Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh giá công tác chuyển nhượng của Barcelona mùa hè năm 2015

Thứ Năm 03/09/2015 09:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dẫu không thể đăng ký cầu thủ mới cho tới tháng 1 năm 2016 do đang thi hành án phạt của FIFA song Barcelona vẫn đưa về Arda Turan và Aleix Vidal trong mùa hè này. Bên cạnh đó, cũng có những sự ra đi để lại tiếc nuối trong lòng các cules.

Hãy cùng nhìn lại, đánh giá công tác chuyển nhượng của họ mùa hè năm nay.

Những người mới đến

Aleix Vidal
Ngay sau khi hoàn tất “cú ăn 3” bằng chức vô địch Champions League, đội bóng xứ Catalan đã mau chóng xúc tiến kế hoạch chuyển nhượng Barca hè 2015 và mau chóng có được chữ ký của cầu thủ chạy cánh Aleix Vidal từ Sevilla bằng bản hợp đồng kéo dài tới năm 2020. Ở thời điểm đó, tương lai của Dani Alves vẫn chưa rõ ràng và những giọt nước mắt trong lễ ăn mừng của Barca những tưởng đã thay lời chào tạm biệt của anh. Nhưng cuối cùng hậu vệ Brazil vẫn được gia hạn hợp đồng và càng giúp cánh phải của Blaugrana thêm chiều sâu.

Barca đã tính cho tương lai với các tân binh Vidal và Turan

Alves không có đối thủ cạnh tranh ở vị trí của mình tại Barca trong nhiều năm qua nhưng khi anh bước sang tuổi 32, tình thế đã thay đổi. Đó là còn chưa kể tới Sergi Roberto đang nổi lên như một giải pháp cho tương lai khi thi đấu tốt ở vị trí hậu vệ phải vốn không phải sở trường trong 2 trận Alves gặp chấn thương còn Vidal đương nhiên không được ra sân. Tuy nhiên, trong số 3 cái tên này, Vidal nhiề khả năng sẽ là sự lựa chọn số 1 trong tương lai gần dựa trên những yếu tố như độ chín, phong độ, kinh nghiệm và tính ứng dụng. Trước mắt, cầu thủ 26 tuổi sẽ phải “tập chay” trước khi chính thức đảm nhận cánh phải của Barca.

Arda Turan
Khéo léo nhưng vẫn đầy tính chiến đấu, Arda Turan là mẫu tiền vệ trung tâm hiện đại. Mỗi trận đấu ngày nay người ta có thể liệt kê ra rất nhiều thông số liên quan đến từng cầu thủ nhưng không phải lúc nào nó cũng nói lên tất cả về cầu thủ đó. Turan luôn rất chịu khó di chuyển, tranh chấp giỏi, cầm bóng tốt như một tiền vệ phòng ngự điển hình nhưng vẫn có thể đáp ứng những tiêu chuẩn kĩ thuật như chuyền bóng, qua người của một tiền vệ tấn công. Sự đa năng của Turan giúp HLV Luis Enrique có thêm nhiều giải pháp cho hàng tấn công như bố trí tiền vệ này đá ở giữa sân hoặc đẩy lên tuyến đầu trong trường hợp bộ ba Messi - Suarez - Neymar không ra sân đầy đủ. Tương tự như Vidal, hiện cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ chưa thể ra sân song sẽ là sự bổ sung quan trọng cho tương lai nhất là khi đội trưởng Andres Iniesta đã qua tuổi 31.

Những cầu thủ ra đi

Denis Suarez
Khi Denis Suarez gia nhập Barca từ lò đào tạo trẻ của Manchester City, những lời ví von "Xavi mới" đã được dành cho anh. Tuy nhiên Barca vốn dĩ chưa bao giờ thiếu "măng non" nên cầu thủ 21 tuổi sau 1 năm chơi ở Barca B đã được đem cho Sevilla mượn mùa trước và chứng tỏ được rất nhiều.  Màn trình diễn của Suarez đã khiến Villarreal bị “mê hoặc” và chấp nhận trả cho Sevilla 4 triệu Euro để cắt hợp đồng cho mượn để được tự do đàm phán chuyển nhượng với Barca. Sau cùng đội bóng xứ Catalan đã chấp thuận để tài năng trẻ này đến Villarreal nhưng có thòng vào điều khoản sẽ mua lại anh với giá 3 triệu Euro cuối mùa 2015/16 hoặc 6 triệu vào cuối năm 2017. Dẫu vậy về cơ bản, Suarez đã không có sự trưởng thành vượt bậc để có thể đủ sức cạnh tranh một suất ở đội 1. Tuy nhiên, thương vụ này đã chứng minh rằng sân Nou Camp giờ đã không còn là mảnh đất hứa với những “mầm non” tương lai.

