hai bàn còn lại, qua đó giúp Real đặt một chân vào trận chung kết.

Sự vươn lên mạnh mẽ và thăng hoa rực rỡ của Atletico trong mùa giải năm nay đã khiến cho sức nóng của trận derby thủ đô tăng lên đến đỉnh điểm. Xét về mặt phong độ và sự ổn định thì rõ ràng Atletico đang tỏ ra trội hơn người hàng xóm hùng mạnh khi chiễm trệ trên ngôi đầu BXH La Liga (lần đầu tiên sau 18 năm). Nói đâu xa, hồi tháng 9 vừa rồi, Atletico đã oai hùng hạ gục Real 1-0 ngay tại sào huyệt Bernabeu, chấm dứt gần 15 năm "bất khả chiến thắng". Sức mạnh của Atletico dựa trên lối chơi tập thể, mang tính gắn kết cao và không cầu thủ nào chiếm vai trò quá quan trọng. Có thể Diego Costa đang trình diễn hiệu suất ghi bàn đỉnh cao nhưng nếu thiếu đi những vệ tinh xung quanh như Koke, Turan thì chắc chắn anh đã chẳng bùng nổ đến thế. Kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, Atletico còn chiêu mộ được Diego Ribas, tiền vệ giàu sáng tạo người Brazil từng có kinh nghiệm chơi bóng tại TBN (cho cả ... Atletico Madrid) nên khả năng tấn công càng đáng gờm hơn. Trong khi đó, dù đã được bổ sung thêm sao lớn (Isco, Bale) thì Los Blancos vẫn phải phụ thuộc quá nhiều vào niềm cảm hứng mang tên Ronaldo. May mắn cho Real, CR7 vừa chính thức nhận án treo giò 3 trận do tấm thẻ đỏ phải nhận ở trận hoà Bilbao vào cuối tuần trước nhưng án phạt này chỉ áp dụng ở đấu trường La Liga chứ không bao hàm cả các giải nội địa khác giống như quy định áp dụng tại nước Anh nên đương kim "Quả bóng vàng FIFA" được phép tham dự cúp Nhà vua đồng nghĩa cơ hội phục thù của Real tăng lên đáng kể. Song thánh địa Bernabeu chưa chắc đã mang lại cho Real những lợi thế to lớn khi mà Atletico toàn gây được bất ngờ ở đây. Ngoài trận lượt đi La Liga hồi đầu mùa thì cuối năm ngoái, cũng trên Bernabeu (do sự sắp xếp từ đầu của Liên đoàn bóng đá TBN), Real đã thua cay đắng đối thủ cùng thành phố ở chung kết cúp Nhà vua, trận đấu đã chấm dứt triều đại Jose Mourinho.

Trước trận, bản hợp đồng đắt giá nhất hành tinh, Gareth Bale được cho sẽ kịp bình phục chấn thương để ra sân thi đấu nhưng rốt cục, anh vẫn vắng mặt. Dẫu vậy, chưa chắc, sức mạnh của Real đã suy giảm bởi gương mặt thay thế ngôi sao người xứ Wales trên hàng công, tiền đạo trẻ Jese Rodriguez đang đạt phong độ cực cao. Ngoài ra, việc Bale không thi đấu càng mở đường cho Di Maria, một tiền vệ tài năng đã phải "hạ cấp" do sự có mặt của Bale, chứng tỏ năng lực. Tuyến giữa vẫn do Alonso và Modric phụ trách còn ở mặt trận phòng ngự, Ancelotti điều chỉnh ở hai vị trí hậu vệ biên khi cựu binh Arbeloa và Fabio Coentrao được trao cơ hội. Đứng trong khung gỗ là Iker Casillas huyền thoại chứ không phải Diego Lopez. Thực ra, Thánh Iker vẫn chơi rất tốt trong những lần được ra sân (7 lần được bắt chính gần đây tại cúp Nhà vua và Champions League, anh giữ sạch lưới). Về phần Atletico Madrid, HLV Simeone không có được sự phục vụ của hai trụ cột quan trọng David Villa và Filipe Luis do chấn thương nên tân binh Diego có lần đầu tiên xuất hiện ở đội hình xuất phát còn Insua, cầu thủ từng khoác áo Liverpool, hiếm hoi được ra sân thi đấu. Sơ đồ chiến thuật cũng được điều chỉnh từ 4-4-2 thành 4-2-3-1 với sát thủ Diego Costa chơi cao nhất và hỗ trợ cho anh là bộ ba Diego - Arda Turan - Raul Garcia.

