Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dấu hỏi cho chất lượng "baby Madrid"

Thứ Hai 09/12/2013 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid ra sân trước CD Olimpic với 9 cầu thủ người TBN trong đội hình xuất phát, một kỷ lục của đội bóng sau hơn 10 năm. Iker Casillas, Dani Carvajal, Nacho Fernandez, Alvaro Arbeloa, Casemiro, Jese và Alvaro Morata là những cựu học viên Castilla có mặt.

Những cầu thủ như Casemiro chưa tạo ra an tâm về chất lượng cầu thủ trẻ.
Những cầu thủ như Casemiro chưa tạo ra an tâm về chất lượng cầu thủ trẻ.

Thế nhưng đó là một đêm thi đấu khá thất vọng của Real nói chung và một số “cantera” nói riêng. Những Nacho, Casemiro, Jese và Morata được trao cơ hội để tỏa sáng trong bối cảnh các đàn anh vắng mặt hoặc ngồi dự bị. Nhưng họ đã không tận dụng được cơ hội ấy. Chỉ Casemiro chơi khá tốt trong vai trò tiền vệ giữa. Nacho thì không có nhiều việc để làm trong một buổi tối mà CD Olimpic không lên tấn công nhiều. Jese có cơ hội để ghi bàn nhưng đã bỏ lỡ. Còn Alvaro Morata có một trận đấu khá thất vọng, biến mất trong phần lớn trận đấu và chỉ xuất hiện đây đó trong vài pha bóng.

Có thể đổ lỗi màn trình diễn nghèo nàn này cho sự vắng mặt của Ronaldo và Bale. Tuy nhiên nó cũng phản ánh một thực tế đã từ lâu tồn tại với học viện Castilla, đó là cơ hội cho các học viên lên đội 1 rất thấp. Không chỉ vì đội hình chính luôn có quá nhiều ngôi sao được mua về, mà còn bởi bản thân đội hình chính không có một bản sắc lối chơi cụ thể tồn tại trong một thời gian dài.

Có một thời các cựu học viên Castilla được đẩy lên đội hình 1 đều là những người được rèn giũa và nắm vững rất tốt những nguyên tắc chiến thuật phòng ngự cơ bản. Đó là khi Real còn đang nắm trong tay nhóm “kền kền” lừng danh do Emilio Butragueno cầm đầu. Khi các cầu thủ trẻ lên đội 1, họ được thử thách không chỉ trình độ mà cả tâm lý: Nếu không đủ “cứng” thì không thể đá cùng các đàn anh. Một trong những người vượt qua được bài kiểm tra ấy, Raul, đã trở thành người gỡ bỏ thế hệ cũ để mở đầu cho một thời kỳ mới.

Các cầu thủ ở La Masia được đào tạo để lắp ghép vào các vị trí trên đội hình 1, do vậy họ có thể dễ dàng hòa nhập. Điều đó không xảy ra ở Real, cầu thủ trẻ phải chờ cơ hội được ra sân, và cũng phải được dùng trong đúng sơ đồ và đúng vị trí sở trường. Sơ đồ thi đấu là một thứ rất dễ bị biến dạng ở Bernabeu bởi tần suất thay tướng chóng mặt và bởi sự hiện diện của các siêu sao mới buộc Real phải thay đổi đấu pháp.

Vẫn sẽ còn nhiều cơ hội cho Morata, Jese và Nacho trong thời gian tới để thể hiện mình, như trận đấu thủ tục với Copenhagen sắp diễn ra. Nhưng hành trình khẳng định mình của họ sẽ rất gian nan ở một môi trường như Real Madrid.

Theo Thể Thao Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X