Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Đế chế Barcelona dần suy tàn ở La Liga

Thứ Ba 11/03/2014 20:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca từng bước trên đỉnh cao chói lọi của làng túc cầu thế giới. Nhưng giờ, như một đồ thị hình sin với chiều hướng xuống dưới, đội bóng xứ Catalan không còn là chính mình.

Không có gì là mãi mãi. Triều đại rực rỡ với sự thống trị của lò La Masia và lối chơi tiki-taca trứ danh đang kéo nốt những ngày cuối cùng trước khi… hấp hối.

Đoàn quân tiki-taca trứ danh vừa thất bại 0-1 trước đội bóng trung bình của La Liga là Valladolid. Nếu bình thường, đây có thể chỉ là cú sảy chân của gã khổng lồ, điều không hề hiếm trong thế giới bóng đá. Nhưng đã có một điều bất thường khi đây đã là thất bại thứ 2 liên tiếp của thầy trò Tata Martino tại La Liga (tiếp theo trận thua 1-3 trước Real Sociedad ở vòng đấu trước).

barcelona
 

Những con số không hề biết nói dối. Barcelona mới chỉ thắng 4/9 trận gần nhất ở La Liga. Họ bị đội bóng đến từ xứ Basque, Real Sociedad làm bẽ mặt và trước đó là những loay hoay không đáng có trước Almeria. Không còn là vấn đề về phong độ, đơn giản đó là câu chuyện của niềm tin khi các siêu sao của Barcelona đang chơi bóng như mơ ngủ. Nếu như ngày trước những Messi, Xavi, Iniesta, Fabregas…cùng nhau tỏa sáng thì giờ họ cũng đột nhiên thiếu cá tính, rời rạc và thiếu đột biến.

Không hề quá khi đưa ra nhận định Barcelona như một đế chế đang trên đà suy tàn. Nếu đối chiếu với lịch sử, có thể thấy: những năm tháng cuối cùng của một triều đại bao giờ cũng xuất hiện những cái mà người ta gọi là ‘điềm gở’.

Điềm gở với Barcelona là gì?

Kể từ khi Pep Guardiola ra đi khi ở đỉnh cao của danh vọng, Barcelona đã dần dần không còn là chính mình. Tito Vilanova, người trợ lý thân cận nhất của Pep, dù cố gắng nhưng cũng chỉ níu kéo phần nào ánh hào quang xưa cũ. Ông đã nỗ lực đưa đội bóng xứ Catalan đến ngôi vô địch La Liga mùa trước (nhưng thất bại ở Champions League) rồi bất ngờ… đổ bệnh và phải đứng ngoài cuộc chơi. Barcelona bất đắc dĩ phải bổ nhiệm Tarta Matino, một người còn khá vô danh lên ghế thuyền trưởng. Từ đó trở đi, con thuyền xứ Catalan bắt đầu tròng trành dữ tợn.

Puyol bất ngờ tuyên bố nghỉ thi đấu, Iniesta bị sốc tâm lý vì việc gia đình, Neymar xuất hiện nhưng thường chấn thương và chưa thể hiện được như những gì anh làm trong màu áo Vàng- Xanh của tuyển Brazil. Ngôi sao Messi lúc sáng lúc mờ, có triệu chứng đổ bệnh và đánh mất danh hiệu Quả bóng vàng vào tay Ronaldo… Đó là những tin không vui đối với các Cules. Với những người mê tín, hẳn đó là điểm gở.

Không thể không nhắc đến những biến cố nơi thượng tầng khi vị Chủ tịch Sandro Rossell bị buộc phải từ chức vì nghi án tham ô. Josep Maria Bartomeu lên thay thế trong bối cảnh chỉ là người tạm quyền nên khó có những quyết định quan trọng để thay đổi chính sách giúp đội bóng hướng tới phía trước.

Thượng bất chính, hạ tắc loạn. Người xưa đúc kết quả không sai. Nội bộ lãnh đạo bung bét, thành tích sân cỏ yếu kém, các ngôi sao đã quá no nê thậm chí đến mức bội thực với những danh hiệu liên tiếp ở kỷ nguyên vàng Pep Guardiola nên họ cũng không còn nhiều động lực phấn đấu.

Đoạn cuối một cuộc tình bao giờ cũng nhiều chuyện buồn đau. Ngày cuối của một triều đại bao giờ cũng bê bối và có nhiều chuyện rắc rối. Barcelona cần một cú hích để trở lại vẹn nguyên với đầy đủ sức mạnh và quyền uy của một ông lớn.

Cú hích ấy có thể đến từ một kết quả thắng trước Real Madrid trong trận El Clasico sau đây 2 vòng. Nhưng liệu Barcelona, "những kẻ mơ ngủ trên đỉnh cao" như lời miêu tả của tờ báo thân thiết El Mundo Deportivo, có làm được điều đó trước một Real đang mạnh hơn bao giờ hết với phong độ không thể tuyệt hơn của Ronaldo và Bale? Không Barcelona sẽ phải nhận thêm một nhát đâm định mệnh để chính thức bước xuống vũ đài vinh quang. Với tình cảnh giống như một gã khổng lồ chân đất sét ở thời điểm hiện tại, điều đó hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Video

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Xem thêm
top-arrow
X