Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Dải thiên hà" mới tại Bernabeu: Cân bằng và dữ dội

Thứ Sáu 15/08/2014 10:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sự có mặt của tân binh sáng giá Toni Kroos dường như đã giải quyết được hàng loạt vấn đề của Real Madrid khi thiếu vắng Xabi Alonso và Angel Di Maria.

Real Madrid ra mắt Galacticos phiên bản 2014-15 trong trận thắng Sevilla 2-0 ở Siêu cúp châu Âu. Đó là cơ hội cho tất cả chứng kiến James Rodriguez và Toni Kroos thi đấu trận đầu tiên cho CLB mới, và qua những gì người hâm mộ chứng kiến, tín hiệu khả quan đã tràn ngập đội bóng.

Hộ công tạm thời

Sau những gì báo chí đồn đoán, rằng Real sẽ chuyển sang 4-2-3-1 để đưa Rodriguez và Kroos vào đội hình mới, hóa ra Carlo Ancelotti lại sử dụng sơ đồ 4-4-2 một cách phóng khoáng. Và cái cách tiếp cận trận đấu của Real cũng rất thú vị. James Rodriguez xuất phát hơi chếch bên cánh trái còn Gareth Bale tiếp tục ở cánh phải. Cặp tiền đạo là Cristiano Ronaldo - Karim Benzema. Real đã lâu không đá với 2 tiền đạo mà thường là Ronaldo dạt biên.

real
 

Real chơi với gần như không một “số 10” nào trên sân, với cặp tiền vệ trung tâm Toni Kroos - Luka Modric luân phiên nhau làm việc ở giữa sân cả về phương diện phòng thủ lẫn tấn công. Tuy nhiên dù không có một ai đá hộ công, Real lại rất thường xuyên đưa cầu thủ soán vào vị trí này mỗi lần họ triển khai vào 40m cuối cùng phần sân Sevilla. Lúc thì Ronaldo, lúc thì Bale, có lúc lại là Rodriguez hay Kroos sắm vai hộ công tạm thời.

Lối chơi này khiến cặp tiền vệ phòng ngự của Sevilla, Krychowiak và Carrico, mất tập trung vì họ không bị một ai cụ thể gây phiền hà khu vực trung lộ nên thường xuyên dâng lên cao và dễ bị đánh bại bởi những tiền vệ tốc độ của Real ở không gian mở.

Không những vậy Real còn có Fabio Coentrao thi thoảng lên tấn công và đẩy Sevilla vào thế 2-đánh-3 với tiền đạo Real ở bên cánh trái do hai tiền vệ phòng ngự Sevilla phải đứng ở trung lộ để chặn hộ công tạm thời kia. Từ đó mà Real có những quả tạt chất lượng, tiêu biểu là pha kiến tạo của Bale cho Ronaldo mở tỷ số.

Đôi bạn Kroos - Modric

Tuy nhiên chiến thuật của Ancelotti sẽ không có hiệu quả nếu như ông không có một chân chuyền tốt ở giữa, một người có thể đảm nhiệm khâu phân phối bóng song song với khâu chạy chỗ vào trung lộ. Và trong trận đấu chính thức đầu tiên của mùa giải mới, Carletto đã có người đảm nhiệm được công việc ấy, Toni Kroos.

Kroos thực ra không hề đứng chính giữa trung lộ trong cả trận. Modric là người đứng ở trung lộ, còn Kroos luôn đứng ở khoảng không giữa Modric với tiền vệ cánh gần anh nhất hay hậu vệ cánh đang lên tấn công. Cách đứng chỗ này cho phép Real có một người bọc lót phòng khi đợt tấn công biên của họ bị cắt và hậu vệ biên không lùi về kịp, hay khi Modric cần đưa bóng ra biên để tấn công khi bị cầu thủ đội bạn bao vây.

Mỗi một đợt lên bóng của Real, họ sẽ có Modric cầm bóng và chuyền cho Kroos, người thực hiện đường chuyền thẳng lên hàng tiền đạo, sang cánh hoặc chuyền về nếu không gian không thuận lợi. Và Kroos đã làm rất xuất sắc, hoàn thành 96% số đường chuyền của mình.

Sự phối hợp giữa Modric và Kroos ở trận đầu tiên khá ổn. Khi Kroos lên tấn công thì Modric lùi xuống, và khi Modric tấn công thì Kroos đứng chắn trước cặp trung vệ. Điều quan trọng là họ không bao giờ dâng lên quá cao hoặc đứng lùi quá sâu để khoảng không ở giữa sân bị mở rộng, điều mà Real đã từng gặp phải mỗi khi Sami Khedira trong đội hình.

Chúng ta vẫn sẽ còn phải chờ mùa giải bắt đầu một thời gian để có thể nói rằng liệu Real Madrid có chơi áp đảo với đội hình như đã dùng trước Sevilla hay không. Nhưng những tín hiệu trước mắt cho thấy đây là một Real cân bằng, và sự cân bằng ấy đến nhờ tuyến tiền vệ chơi tập trung để hỗ trợ cho hàng công vốn dĩ đã rất mạnh.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X