Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau sự thành công của thương hiệu Neymar

Thứ Tư 09/10/2013 06:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sao trẻ Neymar có một đội ngũ cố định gồm 22 chuyên gia và 25 đối tác bên ngoài chịu trách nhiệm quản lý tên tuổi cho anh. Quá trình này chịu sự giám sát của ông Neymar da Silva Santos, cha của anh.

Kể từ năm 2010, khi chỉ mới 18 tuổi, cầu thủ mà sau này trở thành bản hợp đồng đầy hứa hẹn của Barca mùa Hè vừa qua đã làm nên một cuộc cách mạng ở thị trường quảng cáo Nam Mỹ. Đến hồi đầu tháng 6/2013, tờ

Forbes công bố danh sách cho thấy trong 12 tháng trước đó, Neymar có mức thu nhập 20,5 triệu euro, trở thành cầu thủ ở tuổi 21 có thu nhập cao nhất thế giới và hiện diện trong Top 100 vận động viên thu nhập nhiều nhất thế giới với người dẫn đầu là Tiger Woods.

Neymar và rất nhiều những nhà tài trợ
Neymar và rất nhiều những nhà tài trợ

Một đội ngũ chuyên nghiệp đứng sau

Để đạt được danh vọng như ngày nay, Neymar không đơn độc. Đằng sau Neymar là một bộ máy chăm lo mọi bề về mặt hình ảnh - thương hiệu cũng như quản lý tất cả những hợp đồng quảng cáo thương mại của anh. Đến nay, bộ máy ấy gồm 22 chuyên gia làm việc toàn thời gian, bao gồm các giám đốc thương mại, chuyên gia thương thuyết, chuyên gia tài chính, thư ký cho đến nhân viên anh ninh. Ngoài ra, Neymar còn có thêm 25 đối tác bên ngoài, có thể được thuê bất cứ khi nào cần. Mọi công tác đều được chính người cha Neymar da Silva Santos của anh giám sát.

Có thể nói, tổ chức làm kinh doanh của Neymar khác hoàn toàn với các siêu sao bóng đá khác. Như trường hợp của Lionel Messi, mọi vấn đề đều do cha của anh là ông Jorge Messi với sự trợ giúp của một quản lý lo liệu. Còn Cristiano Ronaldo thì lại giao phó mọi việc cho công ty Gestifute của người đại diện Jorge Mendes quyết định.

Từ năm 14 tuổi, Neymar đã bước vào thế giới của một ngôi sao. CLB Santos trả mức lương 400.000 euro để giữ chân anh khỏi lời mời gọi của Real Madrid. Cha mẹ Neymar sớm đặt kỳ vọng vào tương lai sáng láng của anh, đã quyết định thành lập một công ty quản lý thể thao NR Sports dựa trên tên của cậu con trai.

Giữa năm 2010, khi 18 tuổi, Neymar hoàn thành năm đầu tiên của sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp và trở thành một thần tượng đại chúng. Phong cách thi đấu kỹ thuật, biểu diễn cộng với những danh hiệu lớn giành được cùng Santos, đến tháng 8 năm đó, Chelsea gửi lời đề nghị sẵn sàng mua Neymar với giá 36 triệu euro.

Chủ tịch Santos bấy giờ là ông Luis Alvaro de Oliveira Ribeiro tìm cách kháng cự hòng giữ chân Neymar trước lời chào mời hấp dẫn từ các ông lớn của châu Âu. Ông ra sức thuyết phục Neymar đi theo con đường của huyền thoại Pele - là ngôi sao nhưng không cần phải ra nước ngoài thi đấu.

Dựa theo mô hình hoạt động của những bộ phận quản trị nhân sự  ở các công ty lớn, vị chủ tịch của Santos lập hẳn một bộ phận tại Santos với tên gọi “quản trị sự nghiệp” nhằm thực hiện 2 mục tiêu: Biến Neymar trở thành một thần tượng toàn cầu, và gia tăng thu nhập cho anh bằng cách chia sẻ giá trị khai thác từ bản quyền hình ảnh (60% dành cho Neymar và 40% còn lại thuộc về CLB). Bộ phận nói trên gồm 4 thành viên phục vụ độc quyền cho Neymar: Eduardo Musa (quản lý chính), Gabriela Pozzi (cấp giấy phép và quản lý quỹ thời gian), Rodrigo Galo (Logistics, đi lại và giải trí) và Helena Passarelli (phụ trách truyền thông).

