Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Đại địa chấn" tại Olympic 2012: Ông lớn Tây Ban Nha gục ngã trước "nhược tiểu" Nhật Bản

Thứ Năm 26/07/2012 20:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vẫn biết ở cấp độ trẻ, khả năng nổ ra những trận động đất là không hề nhỏ nhưng giới chuyên môn cũng như người hâm mộ không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến U23 Tây Ban Nha đẫy rẫy nhân tài và được đánh giá cực cao đã thua muối mặt trước đối thủ đàn em, U23 Nhật Bản. Thậm chí, nếu biết chắt chiu cơ hội hơn, đại diện của châu Á hoàn toàn có thể thắng đậm hơn chứ không phải chỉ là tỷ số 1-0 nhỏ nhoi.

Đúng là "hy vọng lắm thì thất vọng nhiều". Trước giải đấu, đội Olympic TBN đã được hàng loạt "đôi cánh" đưa lên tận mây xanh nhưng rồi họ tụt thẳng ngay xuống hố sâu ở ngay trận đầu ra quân. Không phủ nhận, Olympic Nhật đã chơi một trận ra trò, cả về mặt đấu pháp lẫn con người nhưng bản thân La Furia Roja phiên bản "phụ" đã trình diễn một hình ảnh quá nhạt nhoà hay nói thắng ra là tệ hết chỗ nói. Thủ thì lỏng lẻo, mất tập trung còn công thì chẳng có đường nét gì, lại thiếu đột biến, sáng tạo lúc cần thiết. Việc bị mất người thực sự có tác động tới Olympic TBN nhưng chỉ trong công tác phòng ngự mà thôi (bởi Inigo Martinez là một trung vệ chính hiệu) chứ đâu tác động gì đến tấn công (trong hiệp 2, họ cũng đâu còn chú trọng gì vào phòng ngự mà hầu như chỉ dồn toàn bộ đội hình lên phía trên) và hãy tin rằng, kể cả đủ người trên sân, TBN cũng chẳng thể tìm nổi bàn gỡ hoà chứ chưa nói gì đến chiến thắng. Nhìn Olympic TBN thi đấu, hẳn không ít chuyên giã đã phải tự kiểm điểm lại bản thân vì đã "nổ" hơi quá đà khi dành cho đội tuyển này những lời tâng bốc mà họ không xứng đáng được nhận. Vì thế, hơn lúc nào hết, thày trò Luis Milla cần mau chóng lấy lại ngay niềm tin của tất cả nếu không muốn trở thành vết nhơ của bóng đá xứ bò tót trong một năm đầy thành công. 

Nhật Bản đã lập nên kỳ tích đầu tiên tại Olympic 2012
Nhật Bản đã lập nên kỳ tích đầu tiên tại Olympic 2012

Cùng với U-23 Brazil, U-23 TBN được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho tấm HCV Thế vận hội mùa hè 2012. Cho đến nay, làng bóng đá nam xứ sở bò tót mới 1 lần được nếm trải cảm giác vinh quang ở đấu trường này khi Olympic được tổ chức trên sân nhà vào năm 1992. Thời điểm này, TBN đang là quốc gia thống trị bóng đá thế giới với dàn cầu thủ vô cùng hùng hậu và nền tảng vững chắc được tạo dựng từ mạng lưới đào tạo trẻ vô cùng chất lượng. Trong vòng 2 năm liên tiếp, ĐTQG liên tiếp vô địch World Cup và Euro còn các lứa trẻ (U-19, U-21) cứ "sòn sòn" giành chức vô địch châu Âu  Đó chính là cơ sở để người TBN tin vào một cú hattrick thành tích trong môn Thể thao vua ở năm 2012. Đồng thời, Olympic cũng là cơ hội để TBN kiểm chứng tài năng những gương mặt có thể đại diện cho La Furia Roja ở VCK World Cup 2014.

Trong trận mở màn gặp đại diện đến từ châu Á U-23 Nhật, HLV Luis Milla có khá nhiều sự lựa chọn đầy bất ngờ khi đội trưởng Cesar Azpilicueta và  Cristian Tello, chân sút triển vọng của Barcelona và đã tạo được không ít ấn tượng trong năm đầu khoác áo đội 1, phải ngồi trên băng ghế dự bị. Martin Montoya, cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia của Barca sẽ đảm trách vị trí hậu vệ phải còn Rodrigo Moreno, chân sút 21 tuổi đang chơi bóng ở Benfica (BĐN), sẽ đá cặp với Adrian Lopez, phát hiện lớn nhất của Atletico Madrid mùa trước trên hàng công. Ngoài ra, Albert Botia, trung vệ cực hot ở La Liga (cũng có gốc gác La Masia nhưng đang khoác áo Gijon) cũng không được ra sân ngay từ đầu. Dominguez và Inigo Martinez sẽ đá ở trung tâm của hàng thủ còn cánh trái thuộc về Jordi Alba, một trong những cầu thủ trẻ nổi bật nhất La Liga mùa vừa rồi và vừa gia nhập Barcelona. Đứng trong khung gỗ là David De Gea, thủ thành số 1 Manchester United. Hàng công của U23 TBN sẽ do tiền vệ của Chelsea, Juan Mata dẫn dắt trong khi Iker Munain, gương mặt trẻ sáng giá của Bilbao, chưa được sử dụng. Đồng đội của Munain đồng thời là thủ quân Bilbao, Javi Martinez sẽ làm nhiệm vụ càn quét ở giữa sân.