Với quyết tâm phục thù cao độ cùng mục tiêu không để thua đối thủ trận thứ 3 liên tiếp (trong lịch sử derby thành Madrid, chưa bao giờ Atletico lập được kỳ tích này), Real ào lên vây hãm ông láng giềng ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng sức chống đỡ kiên cường của Atletico khiến Real không dễ tiếp cận được khung thành do thủ môn rất được chú ý, Thibaut Courtois trấn giữ. Phải đến phút thứ 9, đội chủ nhà mới tạo được cơ hội đầu tiên khi Benzema bật cao đánh đầu từ quả phạt góc và Gabi dùng ngực cứu thua ngay trên vạch vôi.  Các vị khách lập tức trả lời bằng tình huống Koke cướp được bóng bên hành lang trái rồi mau chóng tạt vào trong cho Turan băng vào lắc đầu, buộc Casillas phải trổ tài. Tuy nhiên, đến phút 17, Real đã chuyển hoá được ưu thế thành bàn thắng nhờ "cú đấm bất ngờ" mang tên Pepe. Trong một lần dâng lên tham gia tấn công, khiến hàng thủ Atletico không kịp xoay sở, trung vệ người BĐN đã đường hoàng nhận bóng từ Di Maria (trước đó, Thiên thần người Argentina đã dẫn bóng vượt qua vài cầu thủ đối phương), xử lý vài nhịp rồi vung chân dứt điểm trái phá sượt qua chân Insua, làm cho thủ thành xuất sắc Courtois đành bó tay.

Atletico phản ứng ngay tức thì và Miranda suýt cân bằng tỷ số sau cú đá phạt của Koke, tiền vệ từng nằm trong tầm ngắm của Man Utd trong tháng 1 vừa rồi. Phút 21, có vẻ Arbeloa đã khôn khéo kéo áo kín Costa trong vòng cấm địa nhưng chẳng có tiếng còi nào được cất lên. Vài phút sau, Pepe phải nhận thẻ vàng do ý đồ hành hùng dằn mặt Diego Costa. Tuy dưới thời Carlo Ancelotti, Pepe đã trở nên "hiền lành" hơn nhiều nhưng đôi lúc, bản chất "đồ tể" vẫn trỗi dậy ở con người này. Sức nóng của trận derby tăng lên dữ dội không chỉ nhờ bàn mở tỷ số mà còn dựa vào cả các tình huống va chạm mạnh giữa cầu thủ hai bên. Phút 27, tới lượt Diego Ribas phải ăn thẻ do động tác phạm lỗi từ phía sau với Ronaldo nhưng xem lại pha quay chậm thì dường như CR7 đã ngã rất khéo. Ngay sau đó, Godin điệu đà dùng gót chân truy cản cú đá tầm xa của Di Maria và trái bóng vọt qua xà ngang. Tiếp đó, Luka Modric vung chân vuốt má ngoài kỹ thuật trúng vào vị trí của Courtois sau khi chính Jese cũng không thắng được thủ thành người Bỉ ở một tình huống đột phá từ cánh trái vào trung lộ và dứt điểm.

Cho đến cuối hiệp 1, ưu thế vẫn lệch hẳn về phía đội chủ nhà. Sức ép đều đặn từ nhiều hướng được dồn về khung thành Courtois, khiến các hậu vệ Atletico không một giây dám lơ là nếu không muốn trận đấu bị định đoạt sớm. Tuy nhiên, các ngôi sao trên Dải thiên hà mà xử lý tốt hơn trong vài khoảnh khắc quyết định thì có lẽ họ đã có bàn thứ hai trước giờ nghỉ giải lao. Đầu hiệp 2, do thi đấu không hiệu quả, Diego đã phải rời khỏi sân nhường chỗ cho Cristian Rodriguez. Đội khách rất nỗ lực lật ngược cục diện bằng việc dồn đội hình lên tấn công sòng phẳng, tạo ra thế trận sôi động và tính căng thẳng không đúng bản chất cao đẹp của môn thể thao Vua giảm bớt rõ rệt. Song hôm nay, Real mới là đội làm chủ cuộc chơi và bàn thứ hai đã xuất hiện. Phút 57, từ chếch bên cánh trái, Di Maria đã thực hiện đường kiến tạo thiên tài, đưa bóng qua háng Rodríguez để Jese ập vào dứt điểm nhanh qua tay Courtois ở cự ly gần. Đây là bàn thắng thứ 3 trong 3 trận liên tiếp của tiền đạo sinh năm 1993. Rõ ràng, Ancelotti tự dưng đang được sở hữu thứ vũ khí mới rất đáng gờm trên hàng công.

