Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đã đến lúc Puyol nên ngồi dự bị: Không ai cưỡng lại được thời gian

Thứ Hai 15/04/2013 19:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thị trấn nhỏ bé Pobla de Segur với dân số chỉ khoảng 3.200 nhưng lại đang được cả thế giới biết đến. Nói đến Pobla de Segur, một là nói đến Puyol, hai là nói đến cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu Josep Borrell.

Hai ngày trước, Puyol bước sang tuổi 35. Đã 14 năm trôi qua kể từ ngày anh ra mắt màu áo đội một Barca. Trong quãng thời gian ấy, Puyol chứng kiến mọi thứ thay đổi qua đôi mắt của chút mơ màng được che lấp bởi những lọn tóc dài quăn tít. Trong anh nghệ sĩ là vậy nhưng mỗi khi vào sân, người ta lại được chứng kiến anh chơi bóng không khác gì một đấu sĩ.

Đã đến lúc Puyol nên dừng lại
Đã đến lúc Puyol nên dừng lại

Ai cũng một thời trẻ trai…

Quay ngược thời gian, khi Puyol bước sang tuổi 21, thời điểm anh cảm thấy sự bế tắc trong sự nghiệp và đã từng có ý định chia tay Barca. Tuy nhiên, đúng vào lúc khó khăn nhất, Puyol lại tìm thấy cơ hội để thay đổi cuộc đời bóng đá của chính mình.

Trong một ngày mà trung vệ Reiziger không thể ra sân, Louis van Gaal triệu tập Puyol lên đội một. Và trận đấu trước Valladolid ngày 02/10/1999 mở màn cho con đường của một tượng đài Camp Nou. Bước ngoặt là đó, và chiếc băng thủ quân được trao vào mùa 2004/05 cho Puyol lại chính là định mệnh. Giá trị tinh thần Barca đã chọn đúng người để được canh giữ, viên ngọc được đặt an toàn vào bàn tay của một gã nhà quê Pobla, khép kín, cứng nhắc, nhưng nghiêm nghị và liều lĩnh.

Với thứ bóng đá của mình, nếu chơi bóng ở Anh, Puyol ắt sẽ là một thần tượng trên các khán đài. Puyol đá bóng, như thể anh liều mạng – mạo hiểm bản thân khiến đối thủ kinh sợ và để cứu lấy một bàn thua cho dù vô ích, một bản tính vốn được Puyol nuôi dưỡng từ bé trên những sân bóng với chỉ đất cứng với đầy sỏi đá.

Tại Camp Nou, không ai yêu cầu Puyol phải đá bóng như Baresi hay Beckenbauer, bởi anh có con đường khác để đi vào lòng người. Trong bóng đá, không phải tất cả đều liên quan đến trái bóng. Có những thứ vô hình biến một cầu thủ trở thành thủ lĩnh, trở thành tượng đài. Puyol mang trong thân xác hữu hình thứ vô hình ấy: sự hy sinh và tận tụy. Không ngoa khi nói Puyol là hậu vệ hay nhất lịch sử Barca.

Đã đến lúc Puyol cần phải dừng lại

Nhưng cũng chính lối chơi của Puyol lại đang khiến sự nghiệp của anh xuống dốc nhanh hơn dự kiến. Lối chơi liều lĩnh đến mức mạo hiểm của Puyol  có thể là hình ảnh đẹp, chứng minh cho sự quyết tâm và chiến đấu tuyệt vời của trung vệ lão tướng này nhưng cũng không biết bao lần mang đến sự sợ hãi cho chính những người yêu mến anh.

Puyol từng vỡ mặt, gãy tay vì Barca và dính tới 36 chấn thương trong sự nghiệp kể từ năm 2000. Năm ngoái, để "bảo dưỡng" sức khỏe, Puyol quyết định không dự EURO 2014 để phẫu thuật đầu gối. Một năm sau, anh lại tiếp tục trải qua một ca phẫu thuật khác với cái đầu gối đau âm ỉ.  Cho đến thời điểm này, anh vẫn chưa thể trở lại và có thể sẽ phải nghỉ cho tới hết mùa nếu không thể hồi phục nhanh.

Puyol vừa qua gia hạn với Barca đến 2016, đó có thể là một đặc ân Barca dành cho anh, nhưng đội bóng Catalunya không nên lấy thời hạn ấy làm tiền đề để tiếp tục trông cậy vào người cận vệ già này thêm nữa. Pique đã  trưởng thành và không còn nhất thiết phải cần đến kinh nghiệm của Puyol nữa. Pique cần đến sự bọc lót của những cầu thủ nhanh hơn, trẻ hơn và bền sức hơn bởi tất cả những điều đó, Puyol đã không còn duy trì ở trạng thái cao nhất. Hãy nhìn những Bartra, Montoya hay Muniesa và cả Fontas, họ đang là những cái tên mới của Barca. Thậm chí, đội bóng xứ Catalunya cũng đã tính đến chuyện chiêu mộ những trung vệ đẳng cấp khác.

Puyol sẽ vẫn ở lại Barca. Anh đã trở thành một phần của lịch sử và là sức mạnh tinh thần của cả đội. Nhưng sẽ là quá mạo hiểm khi để trung vệ 35 tuổi này tiếp tục đá chính và đã đến lúc, Tito Vilanova phải cần đến một “Puyol mới”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X