Từ thời điểm đó, Neymar và cha anh, thông qua công ty NR Sports, bắt đầu tìm kiếm các nhà tài trợ mới. Họ đạt thành công tột bậc chưa từng có tiền lệ tại Brazil. 92% thu nhập (hay doanh thu) mà Neymar kiếm được đến từ tiền bản quyền hình ảnh. Có 3 yếu tố lý giải cho sự thành công này: Một là năm 2011, khi 19 tuổi, Neymar đã giành Copa Libertadores; hai là tính cách của Neymar nhận được sự yêu mến từ các đồng đội; và ba là tình hình kinh tế ở Brazil với thị trường trêm 20 triệu dân thuộc tầng lớp trung lưu mới nổi.

Đa dạng hóa kinh doanh

Ngày 26/5 vừa qua, Neymar xác nhận anh sẽ chuyển đến khoác áo Barca thông qua trang cá nhân Instagram. Thời điểm đó, Neymar có 11 nhà tài trợ: Nike, Panasonic, Red Bull - đại diện toàn cầu, Tennys Pé (sản phẩm tẩy mùi bàn chân), Lupo (đồ lót), Claro (điện thoại di động), Guarana Antarctica (nước giải khát), Santander, Unilever (chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, vệ sinh), Volkswagen và Heliar (ắc-quy) - đại diện tại Brazil.

Bên cạnh đó, Neymar còn đạt được thỏa thuận cho phép khai thác tên tuổi đối với các dòng nhãn hiệu của thời trang Rock & Soda, đồ chơi trẻ em Gulliver, kẹo Mentos và nước hoa Drakkar Noir của Guy Laroche.

Cùng thời gian đó, giống như Pele hay Ronaldinho, Neymar xuất hiện trong các tác phẩm truyện tranh của họa sỹ Mauricio de Sousa. Cứ mỗi tháng, một ấn bản truyện tranh về Neymar sẽ được xuất bản, giúp tên tuổi anh xâm nhập vào thị trường dành cho trẻ em.

Đội ngũ chuyên gia của Neymar còn liên kết với 3 tổ chức khác để thực hiện những thương vụ quảng cáo béo bở: Traffic - tham gia vào việc gia hạn hợp đồng của Neymar với Panasonic mùa hè vừa qua, 9ine - đơn vị quảng cáo, và IMX Talent - thuộc tập đoàn của tỷ phú Eike Batista - người giàu nhất Brazil và giàu thứ 7 thế giới theo tạp chí Forbes.

Cuối năm ngoái, thương hiệu NJR biểu tượng cho Neymar được thiết kế và phát triển bởi đơn vị quảng cáo Loducca chính thức xuất hiện. Thương hiệu này gắn liền với số áo 11 anh khoác ở Santos, tuyển Brazil và hiện tại là ở Barca.

Barca, điểm tựa tiến ra toàn cầu

Neymar đã thâu tóm thị trường tại Brazil. Kể từ năm 2010, theo các cuộc nghiên cứu của các công ty tư vấn Sport+Markt và Stochos Sports & Entertainment, Neymar là cầu thủ được yêu thích nhất đất nước vũ điệu Samba. Gia nhập Barca, danh tiếng của CLB xứ Catalunya sẽ giúp cho tên tuổi và thương hiệu Neymar đi xa hơn nữa ra toàn cầu. Đây là một sự cộng hưởng.

Ở Barca, Neymar hưởng lương 7,5 triệu euro/mùa. Và cũng như nhiều ngôi sao tại đội bóng, anh hoàn toàn nắm 100% tiền bản quyền hình ảnh của mình (trong khi ở Real Madrid, CLB này chiếm 50% tiền bản quyền của các cầu thủ). Thông qua đội chủ sân Camp Nou, tên tuổi Neymar sẽ xâm nhập mạnh mẽ vào 3 thị trường là châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á.

Trước khi khoác áo Barca, Neymar kịp hoàn tất thỏa thuận với Doyen Global, có trụ sở tại London. Đơn vị này sẽ phát triển và khai thác giá trị hình ảnh của Neymar ở châu Á đến năm 2017. Mỗi năm, lợi nhuận sẽ được chia 60% cho Neymar.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X