Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại siêu sao Cristiano Ronaldo đã "tiến hoá"

Thứ Sáu 26/09/2014 08:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Cristiano Ronaldo lại có thêm những chiến công tưng bừng nữa trên mặt trận ghi bàn. Anh vẫn là một cây săn bàn thượng thặng, nhưng đã tự thay đổi mình để thích ứng với tuổi tác.

Sau chiến thắng tưng bừng 5-1 trước đối thủ Elche, Cristiano Ronaldo và 4 bàn thắng của anh đã chiếm lĩnh các mặt báo Tây Ban Nha.

Số 9 đích thực

Tờ AS rất chi tiết khi nhìn vào chiến tích 25 cú hat-trick trong 5 năm kể từ khi CR7 đến thủ đô, thậm chí trang nhất tờ này còn có bức hình chụp những quả bóng được dùng trong các trận đấu mà Ronaldo đã lập hat-trick. Và một điều nữa, Ronaldo chỉ còn cách kỷ lục của Alfredo Di Stefano có 3 hat-trick nữa.

ronaldo
 

Tờ Marca lại chỉ ra rằng trong 4 mùa giải gần nhất, Ronaldo đều đã ghi hơn 50 bàn trong mỗi mùa. Tờ này nhấn mạnh rằng, ngay cả khi tuổi 30 đã đến, Ronaldo vẫn không hề mất đi khả năng săn bàn cực kỳ lợi hại của mình. Và sẽ là một điều hết sức tự nhiên nếu trong phần còn lại của sự nghiệp, chúng ta được chứng kiến Ronaldo đá như một trung phong thực thụ.

Ronaldo rất tự hào về mình. Anh rời sân Bernabeu sau trận gặp Elche với một nhóm người đi cùng, trong đó có một người mang theo một cái túi đựng quả bóng của trận đấu. CR7 vẫn làm vậy để ghi nhớ những chiến tích của cá nhân mình, và anh nở nụ cười tươi khi có ai đó hỏi anh đã từng lập “poker” như vậy chưa. Ronaldo đáp lại: “Theo tôi nhớ thì tôi chưa từng ghi 7 bàn thắng trong vòng 5 ngày”.

Ngày thứ Ba, Carlo Ancelotti đã tung ra sân một đội hình khác lạ so với thường lệ. Kroos - Illarramendi ở trung lộ và hỗ trợ hàng thủ, Isco bám cánh trái và James Rodriguez bám cánh phải. Còn ở trên là cặp tiền đạo chưa từng có, Cristiano Ronaldo - Gareth Bale. Cả hai đều không phải những tiền đạo thực thụ, họ đều là những cầu thủ chạy cánh có lối chơi cắt vào vòng cấm để trực tiếp ghi bàn. Vì vậy việc bộ đôi này cặp trên hàng công là chưa có tiền lệ.

Bộ đôi ấy đã ghi cả 5 bàn thắng. Kết quả trận đấu đã dẫn đến một cuộc tranh luận về đề tài vị trí trong giới huấn luyện. Một người tham gia đã bình luận rằng, “Ronaldo là một ‘số 9 giả’ mà không giả”.

Thích ứng với thời gian

HLV lão làng người Argentina, Angel Cappa, từng nói rằng một tiền đạo mà phải lùi lại thì không phải là một tiền đạo, hay chí ít cũng không phải tiền đạo giỏi, bởi anh ta không có khả năng tìm không gian trong vòng cấm đối phương để nhận bóng và dứt điểm. Tuy nhiên với Ancelotti, trường hợp của Ronaldo khác biệt ở chỗ Ronaldo có tốc độ rất tốt. “Ronaldo không cần phải quay lưng về phía cầu môn, bởi cậu ấy có thể lấy chỗ bằng cách di chuyển của mình, do vậy Ronaldo có thể đá tiền đạo được”, HLV người Italy nói.

Ở tuổi 30, Ronaldo vẫn ghi bàn đều đặn, nhưng cách ghi bàn gần đây của anh đã phần nào thay đổi. Thay vì di chuyển ngoài biên, đòi bóng, đối đầu hậu vệ đối phương, cắt vào vòng cấm rồi dứt điểm hoặc chuyền bóng, gần đây Ronaldo bó vào trong khu 16m50 đội bạn và dùng khả năng đọc tình huống của mình để lấy bóng rồi mới dứt điểm.

Không phải vẫy tay ra hiệu, không phải dắt bóng đột phá gây tốn sức, cái mà Real Madrid cần là Ronaldo chính xác ở những cú chạm. Cách chơi này cho phép Ronaldo không phải dựa quá nhiều vào những cú nước rút, bởi ở tuổi của anh điều đó chỉ càng rút ngắn tuổi thọ chơi bóng, nhất là sau những ca chấn thương đầu gối trong 12 tháng qua.

Một lợi ích nữa từ việc Ronaldo đá tiền đạo là Isco bỗng trở nên có ích sau một thời gian dài dự bị. Lối chơi 4-3-3 không cần Isco, nhưng đá 4-4-2 tạo cơ hội để Isco dạt biên, làm công việc di chuyển và chuyền thật chính xác cho Ronaldo hoặc Bale ở trong. Điều đó thì Isco làm được.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X