Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

David Villa – Từ thần tài TBN đến thần tài Barca

Thứ Tư 30/06/2010 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Có lẽ khi chứng kiến các cầu thủ TBN phối hợp xuyên thủng hàng thủ người Bồ và tạo khoảng trống để David Villa ghi bàn, không chỉ có HLV Del Bosque giải tỏa được áp lực, mà đâu đó trên một bãi biển du dương, êm đềm ở Barcelona,  HLV Pep Guardiola cũng đã mỉm cười sung sướng. Một viễn cảnh kết hợp được cả bộ ba nguyên tử Villa – Ibra – Messi mà không phải loại bất cứ ai là điều hoàn toàn có thể thực hiện ở mùa giải mới.

 

Tiền đạo mang áo số 7 đang thực sự tạo nên một cơn sốt ở Nam Phi, làm hâm nóng mùa đông lạnh lẽo của những CĐV xứ Bò tót nhiệt tình theo chân đội tuyển tới vùng đất thuộc Nam bán cầu. Trong 5 bàn thắng của nhà ĐKVĐ châu Âu ghi được cho đến lúc này, có tới 4 bàn của El Guaje. Điều đó đủ để nói lên tầm quan trọng và vai trò không thể thay thế của anh trên hàng công những chú Bò tót. 

David Villa: Thần tài của TBN

Người ta đã bắt đầu gọi anh là “thần tài” của Tây Ban Nha ở World Cup năm nay. Bởi, cứ trận nào anh ghi bàn, TBN chắc chắn sẽ lại giành chiến thắng. Không chỉ trực tiếp ghi bàn, Villa còn đặt dấu ấn đậm nét vào lối chơi của TBN. Trong 3 trận thắng liền tay vừa qua của nhà vô địch châu Âu, anh đều chơi dạt sang cánh trái, nhường vị trí trung phong cho Torres rồi sau đó là Llorente.  

Điều đáng ngạc nhiên là Villa chơi hiệu quả hơn rất nhiều so với vai trò tiền đạo cắm trước đó. Ngoài 4 bàn thắng đã ghi, anh còn nhiều lần đe dọa khung thành đối phương bằng những pha đi bóng tưởng chừng chỉ có ở Messi: dắt bóng dính chân như gắn nam châm, ngoặt vào trong rồi cứa lòng hóc hiểm. Chưa kể, Villa còn tạo ra khá nhiều cơ hội cho người đá cặp, hệt như một cỗ máy làm bóng bên hành lang cánh trái. 

Tròn hai năm kể từ ngày lên ngôi vô địch châu Âu sau chiến thắng 1-0 trước Đức tại trận chung kết Euro 2008, TBN đã kỷ niệm cột mốc quan trọng kể trên (chấm dứt 44 năm khát danh hiệu) bằng cách thiết thực nhất: Vượt qua láng giềng Bồ Đào Nha vào rạng sáng 30/6 để giành quyền vào tứ kết World Cup 2010 gặp Paraguay. Nhưng nếu như cách đây 2 năm, người hùng của Tây Ban Nha là Torres, còn Villa chỉ được đứng nhìn đồng đội tỏa sáng (chấn thương) thì đêm qua, ngôi sao đang chơi cho Liverpool tiếp tục gây thất vọng khi chỉ tạo được 1 pha dứt điểm nguy hiểm đầu trận trước lúc được thay ra ở phút 59.  

Đến lúc này, David Villa – tiền đạo chỉ được biết đến với khả năng ghi bàn “sòn sòn” song lại không thể tỏa sáng ở những trận cầu quan trọng nhất – đã ló mặt để tạo nên bước ngoặt của trận đấu. Pha phối hợp đẹp thuần chất Barcelona của bộ đôi Xavi – Iniesta, được hỗ trợ bởi cú đẩy bóng làm tường của Xabi Alonso đã thu hút hàng thủ của BĐN, giúp Villa lẻn xuống đối mặt thủ môn Eduardo. Iniesta chạy song song vạch 16m50, kéo theo sự vây hãm của hậu vệ đối phương trước khi xẻ nách để Xavi đánh gót cho Villa “bóp cò” hai lần, hạ gục Eduardo. 

Đó đã là bàn thắng thứ 4 của ngôi sao vừa gia nhập Barcelona, giúp anh vươn lên sánh ngang Higuain (Argentina) và Viettek (Slovakia) trong danh sách Vua phá lưới. Ngoài ra, Villa chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển Tây Ban Nha của đàn anh Raul 2 bàn (42 so với 44). Và quan trọng nhất, anh đã mở ra niềm hy vọng mới cho Barcelona. 

David Villa đang là hạt nhân quan trọng nhất của TBN

Khi David Villa cập bến Barcelona, các culé còn chưa kịp tận hưởng cảm giác sung sướng vì phi vụ đầy bất ngờ này, thì họ đã phải lo lắng trước viễn cảnh giẫm chân nhau giữa Villa – Ibra. Thậm chí, đâu đó đã râm ran tin đồn Ibra phải ra đi để nhường chỗ cho cựu tiền đạo Valencia. Tuy nhiên, cứ nhìn vào những gì Villa đã thể hiện ở Nam Phi, việc anh có thể chung lưng đấu cật với Ibra và Messi trên hàng công Azulgrana là có cơ sở. 

Hãy thử tưởng tượng, Ibra đá cắm, Messi – Villa chơi dạt sang hai cánh, được bộ đôi tiền vệ trung tâm Xavi – Iniesta hỗ trợ, còn Sergio Busquets “bọc hậu”, Barcelona sẽ nguy hiểm đến chừng nào? Chưa có bất cứ trận đấu chính thức nào cùng Barca, nhưng Villa đã cho thấy anh sẽ dễ dàng thích ứng với phong cách của nhà ĐKVĐ La Liga. Ở Barca, một cầu thủ phải chơi được nhiều vị trí, đa năng, đa nhiệm để đáp ứng lại chiến thuật tấn công – hỗ trợ phòng ngự tổng lực của HLV. 

Có lẽ những ngày dõi theo huyền thoại Luis Enrique – thần tượng số 1 củaEl Guaje – thi đấu đã mang lại cho Villa rất nhiều bài học. Luis Enrique từng là mắt xích không thể thiếu của Barca trong những năm thập niên 90, từng chơi tất cả các vị trí trên sân, trừ thủ môn và trung vệ. Nhưng có một điều Luis Enrique nhiều khả năng phải thua kém hậu bối, đó là trở thành “thần tài” ở Nou Camp, giống như những gì đang diễn ra ở La Furia Roja. 

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X