Chiến thắng coi như đã nằm gọn trong tay Real song họ thừa hiểu chưa thể dừng lại vào lúc này. Phút 59, Di Maria, cầu thủ chơi hay nhất đội từ đầu trận, quyết định thử tài Courtois bằng cú nã đạn ở khoảng cách hơn 25m nhưng người chiến thắng không phải là anh. Trận đấu lại trải qua những giây phút căng như dây đàn, giống hệt như lúc Real mở tỷ số. Còn nước còn tát, Diego Simeone sốt ruốt liên tiếp thực hiện nốt hai quyền thay người và đều nhằm vào hàng công. Phút 70, Di Maria tung ra quả phạt góc khó chịu nhưng đáng tiếc Pepe kết thúc trong thế bị động, khiến độ chính xác bị thiếu đi chút ít. Phút 72, cuối cùng, Atletico đã tạo ra được cơ hội nguy hiểm nhất trong trận đấu khi Godin bật cao đánh đầu ở một tình huống phạt góc. Casillas đã bị đánh bại nhưng may mắn cho đội chủ nhà, ở phía sau vẫn còn Luka Modric và tiền vệ người Croatia trở thành cứu tinh của Real bằng pha giải vây ngay trên vạch vôi. Nếu Atletico có bàn thắng thì rất có thể thế trận sẽ đảo chiều và tỷ số chưa chắc đã được nâng lên 3-0 ngay sau đó. Vừa có mặt trên sân thay cho Benzema, tiền đạo trẻ cùng thời với Jese, Alvaro Morata đã góp công vào bàn thứ 3. Từ nỗ lực đột phá của anh mà trái bóng bật ra đến đúng tầm chân của Di Maria. Không chần chừ, vũ công xứ Tango vung cái chân trái sở trường để tung ra cú đá chìm, chạm vào chân Miranda đổi hướng, khiến Courtois không thể làm gì hơn.

Đến lúc này thì chẳng còn ai nghi ngờ gì về chiến thắng của đội chủ nhà. Không những vậy, một tấm vé tham dự trận chung kết cúp Nhà vua coi như đã nằm gọn trong túi thầy trò Ancelotti bởi san lấp khoảng cách 3 bàn ở trận lượt về dường như là nhiệm vụ bất khả thi với Atletico Madrid, kể cả khi họ được chơi trên sân nhà Vicente Calderon. Phút 81, người hùng Di Maria lộ dấu hiệu bị đau khi rời sân ra nghỉ nhường chỗ cho Illarramendi. Quả là một kết cục đáng buồn cho một ngày thi đấu quá ấn tượng của cầu thủ này. Khoảng thời gian còn lại, Real mặc sức tung hoàng dù họ cũng không nhất thiết phải kiếm thêm bàn thắng tuy nhiên, trong bối cảnh đối thủ đã buông xuôi thì chẳng tội gì không khai thác. Ronaldo đã không thể tự kiếm cho mình món quà sinh nhật tuổi 29 đầy ý nghĩa khi lại bỏ qua một cơ hội khác đến chân. Cú sút quen thuộc của anh ở ngoài vòng cấm khôn đủ độ khó để hạ gục Courtois. Dẫu sao, anh vẫn có quyền hoà vào niềm vui chung của toàn đội. Ngoài ra, sự mờ nhạt của anh trong một trận đấu quan trọng dường như lại giúp ích nhiều cho đội bóng để Real khẳng định Ronaldo không phải là tất cả với đội bóng và ít nhất trong 3 trận sắp tới ở La Liga, Real đã thực sự sẵn sàng sống thiếu "hạt nhân". Chỉ có điều, không rõ anh có chịu chấp nhận điều đó hay không mà thôi.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Casillas; Arbeloa, Ramos, Pepe, Coentrao; Alonso, Modric; Di Maria (Illarramendi 81'), Jese (Isco 84'), Ronaldo; Benzema (Morata 73')
Atletico Madrid: Courtois; Juanfran, Miranda, Godin, Insua; Gabi, Koke; Garcia (Jose Sosa 70'), Diego (Cristian Rodríguez 46'), Turan (Adrian 61'); Costa.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X