Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Dấu chấm hết cho De Gea tại ĐT Tây Ban Nha?

Thứ Tư 21/09/2022 12:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc tiếp tục bị HLV Luis Enrique ngó lơ trong bản danh sách tập trung ĐT Tây Ban Nha vào cuối tháng 9 tới, cơ hội để David De Gea góp mặt tại World Cup 2022 gần như đã khép lại.

HLV Luis Enrique tiếp tục ngó lơ De Gea

Mới đây, HLV Luis Enrique công bố danh sách tập trung ĐT Tây Ban Nha chuẩn bị cho 2 trận đấu với Thụy Sĩ và Bồ Đào Nha tại Nations League. Đáng chú ý, David De Gea tiếp tục bị ngó lơ.

Đây đã là lần thứ ba liên tiếp HLV Luis Enrique gạch tên thủ môn của MU khỏi danh sách tập trung ĐT Tây Ban Nha. Ở 2 lần tập trung trước đó vào tháng 3 và tháng 6, De Gea đều không được triệu tập.

Còn nhớ ở đợt tập trung vào tháng 3 vừa qua của ĐT Tây Ban Nha, thủ môn Robert Sanchez xin rút lui vì lý do cá nhân. Trong bối cảnh ấy, HLV Luis Enrique triệu tập bổ sung Arnau Tenas, thủ môn trẻ vẫn còn đang thi đấu cho đội B của Barca chứ nhất định không trọng dụng De Gea.

Trước khi không còn được HLV Luis Enrique trọng dụng, vai trò của De Gea tại ĐT Tây Ban Nha cũng đã giảm dần. Kể từ tháng 10/2020, thủ môn sinh năm 1990 mất suất bắt chính tại Bò Tót và phải ngồi dự bị cho Unai Simon.

Dấu chấm hết cho De Gea tại ĐT Tây Ban Nha 1
Lần gần nhất De Gea bắt chính cho ĐT Tây Ban Nha đã từ tháng 10/2020.

 

Khi De Gea ngày càng lỗi thời

Trong đợt tập trung ĐT Tây Ban Nha vào hồi tháng 6 vừa qua, HLV Luis Enrique chia sẻ thẳng thắn về tiêu chí mà mình lựa chọn thủ môn. Thuyền trưởng của Bò Tót chia sẻ:

"Tôi có trong tay 3 thủ môn xuất sắc và họ đều sẵn sàng nếu có cơ hội bắt chính. Trong số này, Unai Simon đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm bổ ích.

Một thủ môn hiện đại cần phải biết phát động những đợt lên bóng của đội nhà. Ngoài ra, họ cần phải có được sự chủ động và áp đảo so với đối phương ở những tình huống bóng bổng.

Tôi cần một thủ môn có thể mang lại sự yên tâm cho tôi nơi khung gỗ. Nhưng điều này không có nghĩa rằng họ không bao giờ mắc sai lầm. Sai lầm là một phần trong bóng đá. Quan trọng là họ sẽ cải thiện ra sao."

Có thể thấy, tiêu chí chọn thủ môn tại ĐT Tây Ban Nha từ phía HLV Luis Enrique rất rõ ràng: phải biết chơi chân và làm chủ tốt không gian khu vực vòng cấm địa. Nghiệt ngã thay, đó lại là những điểm yếu cố hữu của De Gea trong suốt thời gian qua.

Dấu chấm hết cho De Gea tại ĐT Tây Ban Nha 2
De Gea ngày càng cho thấy những hạn chế so với tiêu chí mà 1 thủ môn hiện đại cần có.

Đẳng cấp của thủ thành sinh năm 1990 chẳng còn phải bàn cãi. Nhiều mùa giải trôi qua, De Gea gánh còng lưng hàng thủ liên tục tấu hài của MU.

Điểm mạnh của thủ thành 32 tuổi là khả năng phản xạ trước những cú dứt điểm của đối thủ. Không ít lần De Gea khiến các khán giả phải trầm trồ với những tình huống bay lượn cứu thua khi đội bạn tung ra những cú sút hiểm hóc mà tưởng như Quỷ Đỏ đã phải nhận bàn thua.

Nhưng xét cho cùng, De Gea vẫn là một mẫu thủ môn truyền thống. Hiếm khi nào người ta thấy anh chủ động băng ra xa khỏi khung thành để giải nguy hay chủ động hóa giải các quả tạt của đối phương. Gần như thủ thành người Tây Ban Nha luôn đợi đối phương dứt điểm xong thì mới trổ tài.

Dấu chấm hết cho De Gea tại ĐT Tây Ban Nha 3
De Gea mắc lỗi trong cả 4 bàn thua của MU trong thất bại 0-4 trước Brentford tại vòng 2 Premier League 2022/23.

Những yếu tố kể trên khiến De Gea giờ đây đang có dấu hiệu tụt lại so với bóng đá hiện đại. Ở thời điểm hiện tại, nhiệm vụ của các thủ môn đâu chỉ dừng lại việc bảo vệ khung thành trước những cú dứt điểm từ đối thủ.

Còn nhớ ở thất bại 0-4 của MU trước Brentford tại vòng 2 Premier League 2022/23 vừa qua, De Gea cho thấy mình trở nên dần lỗi thời so với bóng đá hiện đại. Thủ thành người Tây Ban Nha bộc lộ ra hàng loạt hạn chế so với tiêu chí 1 thủ môn hiện đại cần có trong cả 4 bàn thua phải nhận.

De Gea ôm hụt bóng ở bàn đầu tiên, chuyền bóng như quăng gạch vào chân Eriksen ở bàn thua thứ hai, không điều khiển được hàng phòng ngự ở bàn thua thứ ba, bị động không lao ra phá bóng ở lần thứ tư phải vào lưới nhặt bóng.

Dấu chấm hết cho De Gea tại ĐT Tây Ban Nha?

Sau trận đấu ấy, Erik Ten Hag đã tạo ra hàng loạt sự thay đổi. MU chơi thực dụng và ưu tiên sự chắc chắn trong khâu phòng ngự. Nhờ đó, những hạn chế của De Gea tạm thời được che đi.

Dấu chấm hết cho De Gea tại ĐT Tây Ban Nha 4
Cơ hội để De Gea dự World Cup 2022 coi như đã khép lại.

Nhưng tại ĐT Tây Ban Nha, HLV Luis Enrique chẳng có lý do gì phải thay đổi cách vận hành của cả một hệ thống đang trơn tru chỉ vì 1 cá nhân như De Gea. Việc có trong tay quá nhiều những nhân tố chất lượng và phù hợp với triết lý của mình là lý do quan trọng khiến chiến lược gia 52 tuổi sẵn sàng loại bỏ thủ môn sinh năm 1990.

Ở tuổi 32,  De Gea gần như không thế thay đổi phong cách bắt gôn đã được định hình xuyên suốt sự nghiệp để có thể làm HLV Luis Enrique suy nghĩ lại.

Với việc tiếp tục không được góp mặt tại ĐT Tây Ban Nha ở đợt tập trung tới, cơ hội để De Gea dự World Cup 2022 coi như đã khép lại. Và tới khi nào HLV Luis Enrique còn tại vị, thật khó để thủ môn của MU nghĩ tới việc có thêm lần nào xuất hiện trong màu áo Bò Tót.

Mọi chuyện quả là nghiệt ngã với thủ môn sinh năm 1990. Nhưng nó phản ánh quy luật đào thải khắc nghiệt trong bóng đá hiện đại,

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X