Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch ở La Liga: Như Real, Barca chỉ quan tâm Champions League

Thứ Ba 18/12/2012 07:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid bị Espanyol cầm chân ngay sân nhà và 2 tiếng sau, Barca xuất sắc đánh bại Atletico. Và thế là xong, cuộc đua tới ngôi vô địch Liga đã ngã ngũ ngay khi Giáng sinh chưa kịp đến. Vào hôm Barca tiếp Atletico, tờ Sport đăng một bức tranh biếm họa về cuộc đấu súng tâm điểm giữa Messi và Falcao, với một đôi chân hổ (biệt danh của Falcao, El Tigre) và một chú bọ chét bé xíu (biệt danh của Messi, La Pulga). Dòng chữ kèm theo: "Trong bóng đá, kích thước không phải là vấn đề". Dự đoán ấy gần đúng với những gì diễn ra trên sân, Messi ghi nhiều bàn hơn Falcao và đội bóng của anh chiến thắng.

Không cưỡng nổi Barca

Trên thực tế thì Falcao đã chơi rất tốt và thể hiện được đẳng cấp của một "mãnh hổ" với cú đánh đầu đưa bóng trúng cột, những cơ hội tạo ra trước khung thành Valdes trước khi mở tỷ số bằng một cú bấm bóng đẹp mắt. Atletico cũng đã chơi không hề tệ trước Barca, đặc biệt trong 30 phút đầu tiên khi HLV Simeone lựa chọn một chiến thuật khôn ngoan cho đội bóng của mình. Atletico chủ động lùi về phòng ngự với số đông (hiệp 1 Barca giữ bóng xấp xỉ 80%). Thay vì đeo bám và sử dụng những cú tắc để đoạt bóng, hàng thủ Atletico đã rất tỉnh táo khi luân chuyển linh hoạt và rất nhanh giữa các vị trí, chiếm khoảng trống và bịt kín chúng. Trong chiến thuật của Simeone, những người chơi phòng thủ như Godin, Miranda, Filipe, Juanfran đã phối hợp với nhau rất tốt. Messi gần như bị cắt đứt khỏi các mối liên lạc với đồng đội và phải di chuyển lang thang trên sân để tìm bóng.

Barca bay quá cao so với phần còn lại.
Barca bay quá cao so với phần còn lại.

Nhìn vào những gì diễn ra trên sân, khi Messi bị cô lập và Barca có dấu hiệu mất kiên nhẫn, người ta đã mường tượng tới thất bại đầu tiên của Barca. Nhưng trong tình cảnh khó khăn ấy, việc Barca vẫn lội ngược dòng thành công và thắng đậm thể hiện sức mạnh tuyệt đối của "Tito Team".

Barca nhanh chóng nhận ra rằng, những pha đi bóng mang tính cá nhân sẽ kéo họ vào ngõ cụt, thay vào đó họ sử dụng những đường chuyền để kéo dãn hệ thống Atletico và chỉ cần một khoảng trống nhỏ bé lộ ra thì đòn quyết định với tính chính xác cao sẽ được tung ra. Đó là khi Adriano nhận bóng từ Iniesta và dứt điểm hạ gục Courtois từ bên ngoài vòng cấm. Atletico không còn kiểm soát tốt tình hình sau bàn thua đầu tiên và khi đối thủ không còn đủ tập trung, Barca đã chiến thắng theo cái cách họ vẫn làm từ đầu mùa giải.

HLV Simeone sau trận đã nói về một Liga "nhàm chán" bởi "đối đầu với Barca là không thể". Atletico và Falcao rõ ràng đã làm tốt nhất có thể nhưng rút cục họ vẫn là người thua trận. Messi chơi mờ nhạt trong hầu hết thời lượng trận đấu nhưng luôn thính nhạy và cực kỳ chuẩn xác với các cơ hội, đặc biệt là khi anh cướp bóng và ghi bàn thứ hai. Atletico chỉ có Falcao biết ghi bàn, nhưng với Barca thì bàn thắng có thể đến từ mọi vị trí, trước khi Messi nhả đạn, Adriano và Busquets đã ghi tên lên bảng tỷ số.

Nhà vô địch mùa Đông

Barca đã gia tăng cách biệt với Atletico lên thành 9 điểm. Lượt đi Liga 2012-13 vẫn còn 3 vòng đấu nữa nhưng do vượt trội về chỉ số đối đầu trực tiếp nên kể cả có thua trong 3 trận cuối cùng, Barca vẫn sẽ vô địch lượt đi.

Vilanova vẫn đang trong chuỗi ngày "trăng mật" cùng Barca khi đội bóng của ông đang có khởi đầu tốt nhất trong lịch sử. Barca vẫn bất bại và chỉ duy nhất một lần mất điểm trong trận hòa Real. Lịch sử ghi nhận Barca đã 20 lần vô địch mùa Đông, và 12 lần trong số đó đăng quang vào cuối mùa. Với khoảng cách quá an toàn đã tạo ra với hai đối thủ thành Madrid, Barca đã nắm tới 90% cơ hội giành ngôi vô địch.

10% còn lại nằm ở bản thân đội bóng của Tito, cụ thể là họ có bất ngờ đổ vỡ vì chủ quan khi đã tạo ra khoảng cách quá lớn với những kẻ bám đuổi. Tai nạn kiểu ấy đã diễn ra ở mùa 2008-09, cũng là mùa giải đầu tiên của một vị tướng mới - Guardiola, khi Barca đánh mất 8 điểm trong giai đoạn cuối tháng 2, đầu tháng 3 trong serie 3 trận gặp Betis, Espanyol và Atletico. Có nhiều lý do để tin rằng sự cố ấy sẽ không lặp lại. Thứ nhất, Barca hiện tại đã chơi tiqui-taca nhuần nhuyễn và hoàn hảo hơn rất nhiều, đồng thời bản lĩnh cũng trưởng thành vượt bậc. Thứ hai, Messi từ số 2 thế giới sau 4 năm đã trở thành cầu thủ vĩ đại nhất. Thứ ba, Barca vừa liên tiếp hạ gục 2 đối thủ khó chịu Betis, Atletico từng ngáng chân họ và sắp tới nếu loại nốt Espanyol thì sẽ chẳng còn vật cản nào.

Chức vô địch Liga xem như đã nằm trong túi thầy trò Vilanova. Ngay lúc này họ đã có thể thả lỏng đôi chút để chia sức cho hai mặt trận cúp. "Cú ăn ba" trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Barca đã biến Pep từ một tay mới trở thành HLV xuất sắc bậc nhất. Và với Tito, không có gì lý tưởng hơn để chứng tỏ tài nghệ của mình bằng một "cú ăn ba" tương tự.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X