Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua La Liga: "Kinh điển" vẫn quyết định tất cả!

Thứ Năm 16/08/2012 11:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc đua ở La Liga vẫn phụ thuộc vào những trận “kinh điển” giữa hai đội bóng giàu thành tích nhất xứ Bò tót. 3 mùa giải trước là vậy, và mùa 2012/13 sắp tới nhiều khả năng cũng không là ngoại lệ.

Khi triệu tập đội hình Tây Ban Nha cho trận giao hữu ở Puerto Rico, HLV Vicente del Bosque rất “tâm lý” khi chỉ gọi 6 thành viên của Real Madrid và 5 cầu thủ thuộc biên chế Barcelona. Đơn giản vì Ngài râu kẽm không muốn trở thành kẻ thù chung của hai gã khổng lồ ở xứ Bò tót. Nhất là khi La Liga chỉ còn vài ngày nữa sẽ khởi tranh.

ĐÁNH VẦN KHỦNG HOẢNG

Nếu xét về gốc gác, Del Boque là một Madridista chính hiệu. Vì dù sinh ra tại Salamanca, chiến lược gia 61 tuổi này lại dành gần trọn cuộc đời với sân Bernabeu. Trong đó, chưa kể 24 năm gắn bó với tư cách một cầu thủ, Del Bosque còn là thuyền trưởng của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha ở kỷ nguyên Galacticos 1.0 với đỉnh cao là hai chức vô địch La Liga và 2 lần chinh phục Champions League.

real madrid barcelona
 

Nhưng giờ, Ngài râu kẽm đã không còn gắn bó máu thịt với Real Madrid nữa. Và chính vì vậy, ở cương vị HLV trưởng của ĐTQG, ông phải duy trì sự cân bằng giữa đội bóng cũ với kẻ tử địch Barcelona. Nhưng có lẽ không cần Del Bosque phải ra tay, La Liga cũng vẫn chỉ là màn đua tài giữa Barca và Real. Đó là cuộc đua nhàm chán mà những kẻ ganh ghét với hai gã khổng lồ này đã vội so sánh La Liga với... giải VĐQG Scotland, nơi từng chỉ có Celtic và Rangers tranh chức vô địch, trước khi đội chủ sân Ibrox bị đánh tụt hạng.

Tuy nhiên, đúng là viễn cảnh giải đấu số một xứ Bò tót là chuyện riêng của Barca và Real đã và vẫn đang là hiện thực. Vì tuy bộ đôi này vẫn chưa cho nổ “quả bom” nào ở kỳ chuyển nhượng, đội hình hiện tại của họ vẫn quá mạnh. Và quan trọng hơn, bởi phần còn lại suy yếu đi quá nhiều. Trong số các đối trọng truyền thống của Real và Barca, Valencia bị Barca cướp mất Jordi Alba. Atletico thì không đủ tiền để mua đứt Diego từ Wolfsburg. Còn Malaga, thì đang ở đáy khủng hoảng khi phải bán đi những ngôi sao sáng nhất là Rondon (Rubin Kazan) và Cazorla (Arsenal) để lấy tiền trang trải.

“KINH ĐIỂN” QUYẾT ĐỊNH TẤT CẢ

Thực trạng ấy khiến quyền lực của bóng đá Tây Ban Nha vẫn tập trung về Nou Camp và Bernabeu. Tuy nhiên, điều đáng lo hơn cả là cách biệt giữa Barca và Real với phần còn lại vẫn đang bị nới rộng. Mùa 2008/09, đội xếp thứ 3 là Sevilla chỉ kém á quân Real có 8 điểm. Nhưng ở mùa 2009/10 khoảng cách đã là 25 điểm (Real 96 điểm, Valencia 71 điểm), mùa 2010/11 là 21 điểm (Real 92, Valencia 71) còn mùa trước, thậm chí đã lên đến 30 điểm (Barca 91, Valencia 61).

Điều đó nói lên rằng, cuộc đua ở La Liga vẫn phụ thuộc vào những trận “kinh điển” giữa hai đội bóng giàu thành tích nhất xứ Bò tót. 3 mùa giải trước là vậy, và mùa 2012/13 sắp tới nhiều khả năng cũng không là ngoại lệ. Khi cuộc khủng hoảng tài chính ập đến, nó sẽ tạo ra những tác động tức thời lên những đội bóng nghèo. Đó cũng là nguyên nhân khiến 13 CLB vừa dọa đình công nếu không nhận được phần chia thỏa đáng từ miếng bánh bản quyền truyền hình, trước khi chính phủ Tây Ban Nha vào cuộc.

Tất nhiên, khủng hoảng cũng gõ cửa cả Nou Camp lẫn Bernabeu. Nhưng vấn đề là vị thế độc tôn của hai gã khổng lồ Barca và Real thừa sức giúp họ trụ qua cơn khốn khó. Và cũng chính vì vậy, có lẽ cũng đừng mong cú sốc nào sẽ diễn ra ở La Liga mùa tới. Chung quy, chức vô địch vẫn sẽ chỉ được quyết định sau những trận “kinh điển” mà thôi.

CON SỐ

1,01. Trong thế song mã kéo dài suốt mấy mùa giải qua, cũng không lạ khi tỷ lệ để Real Madrid và Barcelona kết thúc mùa giải với vị trí trong Top 4 chỉ là 1,01/1 (đặt 1 ăn 1,01).
1,75. Real Madrid vẫn là đội có khả năng vô địch La Liga cao nhất với tỷ lệ 1,75/1. Xếp sau là Barcelona (2/1), Atletico và Valencia (cùng 67/1).
1,75. Lionel Messi vẫn là ƯCV số một cho danh hiệu Vua phá lưới với tỷ lệ 1,75/1, hơn Cristiano Ronaldo (1,95/1), Radamel Falcao (8/1) và Gonzalo Higuain (10/1).
2,05. Ba đội được coi là ƯCV hàng đầu cho suất xuống hạng hiện là Valldolid với tỷ lệ là 2,05/1, Granada (2,30/1) và Vallecano (2,50/1).
1.111. Nếu thắng thêm 2 trận nữa ở mùa giải 2012/13, Valencia sẽ có 1.111 trận thắng trong lịch sử La Liga.
3.800. Barcelona hiện có tròn 3.800 điểm ở La Liga, thành tích chỉ kém Real với 3.938 điểm.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Video

Xem thêm
top-arrow
X