Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đâu là cặp trung vệ tốt nhất của Barca dưới thời HLV Tata Martino?

Thứ Hai 11/11/2013 21:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Martino đang có trong tay các cầu thủ như Carles Puyol, Gerard Pique, Javier Mascherano và Marc Bartra ở hàng thủ. Song trong số đó, những người nào có thể tạo nên cặp trung vệ xuất sắc nhất cho Barca ở mùa giải này?

Barca đã thắng 4-1 trên sân của Real Betis vào Chủ nhật mà không cần tới Messi, người đã phải rời sân lần thứ ba ở mùa giải này với một vấn đề về bắp chân. Bên cạnh việc Barca-không-Messi giành thắng lợi, không thể không nhắc đến sự chắc chắn của hàng thủ đội bóng xứ Catalunya với cặp trung vệ Bartra và Puyol. Người đội trưởng can đảm và cầu thủ trẻ, ngôi sao mới của Barca đã phối hợp nhịp nhàng với nhau để chống lại các đợt tấn công liên tục cũng như áp lực từ đội chủ nhà. Bartra đã có nhiều lần giải cứu đội bóng xứ Catalunya, trong khi đó Puyol giữ một vai trò khác, lãnh đạo hàng thủ bằng những lời chỉ thị cho các đồng đội.

Đây không phải là lần đầu tiên bộ đôi này thi đấu tuyệt vời như vậy. Thực tế thì bàn thua từ quả penalty của Real Betis chính là bàn thua đầu tiên của cặp trung vệ này. Và vấn đề với Barca là họ có thể trong cậy vào cặp trung vệ Bartra và Puyol ở những trận đấu quan trọng nhất của mùa giải?

Bartra và Puyol
Bartra và Puyol

Bên cạnh đó, một câu hỏi cũng được nhiều người đặt ra là những cầu thủ nào sẽ tạo thành cặp trung vệ xuất sắc nhất của Barca trong những trận đấu lớn nhất của mùa giải? Gerard Pique ra sân khá nhiều dưới thời HLV Martino. Anh đã có 4 trận đá chính ở Champions League và có tổng cộng là 16 lần ra sân ở mùa giải này.

Mùa giải trước là một cơn ác mộng với Pique. Anh liên tục mắc sai lầm, tuy nhiên mọi chuyện đã tốt hơn với Pique ở mùa này. Pique không phải là hậu vệ hoàn hảo trên bất cứ phương diện nào, nhưng cho đến nay, anh cũng không mắc nhiều lỗi. Trung bình trong một trận, Pique có 2 cú tắc bóng và 2 pha đánh chặn cùng với 6 lần phá bóng. Dù vậy, đây không phải là thời điểm để nói rằng Pique đã khôi phục phong độ tốt nhất của mình, nhưng các CĐV Barca có thể tin rằng Pique không mắc nhiều sai lầm như ở mùa giải trước.

HLV Martino đã thường chọn Mascherano là người đá cặp với Pique trong các trận đấu lớn nhất ở mùa giải này. Cầu thủ người Argentina đã thi đấu tốt hơn so với mùa giải trước, nhưng người ta có thể cho rằng anh không phải là sự lựa chọn đầu tiên ở vị trí đó. Mascherano có trung bình hơn 3 cú tắc bóng/trận và có trung bình khoảng 2,8 pha đánh chặn/trận. Tỉ lệ phá bóng trung bình trong một trận của anh là 3,3 lần, cho thấy Mascherano không thường xuyên phá bóng nhiều như Pique.

Cả Pique và Mascherano có tỉ lệ bị đối thủ đi bóng qua là gần như nhau (0,7 lần/trận và 0,8 lần/trận) và điều này nhắc người ta nhớ tới Puyol. Mặc dù đã 35 tuổi nhưng sự lãnh đạo của anh ở trong và ngoài sân cỏ là điều không phải hoài nghi. Puyol chỉ chơi có 3 trận ở mùa giải này. Các thống kê cho thấy Pique có trung bình 2 pha đánh chặn trong một trận và 0,7 cú tắc bóng.

Anh phá bóng hơn 8 lần trong một trận và điều đáng ngạc nhiên là Puyol không bị đối phương đi bóng qua một lần nào. Puyol không thường xuyên tung ra nhiều cú tắc bóng, bởi vì anh luôn chơi ở vị trí thích hợp. Tuy nhiên ở trận gặp Betis, Bartra đã nhiều lần phải trở thành hậu vệ cuối cùng tắc bóng, giải nguy cho khung thành bởi sự thiếu nhanh nhẹn của Puyol.

Bartra đã thi đấu khá tốt ở mùa giải này và đối với nhiều người, anh là trung vệ hay nhất của Barcelona trong mùa bóng 2013-2014. Cầu thủ 22 tuổi đã tiếp tục chứng minh điều đó trong mỗi trận đấu. Anh thực hiện trung bình gần 3 cú tắc bóng và 3 lần đánh chặn trong một trận, trong khi chỉ có hơn 4 lần xóa bóng. Bartra có điểm mạnh về tốc độ và có thể thi đấu dưới áp lực lớn. Anh cũng chứng minh rằng mình có thể phòng thủ tốt với những tình huống cố định. Ngoài ra, chuyền bóng cũng là một điểm nổi bật của anh. Hậu vệ trẻ của Barca có tỉ lệ chuyền bóng chính xác là 95%. Tỉ lệ bị đối phương đi bóng qua của Bartra là 1,1 lần/trận song anh có thể thu hồi lại bóng sau khi đã bị đối phương vượt qua.

Nhưng những hậu vệ nào có thể tạo ra cặp trung vệ xuất sắc nhất cho Barca? Chiều cao, khả năng tắc bóng và liên hệ với nhau của Pique và Bartra đã giúp Barca có được màn trình diễn xuất sắc nhất ở hàng thủ và họ cũng là những trung vệ xuất sắc nhất của Barca cho những trận đấu lớn của mùa giải này.

Mascherano vẫn đang phải vật lộn với khả năng chọn vị trí của mình, trong khi đó Puyol đã có dấu hiệu của tuổi tác và tốc độ thì không còn như trước. Pique và Bartra sẽ là cặp trung vệ hay nhất ở mùa này của Barca. Cả hai cùng sung sức và dường như khá thoải mái khi được chơi ở cạnh nhau. Đây là một cặp đôi có thể thi đấu với nhau trong nhiều năm tới và vẫn có thể cải thiện.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X