Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau cái "gật đầu" của Messi và Neymar

Thứ Bảy 08/06/2013 21:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi mua Neymar, Barca đã phải hỏi ý Messi. Messi gật đầu và Neymar cũng được báo trước rằng Messi vẫn là vua. Neymar cũng gật đầu thấu hiểu. Nhưng như một sàn diễn chính trị, gật đầu chỉ là tấm màn. Sau tấm màn ấy, ai mới là “người gật đầu thực sự”?

Chủ tịch Sandro Rosell của Barca nhận thức rõ có hai nguy cơ xuất phát từ hai nguyên nhân khác nhau liên quan đến thương vụ Neymar trước khi thương vụ này thành công. Một là, mức giá sẽ  bị đẩy lên rất cao trước sự theo đuổi và “thọc gậy bánh xe” của nhiều CLB khác, đặc biệt là những đại gia của châu Âu như Real Madrid hay Man City. Hai là, cảm giác của Messi một khi anh nhận ra rằng mình sẽ có thêm một “đấu thủ” cùng trong một đội hình, như lời cảnh báo của Johan Cruyff “Xếp cùng hai thuyền trưởng lên một con thuyền sẽ mang lại hệ quả xấu”.



Họ đã gật đầu chấp nhận nhau
Họ đã gật đầu chấp nhận nhau


Trước khi tiến tới những giai đoạn cuối cùng của quá trình chuyển nhượng Neymar, đội chủ sân Camp Nou ý thức được rằng đây là một thương vụ quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt ở khía cạnh giá cả lẫn chuyên môn. Chính vì thế, ban lãnh đạo Barca muốn biết trước suy nghĩ của siêu sao Leo Messi, cầu thủ vốn là nhân tố chủ chốt những năm qua trong đội hình, về việc Neymar sẽ khoác áo Blaugrana. Sau những tranh cãi xoay quanh tác động của tiền đạo người Argentina đối với sự ra đi hay sự “khó ở” của một số tiền đạo khác được Barca mang về trong quá khứ lẫn hiện tại, Rosell không muốn bắt đầu câu chuyện mới liên quan đến Neymar mà không có sự tham khảo ở chính nhân vật chính, tức Messi. Nhất là bởi thương vụ Neymar sẽ gắn liền với kỷ nguyên của ông.


Và câu trả lời là Messi không hề bận tâm. Tờ MARCA tiết lộ rằng anh phản ứng rất tích cực trước hướng đi của ban lãnh đạo Barca và thậm chí còn khuyến khích CLB tiến về trước, ký hợp đồng nhanh chóng với ngôi sao người Brazil. Leo hiểu rằng giờ đây anh và đội bóng cần thêm một chân sút mới hơn bao giờ hết, cho dù mục tiêu tối thượng của kỳ chuyển nhượng hè 2013 vẫn là một trung vệ và mua một ngôi sao không đồng nghĩa với việc gầy dựng lại đội bóng. Mọi gánh nặng vốn dĩ không nên được dồn lên chỉ đôi vai Messi.


Mùa giải 2012/13 vừa qua, gã khổng lồ xứ Catalunya luôn mong muốn sẽ có một ai đó cùng chia lửa với Messi trong công tác ghi bàn. Nhưng những Pedro, Villa hay Alexis đã không thể đáp ứng được kỳ vọng đó và đội bóng đã phải trả giá đắt khi “hội chứng phụ thuộc Messi” lên đến đỉnh điểm. Sự không đáp ứng tiêu chuẩn của những chân sút khác Messi xuất phát từ chính thái độ và hành động làm việc của họ. Đó có thể là cảm giác phải chịu một sức ép lớn trước một Messi đã tài năng thiên bẩm lại còn không ngừng tiến bộ qua mỗi năm, cảm giác ỷ lại (có lẽ là không bởi thiết nghĩ họ đều là những cầu thủ có tiếng và vì thế lòng tự ái không phải thấp), sự khó hòa nhập, mai một phong độ, thiếu phấn đấu?


Nhưng tựu chung, quá trình tiến hóa chỉ dung nạp những gì ưu tú nhất có thể còn để lại sau một cuộc đua của sự hoàn thiện và cầu tiến. Dĩ nhiên, trong hoàn cảnh này, không thể nói rằng mọi thứ đi theo thuyết “bàn tay vô hình”. Đâu đó vẫn có những thứ hữu hình tác động vào làm xê dịch cự ly giữa các đối thủ trên một đường chạy. Ở khía cạnh ấy, người cảm giác được rõ ràng nhất tác nhân hữu hình kia có thể là Ibrahimovic, hoặc David Villa. Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, mọi thứ chỉ là câu chuyện về giá trị cơ hội mà ở đó những cơ hội có thể dễ dàng đạt được hay dễ dàng hình dung là có thể nắm lấy, trở thành lý do cho quyết định lựa chọn sau cùng. Nếu chọn đi quân bài Ibra thay vì Messi, cũng có thể cơ hội sẽ trở thành thành quả to lớn; nhưng đó chỉ là giả thiết cho điều vốn dĩ không diễn ra, và khi nhìn lại quá khứ thì việc chọn quân bài Messi đã mang đến một sự mỹ mãn.

