Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cựu Chủ tịch Joan Laporta của Barca: Biển thủ công quỹ?

Thứ Bảy 04/09/2010 10:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, một loạt tờ báo lớn của Tây Ban Nha đưa tin: Joan Laporta có biểu hiện đã biển thủ công quỹ khi còn giữ chức chủ tịch của Barca.

Còn nhớ, khi Sandro Rosell vừa lên nhậm chức (thay Joan Laporta), đã bàng hoàng tiết lộ với giới truyền thông rằng: Barca không có một đồng ngân sách hoạt động nào. Và để thanh toán tiền lương cho các cầu thủ trong tháng đầu tiên đó, Rosell phải quyết định bán trung vệ Dmitro Chygrynskiy cho đội bóng cũ của anh, Shakhtar Donetsk. Nhờ đó, Barca mới có 15 triệu euro để duy trì hoạt động.

Công tác kiểm toán sơ bộ lúc đó cho thấy, doanh thu gần 400 triệu euro của Barca ở mùa giải 2009/10 là hoàn toàn trùng khớp với báo cáo của giám đốc tài chính CLB. Tuy nhiên, ngân sách của đội bóng xứ Catalonia vẫn bị âm. Bởi cũng trong quãng thời gian đó, số tiền chi tiêu của cựu chủ tịch Laporta và bộ sậu đã vượt quá con số 400 triệu euro. Cụ thể, mùa giải năm ngoái, số tiền bị âm sau khi cân đối ngân sách của Barca là 77 triệu euro.

Joan Laporta (phải) đang bị cáo buộc tội "biển thủ công quỹ" của Barcelona

Cách đây vài ngày, kiểm toán lại một lần nữa phải làm việc với bộ phận tài chính của Barca. Bắt đầu xuất hiện những nghi ngờ về khả năng Joan Laporta đã biển thủ công quỹ khi còn tại vị. Bởi kết quả kiểm toán cho thấy, ông chủ cũ của sân Nou Camp và đồng sự trên thực tế đã tiêu tốn 135,8 triệu euro cho những hoạt động của BLĐ trong suốt năm ngoái, nhưng con số khai báo chỉ là 88 triệu euro.

Đương kim chủ tịch Rosell phàn nàn rằng, ông không hiểu lý do tại sao chi tiêu của Barca trong 2 năm trở lại đây lại tăng đột biến. Đơn cử như việc mua đồng hồ và lắc tay làm phần thưởng cho đội bóng sau chức vô địch La Liga 2009/10, Laporta đã bỏ ra 420.000 euro. Hay xa hơn nữa là việc mua vé xem trận chung kết Champions League cách đây 2 năm tại Roma giữa đội nhà và đối thủ M.U, số tiền vượt trội là 1 triệu euro…

Những nghi vấn về khả năng “nhúng chàm” của Laporta càng gia tăng, khi kiểm toán đụng đến phần chi cho việc đi lại của cựu chủ tịch Barca và các quan chức thời kỳ đó. Thật không thể tin nổi, số tiền lên tới 400.000 euro, chỉ cho 2 chuyến bay bằng máy bay riêng mỗi tuần. Nhưng để lần lại được từng con số chi tiết không phải là việc dễ dàng. Bởi tiếng là máy bay riêng, nhưng nhiều khi Laporta và bộ sậu đã dùng nó để làm phương tiện đưa đón các cầu thủ, khi họ về làm nhiệm vụ ở ĐTQG.

Được biết, tổng số nợ của Barca hiện là 442 triệu euro, trong đó có 150 triệu euro vay lãi của ngân hàng La Caixa. Tuy nhiên, cựu chủ tịch Laporta không cho đó là con số gây bất ngờ. Trả lời phỏng vấn trên Els matins de TV3, ông khẳng định, từng đồng ngân sách của Barca đã được chi dùng một cách chính đáng, ví dụ như việc bỏ 50 triệu euro để mua tiền đạo David Villa về sân Nou Camp. Nhờ những chi tiêu hợp lý kiểu đó, Barca mới có thể gặt hái được những thành công trên sân cỏ như hiện giờ.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X