Sau tiếng còi khai cuộc, TBN tỏ ra khá thận trọng khi chưa biết được sức mạnh thật sự của đối phương nên chưa vội đẩy mạnh nhịp độ tấn công còn Nhật Bản "biết mình biết người" đã chủ động tổ chức phòng ngự chặt với số đông. Nhưng cơ hội đầu tiên lại thuộc về dàn cầu thủ xứ Phù tang khi De Gea phải trổ tài chặn đứng pha bắt volley của Nagai. TBN có ngay câu trả lời với pha sút xa chệch cột dọc của Rodrigo sau màn bật tường giữa Isco và Mata. Phút 12, Isco, tiền vệ 20 tuổi của Malaga căng ngang khó chịu vào vòng cấm song đáng tiếc, cả Rodrigo lẫn Adrian không thể tiếp cận thành công. Quả thực, không hề sai khi các chuyên gia đã cảnh báo: U23 TBN không được phép xem thường U23 Nhật Bản. Các học trò của HLV Takashi Sekizuka chơi đầy nỗ lực, pressing trên khắp mặt sân và ra sức áp sát, khiến dàn sao đối thủ không thể có nhiều khoảng trống để tổ chức phối hợp. Bế tắc bắt đầu xuất hiện nơi đại diện của châu Âu

Chưa dừng lại ở đó, mỗi khi có dịp thuận lợi, U23 Nhật Bản chẳng ngại ngần triển khai lên bóng uy hiếp. Kensuke Nagai, tiền đạo đang chơi bóng ở trong nước, thi đấu khá nổi bật và thỉnh thoảng lại gây sóng gió cho hàng thủ TBN. Không thể tiếp cận khung thành, đoàn quân áo xanh lơ (không phải màu Đỏ truyền thống) đành phải tìm đến các giải pháp khác. Phút 25, Mata tung ra cú sút hiểm hóc ở tầm thấp nhằm vào góc lưới và bằng phản xạ xuất thần, Gonda đã cứu thua cho U23 Nhật Bản. Đó chỉ là tình huống đáng kể hiếm hoi mà U23 TBN tạo ra được dù các cầu thủ chơi đầy nỗ lực. Người Nhật tiếp tục chứng tỏ sự khó chịu khôn lường để rồi đến phút 34, họ xuất sắc vượt lên dẫn trước. Xuất phát từ quả phạt góc của Takahiro Ogihara, Otsu băng vào dứt điểm thành bàn mà không gặp phải bất cứ sự truy cản nào.

Cơn địa chấn đang nổ ra trên sân Hampden Park tại Glasgow (Scotland) nhưng lại hoàn toàn hợp lý trước những gì hai đội thể hiện từ đầu trận. Với tâm lý bị tác động mạnh, U23 TBN càng bối rối và lúng túng. Các "chú bò tót" chẳng những không thể đưa ra được phản ứng nào mà suýt chút nữa còn phải cú sốc thứ hai. Phút 38, Dominguez trả bóng về hết sức bắt cẩn và Kiyotake, tiền vệ đang chơi bóng tại Đức, lao xuống cướp lấy rồi nỗ lực dứt điểm khi trước mặt chỉ còn De Gea. song do góc quá hẹp, lại không đồng đội nào kịp ập vào tiếp ứng nên trái bóng chỉ có thể đi ra ngoài. Vài phút sau, U23 TBN chỉ còn 10 người trên sân. Inigo Martinez phạm lỗi với Nagai trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng và trọng tài chính không ngần ngại rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp. Nhật được hưởng cú sút phạt với góc rất rộng và gần vạch 16m50 nhưng đáng tiếc, pha đá của Ogihara lại bay sạt xà ngang.