Ibrahim Afellay và Alex Song
Sau khi cho Schalke và Olympiakos mượn ở các mùa 2012/13 và 2014/15, cuối cùng Barcelona cũng chấp nhận thua lỗ và buông tay để Ibrahim Afellay ra đi dưới dạng chuyển nhượng tự do. Cựu cầu thủ của Barca nay là HLV Stoke City Mark Hughes đã không ngần ngại đưa anh về Premier League tái hợp cùng hai “hàng thải” khác cũng xuất thân từ “Gã khổng lồ” Tây Ban Nha: Bojan Krkic và Marc Muniesa.Tất cả những gì người ta nhớ tới Afellay có lẽ chỉ là pha kiến tạo của anh cho Lionel Messi ghi bàn mở tỉ số trong trận bán kết lượt đi Champions League mùa 2010/11 với Real Madrid.

Alex Song cũng là trường hợp ra đi “không kèn không trống” giống Afellay. Ngay từ khi Barca đưa anh về người ta đã thấy có vấn đề bởi một cầu thủ thiên về cơ bắp rất khó kiếm đựoc đất sống tại sân Nou Camp. Đến như Yaya Toure còn bị “bật bãi” thì việc Song thất bại gần như là hiển nhiên. Vào cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè, tiền vệ người Cameroon tiếp tục bị đẩy sang West Ham dưới dạng cho mượn dài hạn.

Pedro Rodriguez
Chắc chắn đây là quyết định gây nhiều tranh cãi nhất của Barca trong kỳ chuyển nhượng hè này. Trên Sky Sports, HLV Enrique phát biểu ông không hề muốn Barca bán Pedro song ông cũng chẳng thể đảm bảo được vị trí thường xuyên cho anh trong đội hình chính thức khi mà mũi đinh ba M-S-N vẫn thể hiện sức mạnh hủy diệt.

Rồi Barca sẽ thấy nhớ Pedro


Về phần mình, Pedro khẳng định mình luôn là một CĐV trung thành của Barca nhưng cũng thẳng thắn tiết lộ rằng không muốn tiếp tục phải sắm vai "dự bị hạng sang", nhất là khi tuyển thủ Tây Ban Nha đã nằm ở một đẳng cấp cao mà tất nhiên chẳng đời nào muốn "đóng thế" cho bất cứ ai. Chính những khúc mắc này khiến cho Barca mất đi một “siêu dự bị”, người mà các đời HLV vừa qua của Barca luôn nghĩ tới đầu tiên khi cần mang đến sức sống mới cho hàng tấn công hay thay thế bất cứ cầu thủ nào dính chấn thương. Dù gì đi nữa, Chelsea sẽ là người được hưởng lợi nhất từ thương vụ này khi có Pedro với mức giá hời: 21 triệu bảng. 

Adama Traore và Patric Gabarron
Không thể giữ chân Adama Traore là một sự đáng tiếc lớn khi tài năng của anh được công nhận từ lâu. Cầu thủ gốc Mali đã có 9 năm gắn bó với học viện bóng đá La Masia danh tiếng của Barca và thậm chí có lúc được kỳ vọng trở thành “Messi mới”. Cựu HLV Tata Martino từng ngợi ca Traore  là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất ở Barca. Trong khi đó, Patric Gabarron không được đánh giá cao như Traore song cũng là một trụ cột trong suốt 3 mùa tại Barca B. Anh mới chỉ 1 lần được thi đấu cho đội 1 đó là gặp Ajax tại Champions League tháng 11/2013.  Nhưng giờ đây khi Traore chuyển tới Aston Villa, Patric tới Lazio do không thể cạnh tranh vị trí ở đội 1, người ta cũng hiểu được rằng lò La Masia đang mất giá trị tới mức nào.

Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X