Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau bữa thịt nướng của Jose Mourinho

Chủ Nhật 02/10/2011 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày thứ sáu, 30/9, vừa qua, HLV Jose Mourinho đã bất ngờ tổ chức một bữa ăn trưa tự chọn, sau cuộc tập luyện buổi sáng, với các món nướng làm chủ lực. Ban lãnh đạo đội bóng cùng các cầu thủ của Real Madird đã vui vẻ chụp ảnh sau bữa ăn để khẳng định sự đoàn kết, trước dư luận cho rằng nội bộ “đàn kền kền trắng” đang rạn nứt.

Vậy đằng sau bữa thịt nướng của Mourinho là gì? Sau đây là lý giải của nhà báo Diego Torres, trong một bài viết nhan đề “Mourinho thay đổi cách cầm quân” đăng trên tờ El Pais.

Bóng đá là một thứ ngôn ngữ và các cầu thủ thường sử dụng nó để bày tỏ những thông điệp của mình. Trận đấu của Real Madrid trước Racing tại Santander là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với HLV Jose Mourinho. Không chỉ là kết quả hòa 0-0, nó là biểu hiện của sự kiệt lực tâm lý của các cầu thủ trước một mô hình quản lý hà khắc. Vốn là người rất thính hơi trước những chuyện như vậy, Mourinho hiểu ngay lý do việc đội bóng của mình chơi một trận tồi tệ đến thế không chỉ bắt nguồn từ những nguyên nhân mang tính kỹ thuật. Khi vào phòng thay đồ của sân Sardinero, ông đã không thể giấu nổi sự lo lắng của mình và đã hỏi thẳng các cầu thủ: Các anh làm sao thế ? có vấn đề gì chăng?

Bữa thịt nướng của Real Madrid -

Một thành viên đội bóng người Tây Ban Nha hỏi lại: còn ông làm sao thế? Tại sao đối với ông một số người lúc nào cũng được chú ý còn số khác thì không ? Tại sao lúc nào ông cũng nói về những người đó? Tại sao lúc nào họ cũng được thi đấu? Tại sao sai lầm của một số người thì không được tha thứ, còn của một số khác thì chẳng làm sao?

- Đó là một phương pháp để kích thích các cầu thủ, Mourinho giải thích, theo tiết lộ của một người chứng kiến cuộc đôi co nói trên.

Cũng phải mất nhiều tháng trôi qua các cầu thủ của Madrid mới có đủ dũng cảm nói ra một cách thẳng thắn những vấn đề nhạy cảm vừa nêu. Giá ở thời điểm khác, nếu có ai đó dám cãi lại Mourinho, chắc sẽ nhận được một phản ứng quyết liệt. Nhưng kể từ khi Real Madrid thua tại Siêu Cúp Tây Ban Nha và sau thảm họa trước Levante, trận đấu mà Khedira bị công khai cho là nguyên nhân của sự thất bại, vị trí của Mourinho đã suy yếu rõ. Trận hòa ở sân El Sardinero đặt Mourinho vào một tình thế hầu như tuyệt vọng. “Ông ấy hiểu rằng mình đang đánh mất sự kiểm soát với phòng thay đồ”, một cầu thủ cho biết.

Khi đối mặt với các cầu thủ, Mourinho hiểu rằng ông sẽ không thể lãnh đạo đội bóng như một kẻ độc tài và không thể áp đặt ý muốn của mình với cái cớ mình là người đại diện đặc biệt các quyền lợi của CLB. Bản năng sinh tồn dẫn dắt HLV người Bồ Đào Nha chơi con bài cuối: lắng nghe và lùi một bước, để các cầu thủ lãnh một phần quyền lực mà từ trước tới nay ông chiếm đoạt hoàn toàn.

Khi nghe Mourinho giải thích rằng cách đối xử phân biệt nằm trong một phương pháp khoa học để kích thích, một số cầu thủ đã nói thẳng việc làm ngơ tới một nửa đội hình chẳng đem lại sự khích lệ nào cho đội bóng… Càng ngày càng có nhiều người cho rằng Mourinho đã ưu ái đối với một nhóm cầu thủ gồm Carvalho, Cristiano, Pepe, Di Maria, Coentrao, Ozil và Khedira, tất cả đều do Jorge Mendes, một người bạn thân của Mourinho, đưa về Bernabeu.

Theo một thành viên của đội bóng, HLV người Bồ Đào Nha đã thừa nhận mình có một phần lỗi lầm trong cách cầm quân và bày tỏ sẵn sàng thảo luận để đạt được một sự thỏa thuận vì quyền lợi chung. Mourinho hứa sẽ chú ý đến tất cả các cầu thủ, nhóm đặc quyền từ nay không phải lúc nào cũng được ra sân và ông sẵn sàng đối thoại khi thấy cần thiết.

Biết rõ tình thế khó khăn của HLV, Chủ tịch Florentino Perez đã vào phòng thay đồ, ôm hôn Mourinho để bày tỏ sự ủng hộ đối với “người đặc biệt”.

Về phần mình, các cầu thủ cũng cam kết làm hết sức mình để đoàn kết và tăng cường sức mạnh. Họ cảm thấy hài lòng vì đã bảo vệ được thế đứng của mình sau một năm phục tùng một cách mù quáng. Từ nhiều tháng qua, một số cầu thủ, nhất là các cầu thủ người Tây Ban Nha, cảm nhận với Mourinho trên băng ghế chỉ đạo, tương lai của họ mỗi ngày một mỏng manh.

Thời gian sẽ chứng minh liệu HLV Mourinho có giữ lời hứa và tôn trọng ý kiến của các cầu thủ hay không. Trước mắt, họ biết rằng Mourinho cần tới sự cố gắng của tất cả mọi người để vượt qua nửa đầu của mùa bóng. Nhưng, khi các trận đấu mang tính quyết định xảy ra, họ lại sợ Mourinho sẽ quay lại với nhóm cầu thủ mà ông vẫn gọi là “los mios” (những người của tôi).

“Hãy xem mọi chuyện rồi sẽ đi đến đâu, nhưng tôi nghĩ đội bóng sẽ chứng minh sự cam kết của mình trong trận đấu ở Cornella”, một cầu thủ của Madrid cho biết.

Bước chuyển từ chế độ toàn trị sang chế độ đại nghị đã chính thức bắt đầu bằng bữa thịt nướng tại Valdebebas ngày 30/9 vừa qua. Toàn bộ đội bóng đã chụp ảnh chung với những nụ cười rạng rõ. Tất cả là như vậy, trừ Mourinho, với vẻ mặt rất nghiêm nghị.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X