Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Derby Catalan: Trăm năm thù hận

Thứ Sáu 26/09/2008 09:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khốc liệt giống hệt như derby London (Arsernal - Chelsea), ân oán muôn thuở như derby Milan (Milan - Inter), và hằn sâu sự đối nghịch như derby vùng Ruhr (Dortmund - Schalke), derby Catalan giữa Barca - Espanyol được xem là trận chiến “trăm năm thù hận”. Ở đó, từ chủ tịch, cầu thủ đến CĐV hai đội bóng đều “máu me” hạ nhau.

Muốn hiểu thêm về mối thù giữa Espanyol - Barca tại xứ Catalunya, cứ hỏi cựu hậu vệ Zambrotta thì biết. Bài học đầu tiên mà cầu thủ người Italia này nhận được khi đến Tây Ban Nha là… phải biết chọn taxi mà đi. Có lẽ, bản thân Zambrotta cũng không ngờ rằng anh phải nhận lấy cái lắc đầu của một tài xế taxi là CĐV của Espanyol.


Mối thù đó cứ ngày một dày hơn chứ không hề vơi đi. Đỉnh điểm về những thù hận của hai đội bóng xứ Catalunya chính là ở mùa bóng 06/07. Khi ấy Barca đang nỗ lực tranh chức vô địch với đại kình địch Real thì bị Espanyol ngáng đường ở vòng áp chót. Sau trận hòa tức tưởi ấy, Barca vung tiền mua sắm cầu thủ, còn Espanyol hả hê chỉ vì không thua Barca ở mùa giải tiếp theo.

Tròn 2 năm sau ngày hạ gục Espanyol tại Nou Camp với tỷ số 3-0, Barca vẫn đang đi tìm cái cảm giác tuyệt vời của kẻ luôn được nhận xét là bề trên. Song, giấc mơ ấy vẫn cứ lẩn tránh Barca và rất có thể tại Lluis Companys vào đêm cuối tuần này, Barca lại phải chờ… dẫu thông tin chấn thương đang là nỗi ám ảnh đối với BHL Espanyol.

Dù đứng trước nguy cơ sẽ không có những trụ cột như Valdo, Finan, Javi Garcia, David Ruiz và De la Pena, nhưng khao khát vượt qua Barca vẫn luôn hừng hực trong từng cầu thủ Espanyol. Tất nhiên, thực tế cho thấy phải còn rất lâu Espanyol mới đạt được những thành tựu như Barca, thậm chí lực lượng hiện tại của họ cũng không thể sánh bằng Barca. Nhưng người Espanyol có niềm tin, có chân lý riêng: “Thua ai chứ nhất quyết không thua Barca”.

Barca đương nhiên biết điều đó. Họ hiểu để thắng Espanyol chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng dẫu đó có là lúc Espanyol đang sa sút phong độ như mùa trước. Nhưng chính cái không dễ ấy, chính những ân oán đã tạo nên tính truyền thống của hai phía đã giúp trận derby xứ Catalunya luôn rực lửa.

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X