Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dani Alves tỏa sáng: Hậu vệ cánh phải kiểu… Pep

Thứ Năm 07/05/2015 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù không còn làm việc dưới trướng của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha nhưng cái tên Dani Alves vẫn biết cách tỏa sáng theo đúng phong cách Pep để giúp đội bóng xứ Catalonia giành thắng lợi chung cuộc 3-0 trong trận Barca vs Bayern đêm qua.

Trước giờ bóng lăn, giới chuyên môn cũng như dư luận châu Âu đã đề cập khá nhiều đến sức tấn công hủy diệt của “bộ ba nguyên tử” MSN (Messi-Suarez-Neymar) bên phía Barca. Không khó để nhận ra rằng, đội bóng chủ sân Nou Camp đang sở hữu một hàng tiền đạo thuộc vào diện khủng khiếp nhất thế giới, với ba chân sút có khả năng thích nghi hoàn hảo ở mọi vị trí trên tuyến đầu. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho các đối thủ của Barca quên mất đi rằng bên phía CLB xứ Catalonia vẫn còn rất nhiều mũi nhọn nguy hiểm khác trong đội hình, tiêu biểu như hậu vệ cánh phải Dani Alves chẳng hạn.

Dani Alves toa sang trong tran Barca vs Bayern hinh anh
Trong một ngày thi đấu với phong độ đỉnh cao như hồi còn… đôi mươi, ngôi sao người Brazil đã thực sự trở thành “hỏa tiễn” bên hành lang phải Barca đồng thời có những đóng góp hết sức quan trọng vào thắng lợi chung cuộc 3-0 của thầy trò HLV Luis Enrique trước Hùm xám. Trên thực tế, đã xuất hiện không ít những nghi ngờ dành cho Alves khi mà ở độ tuổi 32, cựu cầu thủ Sevilla đương nhiên cũng chẳng còn duy trì được nền tảng thể lực sung mãn và ổn định giống như cách đây vài năm. Các culé sợ rằng những tình huống dâng cao của Alves có thể để lại những khoảng trống mênh mông bên phần sân nhà khiến cho đội bóng xứ Catalonia phải trả giá. Thế nhưng, rạng sáng nay, trong trận cầu tâm điểm vòng bán kết Champions League 2014/2015 giữa Barca vs Bayern, hậu vệ người Brazil đã chứng minh cho tất cả thấy rằng, đó là một nhận định hết sức sai lầm.

Như thường lệ, Alves vẫn xuất phát ở hành lang phải của đội bóng chủ sân Nou Camp đồng thời được khuyến khích dâng cao để đảm bảo hệ thống luân chuyển bóng bên phía Blaugrana. Đối với một hậu vệ công thủ toàn diện như cựu ngôi sao Sevilla, đương nhiên HLV Enrique chẳng có lý do gì để “phế bỏ” khả năng tấn công hiệu quả của Alves. Trong phần lớn thời gian của trận đấu, cánh phải vẫn là một trong những khu vực mà Barca tập trung triển khai bóng nhiều nhất, chính là nhờ có sự xuất hiện của cầu thủ người Brazil. Mặc dù vậy, khi mà những lo ngại về việc Alves có thể đánh mất vị trí khiến cho hàng phòng ngự đội chủ nhà gặp khó khăn thì hậu vệ 32 tuổi đã chứng tỏ rằng anh hoàn toàn đủ sức làm bất kỳ mũi nhọn nào bên phía đối phương phải “tắt điện” khi giao tranh với mình.

Theo thống kê, sau 90 phút xuất hiện trên sân, Alves thực hiện được tổng cộng 6 cú tắc bóng thành công, 4 tình huống đánh chặn chuẩn xác và 5 pha phá bóng giải nguy kịp thời, tất cả đều nhiều nhất trong đội hình Barca. Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Alves cho thấy mặc dù thường xuyên dâng cao tham gia tấn công nhưng cầu thủ người Brazil vẫn hoàn thành cực tốt nhiệm vụ phòng ngự. Chính Alves đã khiến cho “mũi khoan” Juan Bernat của Bayern hoàn toàn mờ nhạt bên hành lang cánh trái Hùm xám. Ngoài ra, sự năng nổ của cựu ngôi sao Sevilla còn giúp cho thầy trò HLV Enrique dễ dàng duy trì được một trạng thái chuyển đổi từ phòng ngự sang chủ động pressing trong những thời điểm cần thiết, tạo ra sức ép đáng kể khiến hàng thủ Bayern gặp nhiều khó khăn.

Dani Alves toa sang trong tran Barca vs Bayern hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Alves trong trận thắng Bayern đêm qua
Xét trên phương diện tấn công, Alves cũng thi đấu hết sức hiệu quả với 1 pha kiến tạo trực tiếp giúp Messi ghi bàn. Bên cạnh đó, trong suốt cả trận, hậu vệ người Brazil còn có thêm 2 tình huống đi bóng qua người cùng 1 đường chuyền nguy hiểm khác. Ở hiệp một, pha dứt điểm cận thành của Alves cũng suýt chút nữa đã mở tỷ số cho Barca nếu như không bị thủ thành Neuer bên phía đội khách xuất sắc cản phá thành công. Trước đó, cũng phải thừa nhận rằng cầu thủ 32 tuổi đã thoát xuống cực kỳ thông minh để vượt qua sự đeo bám đến từ các hậu vệ bên phía đại diện xứ Bavaria. Đáng chú ý, khả năng đóng góp vào lối chơi chung của Alves cũng là rất đáng ghi nhận khi anh thực hiện tổng cộng 51 đường chuyền trong cả trận (nhiều thứ ba, chỉ sau Jordi Alba và Busquets).

Nhìn chung, trong bối cảnh đã phần nào bước qua sườn dốc của sự nghiệp thì rõ ràng màn trình diễn xuất sắc của Alves ở trận thắng Bayern đêm qua là vô cùng đáng khen ngợi. Không thể phủ nhận rằng ban lãnh đạo Barca cần phải nhanh chóng tìm ra một phương án mới để thay thế cho ngôi sao người Brazil ngay trong giai đoạn “phiên chợ hè” tới đây. Thế nhưng, vào thời điểm này, khi mà mùa giải 2014/2015 đang bước vào những khúc cua quyết định đối với thầy trò HLV Enrique, chắc chắn Alves vẫn xứng đáng được xem là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho một vị trí bên hành lang cánh phải đội bóng xứ Catalonia.

Xem thêm video trận Barcelona 3-0 Bayern Munich (Lượt đi bán kết Champions League 2014-2015)



Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X