Khó khăn chồng chất khó khăn và đã đến lúc, U23 TBN cần thể hiện bản lĩnh, đẳng cấp của mình dù rằng trong bóng đá trẻ, những đặc điểm đó không quá rõ nét. HLV Luis Milla cần phải đưa ra những liệu pháp kịp thời để vực dậy toàn đội cũng như có những điều chỉnh cả về mặt nhân sư lẫn lối chơi, bằng không chuyện gỡ hoà (chưa nói gì đến vươn lên giành chiến thắng) thực sự ngoài tầm với. Ấy vậy mà sau giờ nghỉ giải lao, nhà cầm quân 46 tuổi chuyên làm việc ở tuyến trẻ TBN trong mấy năm qua vẫn giữ nguyên đội hình thi đấu trong khi Nhật Bản mới là đội thay đổi khi Manabu Saito vào thay người hùng Otsu. Tình thế chẳng có gì khác so với hiệp 1 khi La Furia Roja vẫn hoàn toàn bế tắc trong khâu tấn công dù đội hình được đẩy cao, tốc độ được gia tăng đáng kể. Công không nổi và thủ thì tiếp tục chẳng yên. Phút 50, Higashi thực hiện cú cứa lòng đẹp mắt và nếu người đứng trong khung gỗ chẳng phải là David De Gea, mành lưới TBN khó lòng giữ yên (cần nhớ, De Gea được nhìn nhận như là một trong những thủ môn có phản xạ tốt nhất châu Âu hiện nay).

Cuối cùng, Luis Milla cũng chẳng thể "bất động" được nữa. Phút 56, ông đưa Adrian Lopez, cầu thủ chơi rất mờ nhạt, ra khỏi sân nhưng người vào thay lại là Ander Herrera, đồng đội của Martinez ở Bilbao chứ không phải Iker Munain hay Tello, những ngôi sao tiếng tăm hơn. U23 Nhật Bản vẫn hoàn toàn chủ động điều khiển trận đấu theo ý đồ của mình. Trong vòng 2 phút đồng hồ, họ liên tiếp bỏ lỡ hai cơ hội ăn bàn rõ rệt, đều từ các đợt phản công sắc bén khi hết Nagai lại tới Kiyotake dứt điểm chéo góc chệch cột dọc trong gang tấc ở vị trí gần giống nhau (chếch bên cánh phải của vòng cấm). Nhìn thấy đội nhà chẳng khởi sắc gì, nhà cầm quân 46 tuổi tiếp tục thay người và gương mặt thứ 2 được đặt niềm tin là Oriol Romeu, tiền vệ đang khoác áo Chelsea.

Sự có mặt của cầu thủ mang trong người dòng máu La Masia đã làm lối chơi của TBN bắt đầu cải thiện nhưng vẫn chưa đạt đến độ có thể chọc thủng lưới đối thủ. Thời gian dần trôi đi, "Những chú bò tót" càng phải chơi gấp rút hơn. Phút 79, thủ môn Gonda chơi lăn xả và xuất sắc chặn đứng 2 pha dứt điểm liên tiếp của Jordi Alba, Juan Mata. Rốt cục, Cristian Tello cũng được đưa vào sân song có vẻ đã quá muộn màng. Lớp kế cận tài năng của La Furia Roja đã chơi hết sức, tung đủ mọi "chiêu trò" và chú trọng hoàn toàn vào tấn công nhưng bàn thắng vẫn là mục tiêu quá xa vời. Chẳng những vậy, nếu Nhật Bản dứt điểm tốt hơn, chắc chắn tỷ số chung cuộc không thể là 1-0. Mấy phút cuối trận, ĐT đến từ xứ sở Mặt trời mọc phải sở hữu ít nhất 2 cơ hội ăn bàn tuy nhiên không thể tận dụng thành công. Cú dứt điểm bằng chân trái  của Nagai không thắng được De Gea còn Yamaguchi cẩu thả sút vọt xà, bất chấp chẳng bị ai kèm và cách cầu môn chưa đầy 10m.

Dẫu sao thua bằng tỷ số thì cuối cùng vẫn là thua mà thôi. Thất bại này chưa hẳn là thảm hoạ với U-23 TBN vì đây mới là trận mở màn và hai đối thủ còn lại của bảng D (U23 Ma Rốc và U23 Honduras) cũng chẳng phải ghê gớm cho lắm. Tuy nhiên, thầy trò Luis Milla sẽ phải rút kinh nghiệm nghiêm túc, nhận ra điểm yếu để kịp thời khắc phục nếu không muốn tủi hổ trở về nước sớm bởi giờ đây, chuyện họ tiếp tục gục ngã e rằng sẽ chẳng còn là bất ngờ gì lớn nữa. Trong khi đó, Nhật Bản đã có thể nghĩ tới tấm vé tham dự tứ kết. Thêm nữa, họ mà cứ chơi thế này thì đây đích thực là một chú ngựa ô của Olympic năm nay.

Đội hình thi đấu
Olympic TBN:
De Gea, Montoya, Dominguez, Inigo Martinez, Alba, Javi Martinez, Koke (Tello 81'), Isco (Oriol Romeu 63'), Mata, Rodrigo, Adrian (Ander Herrera 56')
Olympic Nhật: Gonda, Tokunaga, Yoshida, Hiroki Sakai (Gotoku Sakai 74'), Suzuki, Yamaguchi, Ogihara (
Yamamura 86'), Kiyotake, Higashi, Nagai, Otsu (Manabu Saito 46')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X