Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuối cùng, "người hùng thầm lặng" Xavi cũng được tôn vinh

Thứ Sáu 14/01/2011 11:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo đánh giá của IFFHS (Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế) thì Xavi là nhà kiến tạo xuất sắc nhất năm 2010, vượt lên hai người đồng đội từng qua mặt anh trong cuộc đua giành "Quả bóng vàng FIFA", Andres Iniesta và Lionel Messi.

Thực ra, kết quả này không có gì bất ngờ với tất cả mọi người vì từ lâu, Xavi đã là chân chuyền bóng số 1 châu Âu và thế giới. Đó không chỉ là nhận định cảm tính mà đã được chứng thực qua những danh hiệu. Cụ thể, Xavi đã giành danh hiệu "Tiền vệ xuất sắc nhất Champions League mùa giải 2008-2009" theo đánh giá của UEFA còn 3 năm trở lại đây, anh đều được IFFHS tôn vinh là cầu thủ kiến tạo hay nhất thế giới.

Xavi xứng đáng là cầu thủ kiến tạo hay nhất thế giới

Rõ ràng, hiện tại, hiếm có một tiền vệ trung tâm nào duy trì được sự ổn định cao trong thời gian dài như Xavi. Wesley Sneijder ư? Anh mới chỉ toả sáng rực rỡ trong mùa giải Inter giành cú ăn ba cũng như VCK World Cup 2010 còn giờ đây, Sneijer chơi tầm thường hệt như khi còn khoác áo Real Madrid. Andres Iniesta ư? Cầu thủ đá cặp ăn ý với Xavi ở cả CLB Barcelona lẫn ĐT Tây Ban Nha thường xuyên vắng mặt vì lý do chấn thương và chưa bao giờ, Barca phải rơi vào cảm giác "nhớ Iniesta". Không thể phủ nhận trong những vinh quang cá nhân mà Lionel Messi giành được đến thời điểm này, có dấu giầy của tiền vệ 30 tuổi nguời Tây Ban Nha.

Song Xavi luôn chấp nhận "làm nền" cho những người đồng đội toả sáng (ở Barca là Messi còn ở ĐT Tây Ban Nha là David Villa, Fernando Torrres) mà không một lời phàn nàn. Dù cho sự tôn vinh của IFFHS không thể sáng giá bằng những giải thưởng do FIFA (thậm chí UEFA) trao tặng thì đó cũng là sự ghi nhận xứng đáng cho một bộ óc siêu việt nhưng không được thừa nhận một cách chính xác vì những sự hạn chế do vị trí và vai trò của anh trong lối chơi.

Đứng thứ 2 sau Xavi là anh bạn thân Andres Iniesta. Song có lẽ thứ hạng của Iniesta không thuyết phục bằng Xavi. Hiệu ứng của VCK World Cup 2010 quả thực vô cùng mạnh mẽ và Iniesta tiếp tục được "thơm lây" như trong giải thưởng "Quả bóng vàng FIFA" chứ đánh giá toàn diện (đương nhiên chỉ tính trong tiêu chí "kiến tạo bàn thắng") thì Iniesta không thể bằng được Sneijder trong năm vừa rồi. Còn nhớ, đã biết bao bàn thắng cực kỳ quan trọng của Inter Milan lẫn ĐT Hà Lan đều do một tay Sneijder làm nên bằng năng lực "làm bóng" và đọc trận đấu xuất sắc. Ấy vậy mà Sneijder chỉ xếp thứ 3, cũng may vẫn hơn được Lionel Messi, điều hoàn toàn hợp lý bởi xét cho cùng, Messi đâu phải cầu thủ tổ chức nên vị trí thứ 4 đã là quá xuất sắc rồi.

Trong Top 10, có đến 6 cầu thủ đang chơi bóng ở La Liga và 4 người mang quốc tịch Tây Ban Nha. Thêm một minh chứng khẳng định, năm 2010 là năm của bóng đá xứ sở bò tót.

Top 10 cầu thủ kiến tạo hay nhất thế giới năm 2010

  Tên CLB Quốc tịch Điểm
1Xavier HernandezBarcelonaTây Ban Nha223
2Andres IniestaBarcelonaTây Ban Nha148
3Wesley SneijderInter MilanHà Lan128
4Lionel MessiBarcelona Argentina111
5Mesut OzilReal MadriĐức47
6Diego ForlanAtletico MadridUruguay30
7Cristiano RonaldoReal MadridBồ Đào Nha27
8Bastian SchweinsteigerBayern MunichĐức22
9Francesc FabregasArsenal Tây Ban Nha13
10Arjen RobbenBayern MunichHà Lan12
  • Bảo Phưong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X