Thứ Sáu, 27/09/2024Mới nhất
Zalo

Del Bosque có thể cứu nổi Tiki-taka hay không?

Thứ Sáu 03/05/2013 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại của Barcelona và Real Madrid trước Bayern và Dortmund rõ ràng không phải là tai nạn. Nó cho thấy sự chững lại của một giải đấu được coi là hay nhất châu Âu trước một giải đấu đang được cho là lăm le chiếm lấy vị trí dẫn đầu ở lục địa già. Và mọi thứ rõ ràng không đơn giản như thế.

Chu kì thành công của các đội bóng Tây Ban Nha đã kéo theo thành công của Đội tuyển quốc gia nước này. Năm 2008, Tây Ban Nha với nòng cốt là các cầu thủ Barcelona, đã vô địch EURO sau đúng hơn một nửa thế kỉ chờ đợi. Với nền tảng ấy, ở World Cup 2010, lần đầu tiên La Seleccion vô địch thế giới. Mới đây nhất, đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Del Bosque bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu.

Del Bosque sẽ giải cứu Tiki-taka
 

4 năm, 3 chiếc cúp danh giá nhất ở cấp độ đội tuyển giúp TBN khẳng định họ là đội bóng hay nhất thế giới. Trên bước đường thành công của họ, Đức, Hà Lan và Italia, 3 đội bóng mạnh của châu Âu, đều đã trở thành bại tướng trong các trận chung kết ở các giải đấu.

Với nền tảng là các ngôi sao của Barca và Real Madrid, HLV Del Bosque (trước đó là Luis Aragones) đã tạo ra một bộ khung chiến thắng đẳng cấp cho La Seleccion. Dựa trên lối chơi đặc sản mang tên Tiki-taka, hiện được áp dụng thành công cùng Barca, Tây Ban Nha đã hủy diệt từng đối thủ mà họ đối mặt trên bước đường chinh phục.

Nhưng có một thực tế là sau EURO 2012, Tây Ban Nha đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Không còn là một đội bóng bách chiến bách thắng, La Seleccion đã phải chịu nhiều hơn những cú vấp ngã. Việc họ chật vật lấy lại ngôi đầu bảng I ở chiến dịch vòng loại cho thấy rõ nhất hiện thực mà ĐKVĐ thế giới đang trải qua. Đó cũng có thể coi là một hệ quả tất yếu cho sự nhạt nhòa của tiki-taka mà Barca đang trình diễn.

Sau 4 năm thống trị châu Âu với lối đá đẹp mắt này, có vẻ như tiki-taka đang chết dần. Lối chơi từng được coi là đặc sản giúp Barca vẫn áp đảo đối phương ở khả năng kiểm soát bóng. Nhưng vấn đề lớn nhất của họ là tính hiệu quả đã không còn được duy trì cao, nhất là khi nhân vật trung tâm trong lối chơi này là Messi lại không thể ra sân.

Đưa TBN đăng quang World Cup 2010 và EURO 2012, Del Bosque đã chứng minh ông không cần đến Messi mà vẫn thu về thành công nhờ tiki-taka. Nhưng để có được những thành công vang dội ấy, các ngôi sao của TBN phải có được phong độ cao nhất. 4 năm thành công của La Seleccion cũng gắn liền với sự thăng hoa tuyệt đỉnh của Xavi và Iniesta, hai nhân vật trung tâm của lối chơi này.

Nhưng Xavi đã lớn tuổi và không còn duy trì được phong độ đỉnh cao. Không có Xavi, một mình Iniesta không thể cáng đáng được vai trò dẫn dắt lối chơi. Barca đã đi xuống và giờ là lúc người ta hoài nghi về thành công của ĐT Tây Ban Nha. Del Bosque có thừa kinh nghiệm để ý thức được những vấn đề ấy nhưng ông sẽ làm thế nào để duy trì sức mạnh vốn có của đội bóng lại là một chuyện khác.

Trước mắt của ĐT Tây Ban Nha là Confederation Cup trên đất Brazil và một năm sau nữa là World Cup 2014. Đó là hai giải đấu để Del Bosque cho thấy ông có thể cứu được Tiki-taka hay không.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X