Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

David Villa, từ bệnh viện đến sân cỏ: Sát thủ đã trở lại!

Thứ Năm 01/11/2012 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú sút tung lưới Alaves trong những phút cuối hiệp thứ nhất đã nâng số bàn thắng của David Villa từ đầu mùa lên thành 5 bàn. 11 trận đấu, tổng cộng 364 phút và 5 bàn thắng, không nghi ngờ gì nữa, “El Guaje” đã thực sự trở lại với hình ảnh một sát thủ đáng sợ. Điều ấn tượng của Villa là chấn thương anh gặp phải gần một năm trước, và mất 7 tháng nằm viện.

Khi David Villa thoát xuống đón đường chuyền tuyệt đẹp của Andres Iniesta, rồi tung cú sút căng vào góc cao khung thành thủ môn Iturrioz, rất nhiều người đã dành cho anh lời khen ngợi. Lượng CĐV Barca trên khán đài Estadio de Mendizorroza cũng hô vang tên của Villa. Đó thực sự là một bàn thắng đẹp, xét theo khía cạnh đồng đội và người dứt điểm. Iniesta thể hiện nhãn quan chiến thuật và đôi chân kỳ diệu, trong khi Villa cho thấy sự nhạy bén của một chuyên gia săn bàn.

Khen ngợi Villa, nhưng không nhiều người nghĩ đến cách mà anh ghi bàn: cú sút chân trái. Cách nay chưa đầy một năm (chính xác là ngày 15/12/2011), chính cái chân trái mà Villa vừa ghi bàn từng khiến anh rơi vào cơn ác mộng lớn nhất sự nghiệp. Khi ấy, Villa đã gãy xương chày chân trái trong trận đấu với Al Sadd, thuộc khuôn khổ bán kết giải World Cup cấp CLB. Villa sau đó phải bó bột với rất nhiều đinh ốc y tế gắn trong chân.

David Villa cùng đồng đội thắng dễ
 

Chấn thương kiểu này rất nặng, và là nỗi ám ảnh lớn của giới cầu thủ. Bởi vì, với một ca gãy xương chày, thời gian để bình phục mất không dưới 6 tháng. Chưa kể, vẫn còn một khoảng thời gian dài để lấy lại thể lực tốt nhất sau khi vết thương đã lành.

Bản thân Villa mất đến 7 tháng xa sân cỏ, nặng hơn so với dự kiến ban đầu của các bác sĩ. Sau khi trở lại sân tập, thực tế là Villa vẫn chưa thể vận động ngay. Đội ngũ y tế của Barca chỉ cho phép anh được luyện tập theo giới hạn riêng, nhằm tránh điều xấu nhất có thể xảy ra. Trong giai đoạn Barca tập huấn mùa hè, Villa tham gia rất ít, và bị nghi ngờ về khả năng tìm chỗ đứng dưới triều đại Tito Vilanova.

Ý chí vươn lên và nỗ lực tập luyện với quỹ thời gian nhỏ nhất đã giúp Villa vượt qua được khó khăn.

Hơn 60 phút cho mỗi bàn thắng

“Villa đã có thể đá cả 90 phút”, HLV Tito Vilanova thừa nhận. Nhưng đồng thời ông cũng nhấn mạnh một điều: “Chúng tôi muốn chất lượng của một cầu thủ, chứ không đặt nặng số lượng thời gian thi đấu”. Như vậy, có thể thấy Tito vẫn muốn giúp Villa từng bước lấy lại thể trạng tốt nhất như thời điểm anh chưa rơi vào ác mộng chấn thương.

Tito muốn tốt cho “El Guaje”, và thực tế ông đang sử dụng anh cực kỳ hiệu quả. Từ đầu mùa giải, Tito đã cho Villa đá tổng cộng 11 trận. Trong đó, trận làm khách của Alaves mới là lần thứ 4 Villa được xuất phát trong đội hình chính. Quỹ thời gian mà Villa đã thi đấu từ đầu mùa là 364 phút, và thành quả mà cá nhân anh thu được lên đến 5 bàn thắng. Có nghĩa là trong đội hình Barca, Villa có cùng số lần lập công với tiền vệ Fabregas (đã dự 13 trận, đều là đá chính, với thời gian trên sân gần gấp 3 Villa), và chỉ chịu thua Messi, tác giả của 17 bàn từ đầu mùa.

Với những gì đang thể hiện, Villa chỉ mất 68,6 phút để có một bàn thắng (nếu tính cả thời gian bù giờ các hiệp đấu, Villa đã dự 364 phút, hiệu suất 72,8 phút/bàn). Villa đã không dự Siêu Cúp Tây Ban Nha, và chỉ tham dự tổng thời gian của một hiệp ở Champions League. Còn lại, ở La Liga và Cúp Nhà Vua, cựu tiền đạo Valencia đều để lại dấu ấn. Trong trận thắng Alaves, anh còn là người hỗ trợ vào tình huống ghi bàn của Iniesta. Ám ảnh chấn thương đã được Villa bỏ lại phía sau, và hiệu quả của tiền đạo 31 tuổi này tăng lên sau mỗi trận đấu.

Villa đang trở lại với hình ảnh một sát thủ thực sự. Với đà này, chắc chắn Villa sẽ chiếm được vị trí chính thức một cách thường xuyên hơn. Có thể là không đá trọn vẹn cả 90 phút, nhưng việc được thi đấu ngay từ đầu sẽ giúp “El Guaje” có nhiều hơn cơ hội để ghi bàn thắng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X