Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Dấu ấn Jose Mourinho: Khi tất cả đều phải đa năng

Thứ Tư 12/12/2012 11:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngoài việc xây dựng một đội hình ổn định “ít mà tinh nhuệ”, Jose Mourinho là mẫu chiến lược gia ưa thích những cầu thủ đa năng, có thể đảm nhiệm nhiều vị trí trên sân. Real Madrid không phải là ngoại lệ…

Dĩ nhiên mỗi cầu thủ đều có vị trí sở trường trên sân song dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho thì gần như không có bất cứ cầu thủ nào đóng đinh ở một vị trí nhất định trên sân, kể cả siêu sao Cristiano Ronaldo. Trận đấu với Real Valladolid cuối tuần qua là một minh chứng điển hình cho khả năng “biến tấu đội hình” của chiến lược gia người Bồ Đào Nha khi ông sử dụng đến bốn “bộ tứ vệ” khác nhau chỉ trong vòng 90 phút.

Ô hay, Mourinho đâu có làm gì sai
 

Tại Jose Zorilla, Real Madrid ra quân với bốn hậu vệ Arbeloa, Sergio Ramos, Pepe và tài năng trẻ Nacho trong bối cảnh mất nguyên hai hậu vệ cánh trái hàng đầu Coentrao và Marcelo vì chấn thương. Kết thúc hiệp 1, Mourinho tạo nên quyết định thay đổi người khiến tất cả phải bất ngờ khi đưa Di Maria vào thay Nacho và kéo Callejon, một cầu thủ thiên về tấn công về trám vào vị trí hậu vệ cánh trái.

Tuy nhiên khả năng tạo bất ngờ của Mourinho trong cách bố trí nhân sự ở hàng thủ chưa dừng lại ở đó. Phút 61 “người đặc biệt” tạo nên bất ngờ thứ hai khi tung Luka Modric vào thay Arbeloa, từ thời điểm này Real Madrid chỉ thi đấu với hai hậu vệ đúng nghĩa là Sergio Ramos và Pepe. Callejon tiếp tục án ngữ bên hành lang cách trái, Sergio Ramos được kéo ra đá hậu vệ phải còn người đá cặp với Pepe là…Xabi Alonso.

Có thể nói đây chính là hàng phòng ngự kỳ lạ nhất dưới triều đại Mourinho, một bộ tứ vệ chưa từng thấy tại Bernabeu. Đến phút 73, khi Real Madrid đã có được lợi thế dẫn bàn thì Mourinho gia cố hàng thủ bằng cách tung Varane vào sân thay cho Benzema. Đến thời điểm này thì Real Madrid thi đấu với bộ tứ vệ lần lượt từ trái sang phải là Ramos, Varane, Pepe và hậu vệ trái bất đắc dĩ Callejon.

Đối với Jose Mourinho, dường như mọi cầu thủ dưới sự dẫn dắt của ông đều được ông “tái chế” ở một vị trí khác ngoài vị trí sở trường. Với đội hình Real Madrid hiện tại, có tới 16 cầu thủ đã được ông sử dụng ít nhất là ở hai vị trí khác nhau trên sân trong mùa giải này, bao gồm Sergio Ramos, Varane, Albiol, Arbeloa, Nacho, Essien, Xabi Alonso, Khedira, Modric, Callejon, Di Maria, Cristiano Ronaldo, Kaka, Ozil, Benzema và Morata.

Thậm chí không ít trong số này ra sân ở những vị trí mà không ai có thể ngờ tới, những vị trí mà trong sự nghiệp họ chưa bao giờ thi đấu. Những lần “tái chế” các học trò của mình ở vị trí thi đấu không phải là sở trường của Mourinho thường rơi vào những trường hợp bất đắc dĩ khi không đội bóng gặp khủng hoảng nhân sự. Đa phần không chỉ tạo nên sự bất ngờ mà cả tính hiệu quả rất cao tuy nhiên cũng có lúc Mourinho gặp thất bại.

Ví như thất bại cay đắng trước Getafe hồi đầu mùa, Mourinho đã sử dụng Morata đá cánh trái, Benzema đá tiền vệ tấn công, Ozil bị kéo lùi về đá tiền vệ trung tâm còn Raul Albiol án ngữ bên hành lang cánh phải và kết quả là Real Madrid bị đối thủ lội ngược dòng. Riêng trận đấu cuối tuần qua với Valladolid, Mourinho vẫn còn có những lựa chọn để Real Madrid thi đấu với một bộ tứ vệ đúng nghĩa.

Nhưng dường như chiến lược gia người Bồ Đào Nha muốn tạo nên sự khác biệt tạo nên bất ngờ cho đối thủ, đặc biệt là khi kéo Alonso về đá trung vệ. Đó như là cách một vị tướng dụng binh hoặc một kỳ thủ lão luyện hơn là một huấn luyện viên bóng đá thông thường sắp xếp nhân sự.

Khi tất cả đều phải đa năng

Có lẽ ngoại trừ những “người gác đền” thì bất cứ cầu thủ nào cũng được Jose Mourinho “tái chế” ở vị trí mới. Trong mùa giải này, chỉ còn Pepe và Higuain là chưa được (bị) chiến lược gia người Bồ Đào Nha kéo ra chơi bóng ở ngoài vị trí trung vệ và trung phong, tuy nhiên những mùa giải trước đấy Pepe không ít lần được kéo lên đá tiền vệ trụ (điển hình như những trận gặp Barcelona ở mùa giải 2010-11) còn Higuain cũng từng thi đấu ở vị trí tiền vệ phải.

Đối với Mourinho, không có cầu thủ nào đóng đinh ở một vị trí duy nhất mà phải biết cách thích nghi để chơi bóng ở một vị trí không được xem là sở trường mỗi khi đội bóng cần. Điều này được thể hiện qua chính sách chuyển nhượng của Real Madrid dưới thời Mourinho khi đa phần những cầu thủ được đem về đều khá đa năng như Di Maria, Carvalho, Khedira, Callejon, Coentrao, Varane, Modric và Essien.

Những cầu thủ không thích nghi với cách dụng binh của chiến lược gia người Bồ Đào Nha gần như luôn bị thải loại. Điển hình như trường hợp của Pedro Leon khi cầu thủ này chỉ muốn thi đấu ở vị trí tiền vệ phải hay Nuri Sahin, một tài năng trẻ đầy triển vọng song không biết thi đấu ở vị trí nào khác ngoài vị trí tiền vệ trung tâm.

Hai cầu thủ được Jose Mourinho sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau nhất là Sergio Ramos và Callejon, người đang được xem là cầu thủ số 12 của Real Madrid. Nếu như Ramos đã chơi ở vị trí trung vệ, hậu vệ phải và tiền vệ trung tâm (trong trận đấu với Real Betis tại Benito Villamarin) thì cựu Callejon với việc án ngữ ở hành lang cánh trái của Real Madrid tại Jose Zorilla cũng đã thi đấu ở hậu vệ cánh trái, vị trí tiền vệ cánh phải và tiền đạo.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X