Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Danh hiệu "HLV số 1 thế giới" dành cho Jose Mourinho: Giữa mơ và thực?

Thứ Năm 28/10/2010 18:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong lễ Gala công bố "Quả bóng vàng FIFA", danh hiệu cá nhân cao quý nhất dành cho cầu thủ, có một hạng mục giải thưởng khác cũng rất được quan tâm. Đó là "HLV xuất sắc nhất thế giới trong năm". FIFA đã chọn ra 10 ứng cử viên sáng giá nhưng xem ra cuộc đua đến danh hiệu này chỉ gói gọn trong 2 cái tên: Vicente Del Bosque và Jose Mourinho.

Xét về bề dày thành tích trong sự nghiệp thì cả hai "một chín một mười" và khó nói ai trội hơn ai dù rằng nếu tính về số lượng, Jose Mourinho "giàu có" hơn. Họ đều 2 lần vô địch Champions League nhưng với Mourinho, ông giành được ở 2 CLB khác nhau. Về số lần VĐQG, Mourinho có cả thảy 6 danh hiệu tại 3 quốc gia (Bồ Đào Nha, Anh, Italia, mỗi nước 2) trong khi Del Bosque mới 2 lần đưa Real Madrid tới chức vô địch La Liga. Tuy nhiên, "Gã râu kẽm" lại thành công rực rỡ ở cấp độ ĐTQG, lĩnh vực huấn luyện mà "Người đặc biệt" chưa bao giờ kinh qua kể từ ngày khởi nghiệp.

Jose Mourinho đang mơ tới danh hiệu "HLV số 1 thế giới"

Xét riêng trong năm 2010 thì họ là hai HLV chói sáng nhất và cũng rất khó phân định "thành tích của ai thần kỳ hơn". Del Bosque đã đưa La Furia Roja tới chức VĐTG lần đầu tiên trong lịch sử. Dĩ nhiên, trong làng túc cầu, chẳng có chiếc cúp nào danh giá hơn Cúp vàng vô địch thế giới nhưng trong tay Mourinho là "bộ ba danh hiệu" (Champions League, Serie A, Cúp Quốc gia), kỳ tích mà không phải chiến lược gia nào cũng có thể vươn tới. Cứ cho Serie A và cúp QG Italia không phải là chiến tích quá thuyết phục của Inter bởi từ bao năm qua, họ luôn giữ vị thế thống trị tại đất nước hình chiếc ủng song Champions League thì thực sự đáng nể. Nên nhớ, Mourinho đã giúp Nerazzurri chấm dứt cơn khát danh hiệu ở giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới kéo dài suốt 45 năm. Mới cả, chưa từng có một đội bóng nào của Italia làm được "cú ăn ba" vĩ đại.

Nếu đánh giá một cách trung thực, việc TBN vô địch thế giới đã được dự báo từ trước. Kể từ sau chức vô địch Euro 2008, TBN vẫn giữ nguyên được sức mạnh của mình và trước khi bước vào World Cup 2010, họ đã được coi là ứng cử viên số 1. Rõ ràng, Del Bosque đã được thừa hưởng một di sản khổng lồ từ người tiền nhiệm Luis Aragones chứ không phải một mình ông có công xây dựng nên một ĐT Tây Nha số 1 thế giới như hiện nay. Còn Inter vô địch Champions League là điều nằm ngoài suy đoán của nhiều chuyên gia và không thể phủ nhận, chiến công đó mang đậm dấu ấn của Jose Mourinho. Nếu ông không sáng tạo ra phong cách thực dụng "có một không hai" thì chắc chắn, Inter đừng mơ bước lên ngôi vương. Tất nhiên, nói như thế không đồng nghĩa phủ nhận công lao của Del Bosque. Ông đã đem lại nhiều nét mới mẻ cho ĐT xứ sở bò tót và lập nên kỷ lục mới "chuỗi trận thắng liên tiếp dài nhất (15 trận)" cũng như suýt chút nữa phá được kỷ lục "chuỗi trận bất bại dài nhất".

Trong tâm sự gần đây trên báo chí, Jose Mourinho đã bộc bạch rất chân thành: "Nếu năm nay tôi đã đoạt mọi thứ mà không thể được trao danh hiệu "HLV xuất sắc nhất thế giới" thì tôi sẽ chẳng thể cảm thấy vui mừng". Vậy là, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang mơ đến cái vinh dự đáng tự hào ấy vì nó là sự công nhận được coi là chính xác nhất hiện nay trong làng bóng. Tuy nhiên quyền định đoạt không nằm trong tay ông mà ở những lá phiếu của 3 "phe phái": đội trưởng và HLV trưởng của hơn 200 ĐTQG thành viên FIFA cùng lực lượng nhà báo thể thao được tuyển lựa từ nhiều nước trên thế giới (trong đó có Việt Nam). Nhìn tổng thể thì số người ghét Mou (vì tính cách ngang tàng, vì những tuyên bố ngạo mạn, vì phong cách được cho là phản bóng đá) cũng nhiều không kém số người hâm mộ ông. Không những vậy, theo lẽ thường, vào những năm có Euro hay World Cup diễn ra thì những người đạt thành tích cao ở hai giải đấu này được chú ý nhiều hơn.

Xem ra, giấc mơ của Mourinho còn một khoảng cách khá xa để trở thành hiện thực. Nhưng từ giờ đến lúc xác định kết quả (cuối tháng 12 và trao giải vào đầu tháng 1 năm sau), vẫn còn đủ thời gian để Mourinho thu hút thêm lá phiếu ủng hộ bằng cách xây dựng Real Madrid thành một đội bóng "bất khả chiến bại" với lối chơi tấn công đầy quyến rũ như cách ông đang làm hiện nay. Lúc đó, chắc hẳn, cảm tình dành cho ông sẽ tăng lên đáng kể.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X