Đã có thời điểm người ta cho rằng Messi chính là “bác sĩ” của Barca, bất cứ khi nào đội bóng này bị thương, chỉ cần Messi có mặt trên sân, mọi thứ liền được giải quyết và vết thương liền da. Từ những vết thương thể xác, đến cả những vết thương tinh thần cũng phải cậy vào La Pulga. Thậm chí, không ngoa khi nói Messi trở thành “kháng thể” của Barca ở nhiều thời điểm. Sức khỏe của gã khổng lồ Catalunya chưa bao giờ yếu đến thế một khi vắng đi ngôi sao của mình. Đâu đó ngoài đường piste, khi chỉ mới khởi đồng, Messi đã kích hoạt cả cỗ máy vốn ủ rũ một hồi lâu.

Với sự gia nhập của Neymar, tất cả trông có vẻ hoặc hứa hẹn sẽ thay đổi và Messi chỉ có thể vui mừng mà thôi. Anh không hề có lấy một sự phản đối nào với thương vụ Neymar từ phía ban lãnh đạo và ban huấn luyện Barca. Hoặc cũng có thể anh chưa vội nghĩ đến một chuyện gì đó có thể xảy đến trong tương lai? Với Messi, chơi bóng vẫn là vì niềm vui, và nếu tất cả cùng vui thì cuộc chơi bóng đá sẽ lại càng sôi động.

Cũng không khó để hình dung rằng Barca đã làm điều tương tự với tân binh của mình. Dễ tưởng tượng ra được cảnh đội chủ sân Camp Nou cùng ngồi lại với Neymar và giải thích cho anh hiểu rằng Leo vẫn sẽ là “bố già” tại Barca – như cách ví von vui đùa của chương trình truyền hình Crackovia (Catalunya) đối với Messi trong câu chuyện liên quan đến anh và Villa hồi cuối năm 2012, và vai trò thủ lĩnh của QBV FIFA 2012 không thể bị thử thách hay đe dọa. Và có lẽ vì đã được “nhắc nhở” kỹ càng cũng như được tư vấn thêm mà trong ngày ra mắt Barca, với một giọng Catalan còn non, Neymar khiến những người hâm mộ Brazil trung thành hoặc những ai kỳ vọng ở anh vô cùng phải cảm thấy vài phần thất vọng khi tuyên bố “Tôi đến Barca để giúp Messi tiếp tục là số 1 thế giới”. Nhưng nếu đó không phải là những lời được nói ra từ một Neymar chân thành và chủ động với những gì cần nói, tức đó là những lời từ một Neymar khiêm tốn và đủ khôn khéo để làm vừa lòng đội bóng mới, thì mọi chuyện sẽ lại càng hấp dẫn hơn ở mùa giải mới với Messi – Neymar cùng trên sân. Và những ai vẫn còn thất vọng với phát biểu của Neymar vẫn nên tiếp tục kỳ vọng.

Barca cũng như bất kỳ đội bóng nào cũng cần có lấy (ít nhất) một ngôi sao và xây nên đội hình xoay quanh ngôi sao ấy. Khai thác nguồn tài nguyên quý để làm giàu không có gì là không đúng. Sau Rivaldo, người Barcelona tìm đến Ronaldinho, rồi sau đó nữa là Messi. Giờ đây, họ tiếp tục hướng tới Neymar. Hãy xem như những gì truyền thông đại chúng nói về Neymar là đúng, hãy xem như Neymar không phải là một Justin Bieber chỉ biết tỏa sáng trên Youtube (như lời Joey Barton từng mỉa mai), thì Neymar chính là ngôi sao lấp lánh nhất của thế hệ tài năng bóng đá mới. Và vì lẽ đó, nếu một nghệ sĩ samba như Neymar không thể làm nên lịch sử như đàn anh Ronaldinho tại Barca thì trong số rất nhiều những nguyên nhân có thể chỉ ra, sẽ là bởi anh sinh cùng thời và thi đấu bên cạnh một Messi phi thường vẫn còn quá trẻ trung và khát khao.  

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X