Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đại cải tổ ở Valencia: Mô hình Premiership

Thứ Tư 09/07/2008 11:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua là ngày Valencia chào đón một "tân binh" được đánh giá là có thể có tiếng nói quyết định đến sự tồn vong của đội bóng. Không phải là một hậu vệ, cũng không phải là một thủ môn, "tân binh" ấy là Juan Villalonga, cựu giám đốc của tập đoàn truyền thông khổng lồ Telefonica, người vừa được bổ nhiệm làm GĐĐH mới (CEO) của CLB.

Villalonga là ai?

Tên đầy đủ là Juan Villalonga Navarro, người đàn ông 55 tuổi quê ở Madrid này được xem là một trong những doanh nhân thành đạt nhất ở TBN, có cổ phần ở hầu hết những công ty tài chính và bất động sản lớn ở TBN. Tuy nhiên, những thành công vang dội nhất của ông này vẫn gắn liền với cái tên Telefonica. Lên làm Chủ tịch từ năm 1996, Villalonga chính là người hoàn tất quá trình tư nhân hóa mang tính sống còn với tập đoàn truyền thông ra đời cách đây gần 1 thế kỷ này.
 
Dưới sự lèo lái của Villalonga, Telefonica không chỉ khẳng định được thế độc tôn ở TBN, mà còn vươn được cánh tay ra hầu hết những thị trường béo bở trên thế giới. Doanh thu trong năm 2007 của tập đoàn này lên tới 56,441 tỉ euro, và nó hiện đứng thứ 3 thế giới (sau China Mobile và Vodafone) về số lượng khách hàng.

GĐĐH mới của Valencia, Juan Villalonga

Là một người có gắn bó mật thiết với Valencia (riêng cái tên Villalonga, trùng với tên của một thành phố thuộc khu tự trị Valencia, đã cho thấy điều này), ngay khi còn ngồi trên ghế Chủ tịch Telefonica, Villalonga đã nghĩ tới chuyện đầu tư vào CLB Valencia. Những cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa ông với cựu Chủ tịch Juan Soler được cho là đã bắt đầu từ tháng 2 năm nay, được hâm nóng vào tháng 5 và đi đến hồi kết vào tháng 7 này. Theo thỏa thuận mới nhất giữa Villalonga và Soler, từ hôm qua, Villalonga chính thức trở thành CEO của Valencia, có toàn quyền đưa ra mọi quyết định quan trọng nhất ở đội bóng này cả về nhân sự cũng như chiến lược phát triển. Juan Soler vẫn sẽ là cổ đông lớn nhất, tức vẫn là ông chủ của đội bóng. Như thế, về cơ bản, Valencia dưới thời Villalonga sẽ hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp, giống như phần lớn các CLB đang chơi ở Premier League.

Tương lai nào cho Valencia?

Có 3 câu hỏi lớn nổi lên ngay sau khi Villalonga chính thức tiếp quản Valencia. Thứ nhất là tương lai của BLĐ hiện nay. Thứ hai là tương lai của các cầu thủ. Và câu hỏi cuối cùng liên quan đến diện mạo mới cho đội bóng.

Về câu hỏi thứ nhất, theo những thông tin rò rỉ, Villalonga sẽ loại bỏ gần hết những gương mặt cũ, kể cả Chủ tịch Morera, người đang đại diện cho Valencia dự hội nghị cấp cao các CLB châu Âu (ACE, tổ chức sẽ thay thế cho vai trò của G-14), và chỉ giữ lại một mình Jesus Wollstein, người thực ra đã từng cộng tác với Villalonga ở Telefonica. Như vậy, BLĐ mới của Valencia sẽ bao gồm 100% những gương mặt từng sát cánh bên Villalonga trong thời gian ở Telefonica. Lần đầu tiên sau nhiều năm, kể cả khi đã từ chức Chủ tịch, Soler không còn một tay chân thân tín nào trong thành phần BLĐ Valencia. Sau quá nhiều thất bại trên cương vị Chủ tịch, có vẻ như Soler đã tự nhận thức được rằng ông ta thích hợp với vai trò của một nhà đầu tư hơn là một nhà quản lý.

Liên quan đến câu hỏi thứ 2 và thứ 3, Villalonga đã khẳng định chắc chắn rằng,Valencia có thể trả hết nợ mà không nhất thiết phải bán đi những cầu thủ tốt nhất của họ, mà cụ thể ở đây là Villa, Silva và Joaquin. Việc đầu tiên mà Villalonga dự kiến sẽ làm trên cương vị mới là liên hệ bán những khoảnh đất nền của SVĐ Mestalla cũ để lấy tiền trả những khoản nợ ngắn hạn, giảm nhẹ áp lực về tài chính trước khi bắt tay vào tìm kiếm những đối tác quảng cáo và những nhà tài trợ mới. Một dự án khai thác tối đa tiềm năng của SVĐ Valencia mới (trong đó có cả việc xây dựng một hệ thống khách sạn hiện đại) cũng đã nằm trên bàn làm việc của Villalonga và sẽ được thực thi ngay trong thời gian ngắn nhất. Nhìn vào mối quan hệ rộng rãi của Villalonga với giới đầu tư, có thể hi vọng rằng đây không phải là một bài toán quá nan giải...

Một trong những ý tưởng được chào đón nhất của Villalonga là trong vài năm tới, Valencia sẽ trở thành một thương hiệu mang tính toàn cầu, giống như Real Madrid hay Barca. Đó là một ý tưởng đầy tham vọng mà các đời Chủ tịch của Valencia dù cố gắng bao nhiêu cũng không thể hiện thực hóa nổi, kể cả vào thời điểm đầu thế kỷ 21, khi Valencia 2 lần liên tiếp lọt vào trận CK Champions League. Liệu Villalonga, với tài quản lý đã thành huyền thoại của mình và được sự hỗ trợ bởi những thay đổi đến tận gốc rễ ở Mestalla, có phải là con dơi đầu đàn mà "Bầy dơi" đang tìm kiếm?

San Lorenzo hỏi mượn Ever Banega

Trong nỗ lực tăng cường lực lượng để chuẩn bị cho giải Apertura, San Lorenzo đã ngỏ ý muốn mượn tiền vệ Ever Banega, người hiện không nằm trong kế hoạch của tân HLV Emery. Tuy nhiên, ý của Valencia là để Banega có thêm thời gian thích nghi với bóng đá châu Âu, nên khả năng họ cho tiền vệ này hồi hương là không cao. Hiện Betis và một số CLB ở Italia đang tỏ ra quan tâm tới cầu thủ được xem là "Gago mới" này. Lúc này, Banega vẫn đang tập trung cùng đội tuyển Olympic của Aragentina.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X