Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Đã quá muộn để Barca trở lại "bản năng gốc"

Thứ Tư 12/02/2014 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tata Martino mới chỉ dẫn dắt Barca trong vòng hơn 6 tháng nhưng ông đã kịp khiến các cule chia làm 2 nửa tâm trạng: một hài lòng với kết quả mà họ giành được, và một thất vọng vì lối chơi “phản” tiki-taka của đội bóng.

Nhưng chiến lược gia người Argentina dường như không quan tâm tới điều đó bởi ông chỉ tin vào cách làm của mình: có nhiều con đường để dẫn tới một kết quả thi đấu tốt, chứ không nhất thiết phải bấu víu vào tiki-taka.

barcelona
 

Dưới sự dẫn dắt của Martino mùa này, lối chơi của Barca đã thay đổi quá nhiều, so với thứ tiki-taka thuần chất. Thống kê tại Liga mùa này chỉ ra rằng Barca vẫn là đội có tỷ lệ cầm bóng cao nhất (67,1%), theo sau là Vallecano (60,6%) và Real Madrid (59,5%).

Tuy vậy, nếu như bàn thắng từ các pha phản công là thứ xa xỉ trước đây, đặc biệt là dưới thời Pep Guardiola, thì bây giờ, đó lại là một phương thức quen thuộc để Barca tìm thấy mành lưới đối phương. Trong số 104 bàn mà Barca đã ghi trên mọi đấu trường mùa này, có tới 17 bàn đến từ các tình huống cướp được bóng rồi phản công nhanh, với 6 bàn của Pedro, Messi (4 bàn), Cesc (3) Alexis (2), Pique và Neymar (cùng 1).

Ngay ở trận thắng Sevilla vừa qua, bàn gỡ hòa của Barca đến từ một pha phản công mẫu mực. Iniesta cướp được bóng bên phần sân nhà và chỉ sau 3 lần chạm bóng nữa của các cầu thủ Barca, Messi đã nhận được bóng ở mép vòng cấm và dứt điểm tung lưới Sevilla. Phản công nhanh là một triết lý hoàn toàn trái ngược với thứ tiki-taka thuần chất của Barca, nhưng với Martino hiện tại, nó đang được sử dụng một cách triệt để.

Dưới thời Martino, các tình huống cố định cũng được Barca sử dụng nhiều hơn thường lệ. Họ đã ghi tới 11 bàn từ các tình huống cố định mùa này, gồm 4 bàn xuất phát từ những quả phạt góc, 1 pha đá phạt của Alexis Sanchez và 6 quả phạt đền. Bàn thắng, với Barca, giờ có thể đến theo những cách đơn giản hơn nhiều, thay vì phải máy móc với “ma trận” tiki-taka.

Về mặt kết quả, Barca vẫn đang đi đúng hướng trên mọi đấu trường, nhưng điều đó không có nghĩa là Martino hoàn toàn đúng với sự lựa chọn của ông. Đúng là dưới thời Martino, Barca có sự đa dạng hơn trong danh sách ghi bàn bởi ngoài Messi (21 bàn), họ còn có Alexis Sanchez, Pedro (cùng 16 bàn), Fabregas (13 bàn), Neymar (11 bàn). Tuy nhiên, có một thống kê có thể khiến các cule phải nhíu mày: ở số 9 trận không thắng mùa này, có tới 4 lần Barca không ghi được bàn, trong khi cùng kỳ mùa trước, Barca có 7 trận không thắng, và chỉ 1 trong số đó không ghi bàn.

Nhưng điều quan trọng hơn cả, Barca của Martino đã đi quá xa để có thể quay trở lại với tư tưởng tiki-taka thuần chất của Johan Cruyff, trong bối cảnh họ đang nối lại quan hệ với huyền thoại người Hà Lan.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X