Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đào tạo trẻ của Real so với Barca: Một trời một vực

Thứ Bảy 11/12/2010 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi chứng kiến bộ ba Xavi, Iniesta và Messi của Barca đoạt cả 3 vị trí đầu tiên trong cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng FIFA năm nay, Real Madrid chắc chắn sẽ tỏ ra ghen tị với đối thủ, ít nhất là về công tác đào tạo trẻ bởi cả 3 siêu sao thống trị bóng đá thế giới trong năm 2010 nói trên đều trưởng thành từ “lò” La Masia của Barca. Còn với “lò” Castilla của Real Madrid thì sao, họ thậm chí còn không giới thiệu được một trụ cột nào cho đội bóng áo Trắng trong nhiều năm qua chứ chưa nói gì đến một siêu sao đẳng cấp thế giới. Mà mỗi năm, Castilla vẫn “ngốn” của Real Madrid đều đặn 7 triệu euro, một con số không hề ít.

Kể từ khi thủ thành Iker Casillas được ra mắt ở đội một hôm 12/9/1999 tới nay, Real vẫn chưa giới thiệu được một gương mặt thực sự nổi trội nào để trở thành trụ cột của đội bóng cho dù rất nhiều cầu thủ trưởng thành từ Castilla đang chinh chiến cho hầu hết các đội bóng ở Liga. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra ở La Masia của Barca, nơi sản sinh ra những tài năng xuất chúng nhất của bóng đá thế giới hiện tại. Nếu đem Castilla ra so sánh với La Masia ở thời điểm này, đó sẽ là một nỗi đau với các madridista. Trong trận đấu mang tính chất thủ tục với Rubin Kazan ở lượt đấu cuối cùng của vòng bảng Champions League vừa qua, HLV Pep Guardiola đã đưa ra sân tới 10 cầu thủ trưởng thành từ La Masia bao gồm Pique, Busquets, Messi, Jeffren, Bojan, Fontas, Thiago Alcantara, Jonathan dos Santos, Victor Vazquez, Bartra. Trong đó, 5 người sau vẫn đang thuộc biên chế của Barca B.

Casillas: Cái tên duy nhất trưởng thành từ lò Catislla trong đội hình hiện tại của Real

Trái lại, một ngày sau đó, dù đã chắc chắn dẫn đầu bảng trước trận đấu với Auxerre, nhưng Real Madrid cũng không giới thiệu bất cứ gương mặt mới nào từ lò đào tạo trẻ của CLB ở đội hình xuất phát. Trong trận đấu này, có 4 cầu thủ trẻ được Jose Mourinho đôn lên đội một nhưng chỉ hai trong số đó được vào sân thay người. Trong đó, thủ thành Adan chỉ được vào sân sau giờ nghỉ khi Dudek dính chấn thương và buộc phải rời sân, còn Pablo Sarabia cũng chỉ thay thế Cristiano Ronaldo ở phút 72 khi kết quả trận đấu đã an bài. David Mateos và Alvaro Morata thậm chí còn thất vọng hơn khi không được ra sân một phút nào. Trong một trận cầu thủ tục mà họ còn không được trao cơ hội, thì ở những trận đấu loại trực tiếp ở vòng sau, làm sao những cầu thủ này có cơ hội để thể hiện mình ở châu Âu.

Khi lên nắm quyền tại Madrid, HLV Mourinho đã tuyên bố rằng ông sẽ trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ và thực tế thì ông cũng đã cho ra mắt 4 người ở đội hình một. Nhưng có điều chưa lần nào HLV người Bồ Đào Nha cho các cầu thủ trẻ đá ở đội hình xuất phát và chỉ đưa họ vào sân khi cục diện trận đấu đã an bài. Tính rộng ra, tổng cộng số phút mà các cầu thủ trẻ Real được ra sân vẫn chưa đủ 90 phút của một trận đấu (83 phút). Cụ thể, trước Auxerre, Adan được bắt 45 phút, Sarabia được đá 18 phút, Juan Carlos đá 12 phút trước Deportivo khi Real đã thắng 5-1 và Mateos vào sân trong 8 phút cuối trận thắng Ajax 4-0. Thực trạng này không có gì là mới mẻ với Real Madrid bởi ở mùa trước khi còn dẫn dắt đội bóng Hoàng gia, HLV Manuel Pellegrini cũng rất ít khi trao cơ hội cho Marcos Alonso, Mosquera và Juanfran ra sân.

Chất lượng cầu thủ trưởng thành từ “lò” Castilla là không tệ bởi hầu như mọi đội bóng ở Tây Ban Nha đều có ít nhất một cầu thủ trưởng thành từ trung tâm đào tạo trẻ của Real, nhưng vấn đề là các ông chủ của đội bóng áo Trắng lại không dám trao cơ hội cho họ thể hiện tài năng như cách mà Barca đang làm. Chủ trương của Real là đổ ra cả đống tiền để mua các siêu sao nhằm đem về thành tích ngay lập tức chứ không kiên nhẫn với sản phẩm do mình đào tạo nên. Những thành công xuất phát từ công tác đào tạo trẻ của Barca trong vài năm qua cho thấy chừng nào Real còn quay lưng với các cầu thủ trẻ, họ sẽ còn phải đi sau đối thủ dài dài.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X